Ad Code

Superflat, nguyên tắc thiết kế | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Superflat là một trong những art movement đến nay vẫn đang ng thời gian phát triển, tuy vậy đã có một số nguyên tắc thiết kế được tiếp tục và kế thừa bởi những thế hệ trẻ sau này, các bạn độc giả cùng blank-lab khám phá nhé!

Flat design
Đúng như tên gọi Superflat, phong trào nghệ thuật thuật này chỉ sử dùng những thiết kế 2D cho tác phẩm của mình, từ "flat" ở đây đã đủ cho việc ám chỉ phong trào nghệ thuật này được ảnh hưởng mạnh mẽ với cách xử lý hình ảnh hoàn toàn phẳng trong manga và anime. 

Takashi Murakami, “Tan Tan Bo”, 2001

Kết hợp cùng các kỹ thuật vẽ truyền thống của Nhật Bản, và công nghệ xử lý của graphic của máy tính, Superflat đã tự tạo ra cho mình một cách xử lý hình ảnh 2D độc nhất. 

Kawaii Elements
Kawaii đại diện cho những gì đáng yêu trong văn hóa con (subculture) của Nhật Bản. Từ lâu các yếu tố Kawaii đã được sử dụng rộng rãi, dễ thấy nhất là trong anime và manga, Superflat sử dụng chúng một cách độc lạ, khi những nghệ sĩ đặt những yếu tố Kawaii này vào những bối cảnh trái ngược và độc lạ, từ đó tạo ra một sự "đáng yêu" kỳ lạ khiến người nhìn phải chú tâm và từ đó các yếu tố kawaii trở nên có hồn hơn bao giờ hết.

KaiKai và KiKi

Yoshitomo Nara, Too Young To Die, 2001

Màu sắc
Superflat sử dụng các yếu tô màu sắc cực kỳ chói mắt và nổi bậc (intense color) và có độ tương phản cao. Khi đã sử dùng hình ảnh 2D, màu sắc được sử dụng một cách triệt để thể hiện không gian và chiều sâu của bối cảnh. 

Sưu tầm


Gargantua on Your Palm, Takashi Murakami, 2018

Nhân vật
Các nhân vật luôn là trung tâm của câu chuyện trong Superfltat, các nhân vật đôi khi là một nhân vật trong một bộ anime, manga hoặc là một nhân vật mascot do người nghệ sĩ tạo ra, các nhân vật này thường mang nét tự phát, đáng yêu, ranh ma hay có khi ngớ ngẩn. Đây chính là một trong những yếu tố quan  khiến Superflat có thể hòa mình với văn hóa đại chúng, khi các nhân vật này có thể phát triển thành sản phẩm thương .

Mr DOB, Takashi Murakami

Across Two Hundred Years We Send Our Blessings, Aya Takano,2014 

Superflat Doraemon, Takashi Murakami

Graffiti
Đây là yếu tố mà ít người nhắc tới khi nói về các Superflat, trong các tác phẩm ta sẽ dễ dàng bắt gặp các đường stroke kỳ lạ, các mảng miếng bị bóp méo hay những vệt màu có hình dạng kỳ lạ. Thậm chí các bộ phận của các nhân vật cũng được biến tấu theo kiểu này.

Takashi Murakami, “Tan Tan Bo”, 2014
Hy vọng bài viết trên có thể phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy trình ra đời của một tác phẩm Superflat, cũng như cũng có thể ứng dụng vào quá trình làm sáng tạo của mình. 

Tham khảo và chuyển ngữ:
domestika.org
metalmagazine.eu
www.artsy.net


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thái Tú
Hình ảnh: arthive.com, metalmagazine.eu, www.artsy.net
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code