Cảm hứng mỗi ngày ‣ Sáng tạo khác biệt ‣ Thể nghiệm không ngừng |
"Garvagh Madonna” là một bức tranh có kích thước nhỏ, và Raphael, một nghệ sĩ điêu luyện, có thể ông chỉ cần thực hiện bức họa mà không cần chuẩn bị trước. Nhưng thực tế, Raphael đã không làm vậy. Việc kiểm tra bằng tia hồng ngoại đã cho thấy “Garvagh Madonna” đã được ông chuẩn bị, lên kế hoạch tỉ mỉ đến nhường nào. Rất nhiều bức tranh, thậm chí nhỏ như bức “Vision of a Knight” (17.1 cm x 17.1 cm), cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đầu tiên là phác thảo; xác định bố cục và sau đó vẽ khô ở tỉ lệ 1:1, rồi đưa bản vẽ lên bề mặt vẽ sơn. Đây không chỉ là điều người họa sĩ thực hiện với những bức bích họa lớn, mà đối với Raphael, ông áp dụng ngay cả trong những bức tranh có kích thước nhỏ, ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp của mình.
Tuy có kỹ năng xuất chúng về giải phẫu cơ thể người, nhưng Raphael không phải là người luôn cố gắng lột tả cơ thể một cách chính xác tuyệt dối. Ông thường đặt nhân vật vào những tư thế phức tạp, hình ảnh Đức Mẹ trong bức “Garvagh Madonna” cũng vậy. Raphael hiểu rõ cơ thể sẽ như thế nào dưới những nếp gấp của y phục, nhưng ông đã điều chỉnh cơ thể của nhân vật (Đức Mẹ) trong bức họa một chút so với những hiểu biết của bản thân, đặc biệt là ở phần đầu. Nếu quan sát kỹ, người xem sẽ nhận thấy rằng phần đầu của Đức Mẹ lớn hơn, không cân xứng với cơ thể. Có thể việc này có mục đích nhấn mạnh hình ảnh Đức Mẹ, và dù Raphael có vô tình thực hiện điều này thì đó cũng không phải là một lỗi liên quan tới giải phẫu, vì điều chỉnh nhỏ này đem lại hiệu quả thị giác trong tổng thể cho tác phẩm.
Tại thời điểm này trong sự nghiệp, Raphael đã phát triển quan niệm ba chiều cũng như có hiểu biết sâu sắc về sự tương tác giữa các đối tượng. Điều này đạt được, một phần là bởi khi trải qua những năm tháng quan trọng trong đời, từ 1504 đến 1508, tại Florence, Raphael đã ghé thăm và quan sát công việc của Leonardo và Michelangelo, những họa sĩ đàn anh vĩ đại cùng thời với ông. Raphael đã nhanh chóng học hỏi được nhiều điều từ hai nghệ sĩ vĩ đại nhất thời bấy giờ. Không những vậy, ông còn phát triển, đưa vào nhiều biến chuyển trong những điều học hỏi được, biến chúng thành những điều “rất-kiểu-Raphael”.
Raphael: The Renaissance Virtuoso, National Gallery
Matthias Wivel, Curator of 16th Century Italian Pictures, National Gallery, London
Thông tin đội ngũ:
Chuyễn ngữ và biên tập: Nguyễn Anh Vũ Hình ảnh: National Gallery | Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ www.datdo.work |
Mọi thông tin xin liên hệ: blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất. |
2 Nhận xét
thông tin rất bổ ích, cảm ơn dịch giả.
Trả lờiXóaMình là Vũ, xin thay mặt đội ngũ b|ank cảm ơn bạn nhiều nha! Hy vọng bạn yêu thích và ủng hộ những bài viết, chia sẻ từ chúng mình trong tương lai.
Xóa