Ad Code

Heavenhood VR Experience: Cơn ác mộng màu hồng và góc nhìn đương đại về xã hội phản địa đàng | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Giới thiệu tổng quan dự án: Trước đó mình đã chia sẻ về quá trình thực hiện dự án, bài viết này Dũng sẽ tự viết về câu chuyện mình đã thể nghiệm nhiều hơn tại Heavenhood nhé!

Có xuất phát điểm là đồ án cho môn học Mixed Reality ở trường Đại học RMIT, Heavenhood là một dự án mà mình luôn muốn được hiện thực hóa. Thông qua việc phản ánh những gì mình quan tâm ở phim ảnh và văn hóa đại chúng, Heavenhood là một lời tri ân, một lá thư tình của mình gửi đến những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc cùng thể loại.


#Phần 1: Cảm hứng

Mặc dù khái niệm utopia (địa đàng) và dystopia (phản địa đàng) vẫn còn khá mới ở Việt Nam, đã có không ít tác phẩm nói về thể loại này trong văn hóa phương Tây. Trong khi utopia là một viễn cảnh hạnh phúc, hoàn hảo, nơi đề cao sự công bằng, hưởng thụ và tự do thì ngược lại, dystopia là một cơn ác mộng nơi xã hội phát triển theo hướng tiêu cực, đáng sợ mà trong đó đáng chú ý nhất đối với mình là sự lên ngôi của công nghệ và sự lệ thuộc của con người vào chúng. 

Là một người thực hành sáng tạo chịu ảnh hưởng bởi tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, mình đã bị ấn tượng sâu sắc bởi sự tương phản đầy tính thời sự và đương đại. Do đó, mình đã quyết định chọn chủ đề này cho đồ án của mình.



Heavenhood có mục đích làm nổi bật sự xâm lấn của công nghệ trong cuộc sống của chúng ta, dẫn đến mất đi sự riêng tư và danh tính của con người. Hàm ý châm biếm thế giới đương đại cũng được thể hiện qua khu dân cư được phủ lên lớp màu pastel, và sự thật chỉ được vén màn khi người chơi thực sự tương tác với bối cảnh. Trải nghiệm được thiết kế như một trò chơi nhập vai khiến cho người chơi suy ngẫm về bản chất môi trường mà họ đang sống.

Thử thách đặt ra cho mình đó là: “Làm sao để xây dựng một bối cảnh dystopia ẩn mình dưới lớp áo utopia trong khuôn khổ 1 game VR?

#Phần 2: Sáng tạo

Sau khi nghiên cứu những sản phẩm có cùng chủ đề đã ra mắt, mình nhận ra rằng để truyền tải hiệu quả dự án, mình phải tiến hành phân tầng utopia và dystopia bằng những tạo hình tương phản.

Ở bề mặt utopia, mình thiết kế những nhân vật và bối cảnh với gam màu Pastel tươi sáng, có phần ngây thơ để ngụy tạo một thế giới vô tư, hạnh phúc. Được truyền cảm hứng từ những vùng ngoại ô ở Mỹ những năm 1950, thế giới utopia được bao trùm bởi những dãy nhà kiểu mẫu xây đều nhau tăm tắp. Nơi đây, sống trong khoảng vườn xanh rì được bao quanh bởi dãy hàng rào trắng là những gia đình hạt nhân kiểu mẫu. Với chồng là một công chức cổ cồn trắng cùng cô vợ nội trợ khéo vun vén, bề ngoài của thế giới này được sắp đặt như biểu tượng của sự thành công, một hình mẫu lý tưởng để hướng đến. 





#Phần 3: Thể nghiệm

Tuy vậy, mình cũng đã chủ động cài cắm những dấu hiệu tinh tế để người chơi có thể nhận ra những bất thường ngay cả khi tham quan ở một nơi tưởng như là hoàn hảo. Điều đó nằm trong sự giống nhau đến mức kỳ dị của những người dân nơi đây, ở nụ cười lạnh sống lưng và ánh mắt vô hồn, đến chi tiết phần rìa mặt nạ cũng được cố tình lộ ra để dự báo về một sự thật đáng sợ đang chờ đợi ở phía dưới.

Đối lập với một thế giới nhìn qua lăng kính màu hồng ở bề mặt, phần dystopia được tiết chế ánh sáng đến mức tối thiểu để tạo cảm giác bí ẩn và nguy hiểm. Để đáp ứng đúng tinh thần của một thế giới phản địa đàng bị chi phối bởi công nghệ, những chi tiết máy móc đã được mình đưa vào. Bên cạnh những con robot gác cổng, mình còn thiết kế một phòng nghiên cứu nhân bản vô tính con người để tạo ra những cá thể nửa người nửa máy (cyborgs). Các chi tiết về những camera giám sát ngụy tạo bằng hộp thư, những màn hình quan sát nhất cử nhất động của cư dân ở dưới tầng hầm cũng được mang vào để khuếch đại sự kìm kẹp do công nghệ gây nên.






Để hiện thực hóa ý tưởng của Heavenhood, có kha khá công cụ 3D mình phải nghiên cứu mà trong đó nổi bật là Blender và Unity. Sau khi hoàn chỉnh phần tạo hình trong Blender, mình tiến hành làm animation trong Blender và tiếp tục lập trình cho những tương tác trong Unity. Cuối cùng, công đoạn không thể thiếu là cân chỉnh màu sắc và thiết kế âm thanh để giới thiệu dự án Heavenhood trong trailer. Để tạo không khí kịch tính, hồi hộp cho sản phẩm, mình đã xây dựng kịch bản mang đậm hướng phim giật gân (thriller).





Bạn đọc có thể xem thêm dự án khác của Việt Dũng tại đây!
--
Xin chào độc giả blank-lab, mình tên là Ngô Việt Dũng - mình là sinh viên ngành Thiết kế đồ họa tại trường RMIT, sở thích của mình là thiết kế áp phích âm nhạc, xem phim ảnh, đọc sách. Mình muốn thể nghiệm và thử thách bản thân nhiều hơn trong lĩnh vực này. Rất vui được biết đến mọi người ~~


Thông tin đội ngũ:

Nội dung: Ngô Việt Dũng
Thiết kế: Ngô Việt Dũng
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code