Ad Code

Huy Lê & Quá trình thử nghiệm một dự án thiết kế chữ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Trước tiên minh rất vui vì nhận được lời mời cho showcase dự án này tại blank-lab. Đây là một số khía cạnh của dự án cá nhân mình tâm huyết và muốn chia sẻ cho các bạn. Là một người đọc nhiều, mình quan tâm nhiều đến hình dạng của chữ (letterform) ở cỡ nhỏ. Vấn đề mình đặt ra là thường những phông chữ dành cho văn bản thường được coi là có hình dạng căn bản, một số người cảm thấy nó rất chán. Câu hỏi được đặt ra là có cách nào để làm  phông chữ này ấn tượng hơn qua việc tạo cho nó cá tính qua hình dạng?

Qua nghiên cứu, mình bị cuốn hút bởi những hiệu ứng tự nhiên khi một số những đoạn văn bản trong sách cũ, có thể được in bằng phương pháp in kim loại (metal type printing). Mình nhận thấy ở những chỗ lem mực, khi in ra giấy có thể biến dạng chữ và tạo ra các sự ngẫu nhiên thú vị.





Quá trình mình thực hiện tương đối phức tạp qua những chi tiết rất nhỏ. Một cách ngắn gọn thì mình đã nghiên cứu và thử nghiệm về chiều cao, độ rộng, độ tương phản, các chi tiết khác.. để cho ra một hệ thống có tính nhất quán. Xuyên suốt quá trình dựng, mình có sử dụng một số ngôn ngữ hình ảnh mà mình sử dụng làm tài liệu tham khảo.

Sau khi mình hoàn thành (một cách không hoàn hảo) việc dựng các hình dạng chữ, mình đang ở bước duy trì các chi tiết một cách đồng nhất ở mọi chữ và ở cỡ nhỏ. Trong lúc mình thực hiện bước này, mình cũng thi hành song song với các chi tiết về khoảng cách chữ (spacing).





Sau khi hoàn thành ở mức cơ bản, mình bắt đầu tiến hành in các văn bản hoặc dùng pdf để kiểm tra để có thể bắt đầu quá trình mở rộng thành ‘gia đình phông’ (font family). Đây là quá trình tương đối dài hơi, có thể mất vài tháng hoặc năm. 

Những bản thiết kế thử nghiệm (prototype) và mình đã có thời gian vui với chúng vì được thấy phông chữ khi được sử dụng trong những môi trường khác nhau. Đây cũng là một dự án có tính thử nghiệm của mình nên hi vọng là sẽ sớm thành công để có thể chia sẻ cùng mọi người. 






Bạn đọc có thể xem thêm dự án khác của Huy Lê tại đây!
--
Mình tên là Huy Lê, hiện tại mình là sinh viên trường Đại học RMIT Vietnam và thực hành trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu (brand identity) và thiết kế mặt chữ (typography) ở một số studio. Với những câu chuyện về cá nhân, chia sẻ về dự án giúp mình có cơ hội 'thổ lộ' những điều mình muốn nói với mọi người. Mong nhận được sự ủng hộ của độc giả tại blank-lab..


Thông tin đội ngũ:

Nội dung: Huy Lê
Thiết kế: Huy Lê
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code