Ad Code

Hoàn Thiện: ‘Mình nghĩ bản thân cần đóng góp một phần nhỏ giới thiệu những nét đẹp văn hóa Việt’ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Mình muốn bày tỏ ‘cảm xúc’ khi đón nhận từ những điều được nghe, được thấy và được cảm..

Chàng trai chọn học thiết kế trên ‘nền tảng powerpoint’ để luyện bố cục

Bùi Hữu Hoàn Thiện - sinh viên năm hai ngành thiết kế đồ họa, anh luôn cố gắng học tập thử nghiệm kỹ năng bản thân từ rất nhiều lĩnh vực liên quan sáng tạo như vẽ minh họa, làm phim hay sáng tác. Chàng trai sinh năm 2002 tự nhận mình là một người thích tham gia những hoạt động nghệ thuật sáng tạo, thích gặp gỡ nhiều người mới. 

Thiện là người Sài Gòn, ngay từ những năm cấp II, anh chàng đã tập tành làm những thiết kế và đặc biệt là thực hành về typography từ năm lớp 9. Thiện cũng chia sẻ vui rằng nền tảng thiết kế anh nghiên cứu đầu tiên là powerpoint, “nó cũng là nền tảng giúp mình luyện bố cục và chắc lọc ý”, sau đó là công cụ photoshop.. Với những trải nghiệm đó cùng với sự tìm hiểu, anh dần xác định được định hướng bản thân như thế nào về con đường sự nghiệp của mình, anh chàng cũng không ngần ngại thổ lộ với ba mình và được hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình..

Gần đây nhất mình có ‘khởi xướng’ làm một dự án về phim ngắn để tham gia một cuộc thi ở trường và nó đã giúp mình kết nối những người bạn mới mà mỗi người trong đó đã giúp mình có thêm nhiều vốn kiến thức trong lĩnh vực nghệ thuật. Sau đợt làm phim ấy mình may mắn được kết nối với anh Kawaii Nguyễn Tuấn Anh – đạo diễn của rất nhiều MV (music video) trên thị trường hiện nay. Anh ấy đã cho mình cơ hội để thể hiện những tác phẩm của ảnh thông qua cách minh hoạ của mình.” - Thiện chia sẻ. 

Mình thực hiện các dự án liên quan văn hóa Việt vì sở thích và..

Bắt đầu từ những dự án cá nhân và đội nhóm, Thiện bộc bạch việc thích đưa các chất liệu văn hóa vào các tác phẩm của mình để giới thiệu nhiều hơn về văn hóa đến với mọi người. Cảm hứng này bắt đầu từ những việc đơn giản xung quanh đời sống, quan trọng hơn hết anh muốn bày tỏ ‘cảm xúc’ khi đón nhận từ những điều được nghe, được thấy và được cảm.

Thiện kể, dự án đầu tiên anh tham gia là ‘phong trào’ #Renchu. #Renchu - phong trào vẽ: typography (nghệ thuật chữ), calligraphy, lettering và graffiti (vẽ đường phố) về các địa danh của Việt Nam diễn ra mỗi tháng 9 hàng năm, tính đến nay là trải qua 4 kì tổ chức. Tiếp theo đó là dự án cá nhân của anh, Nón quai thao - dự án này được anh khai thác dưới góc nhìn bản thân về một trong những nét đặc trưng của Dân ca Quan Họ. “Mình nảy ra ý tưởng sử dụng yếu tố truyền thống phản chiếu nét hiện đại qua bài tập 72 ý tưởng nhằm giúp các bạn trẻ như mình dễ tiếp cận hơn..

Thiện cực kỳ thu hút bởi những vẻ đẹp truyền thống, cổ kín, đặc biệt nét Việt. Đó là những hoa văn, những trò chơi dân gian, nét đẹp văn hóa, địa lý, thổ nhưỡng và phong tục tập quán riêng của người Việt. Anh cảm nhận bản thân đóng góp một phần nhỏ của mình để có thể truyền tải những nét đẹp văn hóa đó..

Kể về bài tập 72 ý tưởng là bài được khá yêu thích tại các trường Đại học, nhờ đó mà khai thác được tính ý tưởng trong suy nghĩ của các thiết kế trẻ.. Thông tin thêm, 72 ý tưởng là dạng đề bài mở, sinh viên hay học viên được thỏa sức chọn chủ đề rồi sau đó vẽ ra 72 ý tưởng (72 mảnh ghép) cùng concept. Thiện cho rằng bài 72 ý tưởng đã khai phá anh một góc nhìn mới trong cuộc sống. 

Chọn về chủ đề ‘Nón quai thao', anh chia sẻ về quá trình thực hiện nó, anh hào hứng: “Thời gian làm bài tập ở trường đối với mình khá vội với 2 tuần để hoàn thành bao gồm từ tìm hiểu, tìm cảm hứng, phác thảo và đi vector cho hoàn thiện. Trong đó, phần nghiên cứu là mất nhiều nỗ lực và  thời gian nhất, mình cũng song song chạy với bài tập khác, lúc làm xong cũng là vừa nghỉ tết. 

Tuy cực mà vui, nói về kỉ niệm khó quên là khi mình đăng bài này lên các hội nhóm về thiết kế, minh hoạ được rất nhiều người đón nhận và tích cực, còn may mắn khi được báo mực tím phỏng vấn và được nhiều người muốn hợp tác hơn, đây có lẽ là kỉ niệm khó quên nhất của mình về dự án.

Thiện vẫn đang ngày càng học tập, rèn luyện cũng như tham gia nhiều dự án để thực hiện những ước muốn của bản thân. “Trong thời điểm hiện tại, mình vẫn sẽ làm nhiều chủ đề về nét văn hóa truyền thống để tôn vinh nét đẹp Việt. Vì mình nghĩ bản thân mình cần phải thực hiện nó, vừa tìm hiểu hơn về nhiều nét đẹp, vừa tôi luyện được góc nhìn bản thân. Hi vọng trong khoảng tới, mình có thể giới thiệu với mọi người nhiều dự án tốt hơn..” - Hoàn Thiện thổ lộ!


Tips: 10 keywords mà Hoàn Thiện muốn gửi đến độc giả cho dự án sắp được showcase tại blank-lab là #traditional #vietnamese #lantoa #artwork #nonquaithao #QuanHo #modern #72ideas #creative #illustrations.


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!





Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code