Ad Code

Henry Le & Dự Án Sách Pompom Animals: Từ ước mơ đến hiện thực | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Ngay từ những ngày đầu đến với bộ môn tạo hình pompom (2016), sản phẩm pompom đầu thú cưng đã mang lại cho mình những phản hồi tích cực từ bạn bè và gia đình sau khi đăng hình sản phẩm lên mạng xã hội. Dần dần, mình nhận được sự chú ý của nhiều khách hàng mới, với các đơn hàng tạo hình pompom giống mẫu thú cưng mà họ nuôi. May mắn là những sản phẩm của mình đã nhận được sự yêu thích từ mọi người.  

Phần 01. Cảm hứng mỗi ngày



Thời gian đầu, mình chỉ có thể tạo hình phần đầu động vật. Chú mèo Cam của anh chị họa sĩ minh họa Huynh Kim Lien và Phung Nguyen Quang

Mình thường xuyên nhận được nhiều câu hỏi cũng như là yêu cầu về việc hướng dẫn làm các mẫu pompom đầu thú. Mình cảm thấy rất vui khi nhận được sự quan tâm này, và thực sự rất muốn chia sẻ cùng với mọi người. Đâu đó, trong lòng mình vẫn luôn nung nấu một cơ hội, sau này mình sẽ có thể xuất bản một quyển sách hướng dẫn hoặc đứng lớp dạy các lớp tạo hình pompom. 

Và cơ hội vô cùng đặc biệt đã đến với mình vào ngày sinh nhật lần thứ 26. Mình đã vô cùng ngạc nhiên và sung sướng khi nhận được email (thư điện tử) với lời đề nghị hợp tác xuất bản sách từ một nhà xuất bản (NXB) trụ sở tại Anh Quốc. Sau khi họ thấy các mẫu pompom trên tài khoản Instagram của mình. Và dĩ nhiên, đây là cơ hội mà mình không thể bỏ lỡ trong đời, mình đã nhanh chóng đồng ý.


Thư điện tử lời mời xuất bản từ NXB ở Anh Quốc


Tuy nhiên, vào thời điểm đó mình vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu về bộ môn này, vậy nên mình muốn dành thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm đầy đủ trước khi viết một quyển sách về tạo hình pompom động vật.

Quyển sách đầu tiên với tựa “Pom Pom Pom: Over 50 mini pompoms to make” với những mẫu pompom với nhiều chủ đề khác nhau, đơn giản nhưng vẫn đáng yêu không kém, phù hợp cho người mới bắt đầu. Quyển sách đã được xuất bản vào tháng 09/2019 và được bán rộng rãi trên thị trường quốc tế và hệ thống Amazon.


Bìa sách


Ngoài ngôn ngữ Anh thì sách còn có các phiên bản tiếng Đức, Đan Mạch, Estonian.


Năm 2022, sau khi quyển sách đầu tiên nhận được các phản hồi tích cực từ độc giả. Nhà xuất bản đã một lần nữa mời mình viết thêm một quyển sách về pompom. Sau quãng thời nghiên cứu đã đủ lâu và cũng không muốn mọi người chờ đợi lâu hơn nữa. Vào tháng 9/2022, mình đã ký hợp đồng viết quyển sách thứ 2. 

Phần 02. Sáng tạo khác biệt


Chủ đề sách sẽ là pompom các loài động vật – Pom Pom Animals. Mặc dù hiện tại sách vẫn đang trong quá trình được viết, mình vẫn có thể chia sẻ với các bạn đôi chút về  quy trình mình đã và đang thực hiện cho quyển sách thứ 2 này. 


Một số các mẫu động vật sẽ có mặt trong sách


Bước 01. Lên danh sách các mẫu và lập biểu đồ: Với mỗi một mẫu như vậy mình đều phải cần làm ít nhất là một mẫu demo. Bắt đầu với khâu nghiên cứu quan sát các đặc điểm của từng loại động vật thông qua Internet. Sau đó, mình sẽ bắt đầu sơ phác và dựng biểu đồ (diagram) để sắp xếp các tầng lớp len khi quấn len trên khuôn pompom. Tất cả sẽ được ghi chép kỹ càng vào sổ làm việc của mình.

Bước 02. Thực hiện mẫu và chụp thao tác tay: Với mỗi bước tạo hình từ khâu quấn len cho đến khâu cắt tỉa, tất cả sẽ được mình chụp lại thao tác tay dưới dạng step-by-step một cách kỹ càng để giúp người đọc hiểu rõ cách làm. Bản chất việc tạo hình pompom không quá khó nếu bạn chịu làm theo đúng quy trình hướng dẫn của mình, việc hoàn thành sản phẩm là hoàn toàn có thể, tuy vậy mức độ chỉnh chu và tinh tế của sản phẩm còn phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ và độ khéo tay của mỗi người. 




Những bước đầu tiên ở khâu tạo hình


Practice makes perfect! Một khi bạn hoàn thiện được 
nhiều mẫu, tay nghề của bạn sẽ dần được nâng cao.


Điều đặc biệt là sách không chỉ hướng dẫn làm phần đầu động vật, 
mà còn dạy bạn làm thêm cả phần thân.

Bước 03. Biên soạn nội dung sách: Sau khi đã hoàn thành sản phẩm và có trong tay dữ liệu hình ảnh step-by-step (theo từng bước). Mình sẽ tiến hành đưa dữ liệu này vào máy tính để bắt đầu quá trình soạn nội dung sách. Ở đây, mình sẽ vẽ máy các biểu đồ và hình ảnh minh họa, cung cấp số liệu kích cỡ, viết text (chữ) hướng dẫn dưới mỗi hình, sắp xếp bố cục (layout) mỗi trang.. Đảm bảo để ngay cả khi bạn là beginner (người mới bắt đầu) thì vẫn có thể đọc hiểu rõ ràng từng bước hướng dẫn. Vì mỗi mẫu động vật sẽ có những đặc điểm khác biệt riêng, thông qua mỗi project (dự án) các bạn sẽ được học những skill (kỹ năng) mới cùng những mẹo vô cùng hay ho mà mình đã tích lũy trong suốt thời gian qua. 

Soạn nội dung trên máy tính


Một vài trang hướng dẫn mẫu gấu mèo

Sau khi hoàn tất nội dung thì dữ liệu sẽ được mình gửi sang NXB để tiếp tục các khâu kiểm duyệt, chỉnh sửa trước khi cho in hàng loạt.



Phần 03. Thể nghiệm không ngừng

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những mẫu thú nhồi bông thường thấy ở các cửa hàng đồ chơi. Đến với bộ môn tạo hình pompom động vật, bạn hoàn toàn có thể tự tay tạo ra những sản phẩm thú cưng vô cùng sống động với những nét riêng theo ý muốn của bạn. Không quá tốn quá nhiều thời gian để chọc len ở bộ môn nghệ thuật chọc len (needle felting), tạo hình pompom sở hữu lợi thế khi người làm có thể hoàn thành một mẫu pompom đầu động vật chỉ trong vài tiếng đồng hồ.





Koko “pha ke” vs Koko thật – Đơn hàng theo yêu cầu của khách

Nếu bạn là một người yêu động vật, bạn đang tìm kiếm một món quà dễ thương và độc đáo để dành tặng bạn bè, hay đơn giản là bạn muốn tự tay làm một món phụ kiện độc đáo để làm điểm nhấn trên outfit của bạn, thì việc tự tay làm những mẫu pompom động vật này sẽ là một ý tưởng tuyệt vời để thử nghiệm.



Các sản phẩm pompom đầu thú có thể được dùng làm phục kiện như móc khóa, cài áo..



Hoặc làm vật trang trí trong nhà


Bìa sách demo (được cung cấp từ NXB), chưa phải là phiên bản chính thức.

Sách dự kiện sẽ được xuất bản vào cuối năm nay. Thông tin chính thức sẽ được cập nhật tại trang chủ NXB và fanpage của mình. Bạn có thể xem thêm các dự án của mình tại đây nhé!

Chào các bạn độc giả blank. Mình là Lê Lâm Nhật Huy (Henry Le), sinh năm 1992, cung Bạch Dương, là tuýp người hướng nội. Hiện mình là một pompom artist (hay còn gọi là nghệ nhân tạo hình pompom) sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuần này, mình xin ghé chơi tại blank với những sáng tạo pompom của mình. Bạn đón xem nhé!


Thông tin đội ngũ:

Nội dung: Henry Le
Thiết kế hình ảnh: Henry Le
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code