Ad Code

Quốc Vinh & “Nhà thiết kế sáng tạo kinh doanh”: Với ý tưởng quảng bá tác phẩm nghệ sĩ, nhà thiết kế Việt hay doanh nghiệp Furiin & Phong Lâu | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Câu chuyện start-up (khởi nghiệp) thương hiệu nhằm giới thiệu tác phẩm từ nhà thực hành sáng tạo Việt về Trương Quốc Vinh. Đó là bài báo kinh doanh CafeF thực hiện vào năm 2018. Còn với bài viết ở blank-lab thì liên quan câu chuyện kinh doanh & ý tưởng, thiết kế sáng tạo thương hiệu (thi thoảng, có liên quan).

Chuyện là, tôi là biên tập viên “bớt chuyên nghiệp”, khi đến phỏng vấn trực tiếp một CEO của Furiin, tôi có phần chuẩn bị chưa kỹ càng nên đâm ra đầy lo lắng. Tôi đã đến sớm hơn 1 tiếng hay 30 phút cho mọi cuộc gặp gỡ. Với tinh thần đầy học hỏi, hòa đồng từ tôi, tôi gặp Vinh, và mau chóng hòa nhập cuộc trò chuyện kéo dài hết một buổi chiều mưa gió. 

Và tôi sẽ bắt đầu tại blank-lab, cho số bài viết cuối này của tôi!

Vinh không phải người thực hành sáng tạo, mà anh là một “người thực hành kinh doanh dựa trên thiết kế giải pháp”

Trương Quốc Vinh - Nhà sáng lập Furiin, Phong Lâu (chuẩn bị ra mắt). Trước khi khởi nghiệp, anh đã trải qua nhiều công việc, “lúc đó, mình muốn tìm hiểu rõ bản thân đang giỏi về lĩnh vực nào”, Vinh kể. Những công việc của anh liên quan đến bán hàng, phục vụ nhà hàng, hay quản trị thương mại cho một công ty nước ngoài về thương mại điện tử, đến bộ phận vận hành, và trưởng tiếp thị (marketing manager) cho một công ty Hàn Quốc liên quan sự kiện. 

Trương Quốc Vinh - Nhà sáng lập Furiin, Phong Lâu (sắp ra mắt)

Làm việc tại những công ty, tạo ra những trải nghiệm sáng tạo, tích lũy thành kinh nghiệm. Điều này giúp Vinh thu thập nhiều kỹ năng: giao tiếp, thấu hiểu đối tượng khách hàng, cách tiếp cận thị trường hay chiến lược thương hiệu, quản trị kinh doanh. Song song với công việc bận rộn, anh trở lại trường học, tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Hoa Sen trong khoảng thời gian đã hiểu bản thân mong muốn theo đuổi điều gì.

Vinh không phải người thực hành sáng tạo, mà anh là một “người thực hành kinh doanh dựa trên thiết kế giải pháp”. Câu chuyện được kể từ khởi nghiệp đầu tiên, với ý tưởng sáng tạo kết hợp tác phẩm của nghệ sĩ chuyên & không chuyên, hay người thực hành sáng tạo nói chung, đưa ra những sản phẩm cung cấp cho thị trường. “Đây là dịp mình mong muốn quảng bá nghệ sĩ & nhà thiết kế Việt, bằng các sản phẩm thủ công sáng tạo đến với cộng đồng cũng như quốc tế,” Anh thổ lộ. 

Khi đó, anh sử dụng hình thức bán lẻ (B2C Business To Customer), cung cấp về những sản phẩm thủ công giới hạn, được sáng tạo riêng biệt bởi nghệ sĩ. Hình thức tiếp thị, ngoài việc tập trung thương mại, cùng lúc đó, anh hợp tác với các tổ chức lớn: Vietcetera Cafe, TOONG coworking space.. thông qua sự kiện / triển lãm, ký gửi ở các đơn vị bán đồ thủ công, mở rộng việc quảng bá hình ảnh. Với cách tiếp cận này, doanh nghiệp có những chiến lợi riêng trong việc quảng bá và thương mại cá nhân. Về sau, khởi nghiệp này đóng lại vì đại dịch covid-19. 





Hình ảnh sổ tay Furiin theo phong cách Minimalism

Furiin ra mắt - sổ tay với phong cách minimalism (đơn giản) và “khá pantone” không lâu sau đó. Ý tưởng lần này là sổ tay dành cho người làm sáng tạo hay văn phòng muốn ghi chép, phác thảo, lập kế hoạch.. Furiin có hẳn một xưởng in ấn thủ công của nó, Vinh thổ lộ. Sổ tay Furiin tiếp cận đối tượng khách hàng khá tốt, dạo gần đây, tôi thấy nó được bày bán ở Lô Cô Market - chợ sáng tạo. 

Hình thức buôn bán chủ yếu ký gửi, bán trên các sàn thương mại điện tử, và cách độ nhận diện thương hiệu bằng mảng màu solid cùng chất giấy dày dặn khi viết, tạo nên tác động cộng hưởng đầy khác biệt cho thương hiệu. Sự phát triển đầy tiềm năng với những con số ấn tượng từ Furiin, đối tượng của họ được mở rộng ở một ngóc ngách mới, nhu cầu được đặt làm thủ công đến từ doanh nghiệp trong dịp Tết/ lễ. Ngoài ra, Furiin xuất hiện với đơn vị tài trợ dự án cộng đồng trong các câu lạc bộ / sự kiện ở trường Đại học tăng độ phủ thương hiệu, mới nhất liên quan đến in ấn truyền thông cho bộ phim MEMENTO MORI: ĐẤT (2022).







Hình ảnh sổ tay Furiin theo phong cách Minimalism

Cho dù là ở khởi nghiệp nào, Vinh cố gắng mang đến những ý tưởng mang tính giải pháp sáng tạo, giải quyết nhu cầu của xã hội trong: hình thức kinh doanh, hay thiết kế thương hiệu, cách thức quảng bá. Nhờ vậy, dịch vụ nhận được nhiều sự yêu thích từ các bạn trẻ. Tôi nghĩ với những chuyện liên quan, tôi cho rằng: Vinh là “nhà thiết kế sáng tạo” với chất liệu mang tên “mô hình kinh doanh”. Hơn hết, sự kiên nhẫn trong thể nghiệm từng cách sáng tạo, dù là hình thức thể hiện nào, điều mong muốn đem đến chất lượng sản phẩm tuyệt vời.

Một điều đặc biệt nữa, tôi muốn nhắc về anh với các bạn độc giả, Vinh là một anh chàng khiêm tốn, đơn giản trong bộ trang phục hay cách trò chuyện với tôi. Dần dần, tôi nghĩ ra Furiin hay Phông Lâu cũng khá giống với một phần tính cách nào đó thuộc chủ nhân của nó. 

“Mình là người thích sự đơn giản, bình yên. Thích mùi hương, nến & hoa, nghe nhạc không lời, nhạc phim của Hans Zimmer, nhạc của Đen. Thích chạy bộ, đọc sách: kinh tế, quản trị, văn học nước ngoài: Milan Kundera” Anh kể về những sở thích cá nhân.

&Tôi đoán rằng, sắp có một khởi nghiệp tiếp nối “những khối sở thích” từ anh: Minimalism, pantone, chuông gió, bình yên & nội tại: Furiin ra đời. Mùi hương, nến & hoa, nghe nhạc không lời: Phong Lâu. Tôi nghĩ thế!

Mô hình kinh doanh Phong Lâu - Logo (biểu tượng) từ phông chữ VÉN

Phong Lâu là doanh nghiệp mà tôi nhắc đến trong phần đoạn headline cuối này. Phong Lâu được mô tả: Phong có nghĩa là gió & Lâu có nghĩ là ngôi nhà. “Từ ý nghĩa như thế, Phong Lâu chính là một ngôi nhà lộng gió và mát mẻ. Bên cạnh sự mát mẻ trong không gian sống ấy là một cảm giác bình yên, hài hòa và dễ chịu. Phong Lâu ra đời với một lý do đơn giản là mang cảm giác bình yên, dễ chịu ấy vào trong không gian sống của mọi người Việt, thông qua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa.” Vinh thổ lộ


Logo của Phong Lâu được cập nhật trên nền tảng Instagram

Trở lại với câu chuyện về thiết kế, nội dung và có cả kinh doanh. Xét về phương diện thiết kế, khi Phong Lâu được ra mắt, đó là chiếc phông VÉN mà tôi đã nhiều lần tốn điện, wifi để nhắc nhiều lần trên các bài viết báo chí liên quan (cười). Logo vỏn vẹn chữ “ ” trên ảnh đại diện Instagram của Phong Lâu, đó là “chữ  ” thuộc phông VÉN, “  trong Phong Lâu”. Phong chữ VÉN với nét cảm hứng từ nón lá, áo dài (bạn có thể xem từ chân phông) được lột tả lần này sẽ đại diện thương hiệu cho Phong Lâu. VÉN là phông chữ (display typeface) được thiết kế bởi Đỗ Trọng Đạt - nhà thiết kế chuyên vẽ vector, tôi hay gọi anh như thế. 

Trong cuộc trò chuyện phần hai, Vinh kể, Phong Lâu được hiện thực hóa từ các sản phẩm thiên nhiên của Việt Nam, “đất nước mình có nguồn tài nguyên phong phú, từ tinh dầu được làm từ hương bưởi, hương cam (loại trái cây), nến thơm cũng vậy.. Mình đã nghĩ ra Phong Lâu để giải quyết được khâu sản xuất thủ công từ các loại vật liệu thiên nhiên, còn sản phẩm đầu ra được tinh chế tạo ra những sản phẩm mới mẽ, tự nhiên, thân thiện với môi trường”. 






Một số hình ảnh của Phong Lâu (sắp ra mắt)

Về chiến lược quảng bá / mô hình kinh doanh, anh nói thêm, hình thức ký gửi, sử dụng thử giúp cho khách hàng nhận biết đến Phong Lâu trong không gian nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi ở đây được mô tả với ý nghĩa, hình thức ký gửi mà Vinh hướng tới, những homestay, quán cà phê, nơi tập yoga.. Mô hình ký gửi - đó là những chiếc lược ban đầu mà Vinh chia sẻ với tôi.

Phong Lâu sẽ tập trung sản xuất những sản phẩm thủ công truyền thống kết hợp với sản xuất hàng loạt. Sản phẩm bao gồm: tinh dầu, nhang thiền, nến thơm và kể cả các sản phẩm văn phòng như sổ tay, thiệp và các sản phẩm từ giấy khác.. Tất cả sẽ trình làng chính thức trong thời gian tới..

Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code