Ad Code

Caravaggio, Cuộc đời và Phong cách (Phần 1)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

"Hôm nay, b|ank-|ab chúng mình xin giới thiệu tới các bạn bài viết tiếp nối series về hội họa mang tên "Caravaggio, Cuộc đời và và Phong cách", được chuyển ngữ và biên tập từ bài giới thiệu của nữ giám tuyển Letizia Treves, National Gallery, London. Như tên gọi, chuỗi bài này sẽ giới thiệu về danh họa trường phái Baroque người Italy, Caravaggio. Trong phần một của chuỗi bài, chúng ta cùng sẽ tập trung tìm hiểu tiểu sử danh họa, những năm tháng tập sự cũng như một số tác phẩm đầu tay. Dù có thể không phải họa sĩ hoặc không hoạt động trong lĩnh vực hội họa, nhưng chắc khi đọc về ông, đặc biệt là trong những năm đầu sự nghiệp, hẳn bạn sẽ thấy tương đồng với bản thân ở một số điểm. Mời các bạn đón đọc nhé!"

Michelangelo Merisi da Caravaggio (sinh ngày 29 tháng Chín, 1571, mất ngày 18 tháng Bảy, 1610) là một họa sĩ nổi tiếng bởi tài năng xuất chúng, và cũng có nhiều tai tiếng bởi những hành vi cư xử tồi tệ. Caravaggio sinh ra ở Milan, Italy vào năm 1571. Tên thật của ông là “Michelangelo Merisi”, nhưng thường được biết đến với tên gọi “Caravagio”. Đây là một thị trấn nhỏ nằm ở phía Đông thành phố Milan, nơi gia đình ông chuyển tới sinh sống và bản thân Caravaggio cũng dành những năm tháng thơ ấu của mình tại đây. Cha của ông là một thợ xây, một “muratore”, qua đời khi Caravaggio mới sáu tuổi. Caravaggio có thể cũng là một thợ xây trước khi trở thành một họa sĩ.

Khi 13 tuổi, Caravaggio được gửi tới thành phố Milan, ký hợp đồng học việc trong bốn năm với nghệ sĩ Simone Peterzano, một họa sĩ đến từ Bergamo, miền bắc Italy, người tự nhận mình mang phong cách của danh họa Titian. Caravaggio làm việc với Simone Peterzano trong bốn năm trời, nhưng ngoài hợp đồng, chúng ta không biết thêm nhiều thông tin về quãng thời gian học việc này của ông. Nhưng chúng ta có thể tưởng tượng rằng, trong xưởng vẽ, Caravaggio học những điều cơ bản về hội họa như nghiền màu, chuẩn bị khung và vải vẽ, … Caravaggio cũng có thể đã học vẽ bích họa, mặc dù sau này trong sự nghiệp, ông không trở thành một họa sĩ bích họa. Không ai biết Caravaggio đã làm gì sau bốn năm học việc với nghệ sĩ Simone Peterzano, cho đến năm 1592, ông chuyển đến Rome khi 21 tuổi.

Caravaggio rất nổi tiếng đối với chúng ta, nhưng khi mới tới Rome, ông chẳng là ai cả. Ông tới Rome với sự tuyệt vọng, túng quẫn. Làm việc ở hết xưởng vẽ này tới xưởng vẽ khác, và thậm chí vẽ không công ba bức chân dung một ngày, … Caravaggio sống với một người tên Pandolfo Pucci, người mà ông đặt biệt danh là “Monsignor Insalata” (Ông Salad), bởi vì đó là tất cả những gì ông nhận được để lấp đầy cái bụng, rau cỏ xuềnh xoàng.

Những người viết tiểu sử của Caravaggio đồng tình rằng ông đã làm việc trong xưởng của một họa sĩ người Sicily tên Lorenzo Carli. Nhưng ta không có thêm thông tin gì về người họa sĩ (Lorenzo Carli) này cũng như tác phẩm của ông. Caravaggio cũng làm việc trong hai xưởng khác là Antiveduto Gramatica và Cavalier d'Arpino. Ở Antiveduto Gramatica, Caravaggio thực hiện vẽ tranh chân dung và ở xưởng còn lại, ông vẽ hoa cỏ và trái cây. Hai kinh nghiệm làm việc quan trọng này thực sự giúp chúng ta hiểu thêm về những tác phẩm đầu sự nghiệp của Caravaggio.

Sau khi làm việc tại nhiều xưởng vẽ ở Rome, ông quyết định trở thành một họa sĩ độc lập. Khởi đầu thực sự vô cùng khó khăn. Các họa sĩ trong thời kỳ này thường làm việc theo xưởng hoặc dưới sự bảo hộ của một người bảo trợ giàu có, đôi khi sẵn lòng cho họa sĩ sống trong phủ (palazzo) của mình. Tất nhiên, Caravaggio không làm việc trong một xưởng vẽ và cũng chẳng được ai bảo hộ trong thời điểm này.

Caravaggio vẽ tranh tự do và cố gắng thu hút sự chú ý của những nhà bảo trợ có tiếng. Một bức họa nổi tiếng mà ông thực hiện trong thời gian này là bức “Cậu bé bị thắn lằn cắn” (Boy bitten by a lizard) hiện đang được trưng bày tại National Gallery, London. Có một phiên bản khác của bức tranh này đang được treo tại Fondazione Longhi, thường được cho là thực hiện bởi Caravaggio. Bạn có thể thấy giá trị từ kinh nghiệm trong những năm đầu hình thành sự nghiệp của Caravaggio trong bức họa này, một sự kết hợp tinh tế kỹ thuật vẽ chân dung và tĩnh vật.

Caravaggio: His life and style in three paintings
Letizia Treves, Curator of the later Italian and Spanish pictures, National Gallery, London

Thông tin đội ngũ:

Chuyển ngữ, biên tập: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: National Gallery 
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật.

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code