Ad Code

The Victorian Style: Khái quát về phong cách thiết kế (Phần 1)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Năm 1922, nhà thiết kế sách, thiết kế typeface người Mỹ William Addison Dwiggins đã đặt ra thuật ngữ “graphic design” (thiết kế đồ họa) để gọi một lĩnh vực mới nổi thời kỳ đó. Tuy nhiên, các hình thái của thiết kế đồ họa đã có mặt từ khi con người xuất hiện và song hành cùng lịch sử nhân loại, từ các nét vẽ thô sơ trong các hang động ở Lascaux, Montignac, đến những minh họa và điêu khắc tuyệt trần tại hang Mạc Cao, Cam Túc, và giờ đây là những hiệu ứng ánh sáng và màu sắc sôi động trên các biển quảng cáo dọc khắp quảng trường Thời đại, New York.

Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất (1750-1850) là một bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại, thay đổi cách con người làm việc, ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống, trong đó có lĩnh vực thiết kế. Diễn ra tại Anh trong thời gian Nữ hoàng Alexandrina Victoria trị vì, cuộc cách mạng sản sinh ra tầng lớp “nouveaux riches” (mới khá giả), dư giả tài chính và nỗi khát khao tiện nghi vật chất thúc đẩy sự thay đổi trong thẩm mĩ; kiến trúc, trang trí, kiểu chữ, … mang làn gió Gothic, đã được ưa chuộng, phổ biến, và trở thành phong cách chính của thời kỳ này.

Nữ hoàng Alexandrina Victoria trị vì Vương quốc Anh từ năm 1837 đến đầu thế kỷ 20, năm 1901. Vậy nên, ta có thể tạm gọi thời gian bà trị vì vương quốc là thời gian phát triển và ảnh hưởng của phong cách thời kỳ Victoria.

Tuy nhiên, không có một phong cách thiết kế duy nhất xuyên suốt toàn bộ thời kỳ nữ hoàng Victoria trị vì. Cách gọi “the Victorian style” đề cập tới các phong cách thiết kế được phát triển ở Vương quốc Anh dưới thời bà nắm quyền. Ngoài ra, thiết kế trong thời kỳ Edward (the Edwardian style), từ năm 1901 – 1914, cũng thường được gộp chung vào phong cách thời kỳ Victoria.

Phong cách thời kỳ Victoria ảnh hưởng sâu sắc từ sự hoài niệm quá khứ, pha trộn với sự du nhập thẩm mỹ phương Đông, phục hưng tính chiết trung, lấy cảm hứng và ứng dụng nhiều yếu tố thẩm mỹ của những thời kỳ trước, ví dụ như Gothic, Rococo.

Những đồ vật cầu kỳ, công phu được ưa chuộng, lối trang trí tỉ mỉ được áp dụng vào kiến trúc, nội thất, thời trang, kiểu chữ, etc. Những hình ảnh trẻ em, người hầu gái, hoa cỏ, cún con tinh tế, đầy màu sắc, khéo léo tô điểm với những đường viền và con chữ được thiết kế công phu là các yếu tố thiết kế điển hình. Tính đối xứng cũng được sử dụng triệt để trong bố cục thiết kế.

Reference:

Wikipedia, Victorian architecture

Wikipedia, Victorian decorative arts

Johanna Fenander, Retro graphics, Sendpoint publishing co., 2019

Graphic Design History, The Victorian Era

Thông tin đội ngũ:

Biên soạn: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: National Gallery
Chỉ đạo nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code