Ad Code

Minh hoạ sáng tạo cùng Tay lớn chuyền Tay bé - Dự án gây quỹ cho trẻ em mùa đại dịch COVID | An Sen

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Phần 1. Cảm hứng

Một số khái niệm về dự án: Tay lớn chuyền Tay bé là gì? Là một dự án kêu gọi đóng góp tác phẩm vẽ minh họa về những hoạt động hỗ trợ cộng đồng của saigonchildren trong đại dịch Covid. Thông qua đó, thể hiện tinh thần đồng lòng, cùng san sẻ khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau, không phí hoài tuổi thơ, lan tỏa hình ảnh tích cực có ý nghĩa đến mọi người. Những tác phẩm vẽ minh hoạ sẽ được dùng để thiết kế lịch để bàn 2022 cho saigonchildren dùng để tặng các nhà tài trợ và bán gây quỹ.

saigonchildren là gì? Saigon Children’s Charity là tổ chức phi chính phủ của Anh hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992, với sứ mệnh “removing barriers to education’’ (xóa bỏ rào cản để đến với giáo dục) cho trẻ em khó khăn tại Việt Nam. 


Mục đích dự án? Ghi lại những khoảnh khắc san sẻ ý nghĩa của saigonchildren trong đại dịch Covid dưới góc nhìn nghệ thuật. Gây quỹ để hỗ trợ và tiếp tục sứ mệnh của saigonchildren. Giới thiệu những nghệ sĩ trẻ Việt Nam đã hỗ trợ saigonchildren đến với các đối tác, nhà tài trợ và mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Mục đích sử dụng tác phẩm? Tác phẩm là hình ảnh minh họa trong lịch để bàn năm 2022 của saigonchildren được gửi đến những nhà tài trợ như Jardine Matheson, Caravelle Saigon, Park Hyatt, DHL, Pizza Hut, Ru Nam, Namo, Baemin, Standard Chartered, Hongkong Land, KONE, KPMG.. Đặc biệt riêng với những tác phẩm được vẽ trên giấy (không phải in từ digital illustration) có thể được saigonchildren chọn là sản phẩm được bán đấu giá gây quỹ tại sự kiện Saigon Christmas Ball - đây là dự án gây quỹ đã nhận được nhiều tác phẩm gây quỹ từ nhiếp ảnh gia Réhahn, thần đồng hội họa Xèo Chu.. với sự tham gia của các khách mời trong nước và quốc tế như Anh, Mỹ, Pháp, Úc, Nhật ... Về việc này tác phẩm sẽ được sự đồng thuận từ phía tác giả, bản gốc có thể nộp sau trong trường hợp được chọn.

Nói về ý tưởng, câu chuyện:

Câu chuyện: Con đường thiết kế và sáng tạo hiện tại mà mình đang đi sẽ không bao giờ có được nếu không nhận được sự hỗ trợ từ lớp vẽ của Trường dạy Tiếng Anh và dạy nghề Thăng Long trực thuộc saigonchildren từ lúc mình học lớp 8, lần đầu tiên mình được cầm cọ và dùng màu nước để vẽ là ở lớp học này. 

Con đường thiết kế gần như đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời mình, khiến mình trở nên tự tin hơn và từ một người không có điều kiện, giờ đây mình đã có thể hỗ trợ lại những hoàn cảnh khó khăn như mình đã từng thông qua các công việc của tình nguyện viên thiết kế tại saigonchildren như thiết kế thiệp, lịch, sự kiện, các sản phẩm gây quỹ.. Đối với mình, một trong những mục tiêu lớn nhất khi thiết kế là hỗ trợ cộng đồng.




Ý tưởng: Khoảng thời gian thực hiện dự án lịch để bàn này là vào 20.08 - 05.11. 2021, trong giai đoạn Sài Gòn bị lockdown, cách ly toàn xã hội. Vào thời gian này hằng năm mình thường hỗ trợ thiết kế lịch để bàn cho saigonchildren, dù đang trong dịch COVID-19 nhưng dự án lịch vẫn được triển khai như thường lệ. 

Lúc đó, mình bị ấn tượng mạnh bởi hình ảnh nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn thổi kèn saxophone ở khu bệnh viện dã chiến và bức tượng bằng bột đá ép Em bé Điện Biên của nghệ sĩ Lê Huy khắc hoạ hình ảnh những em bé với bộ đồ bảo hộ thùng thình trong khu cách ly tại tỉnh Điện Biên, những hình ảnh đó vừa thương vừa cảm động. 

Mọi người xung quanh mình đều hỗ trợ và giúp đỡ nhau, saigonchildren cũng đã có những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp do ảnh hưởng của COVID-19 như : Chiến dịch balo chở che mùa COVID - Chiến dịch đọc sách cho trẻ em mùa dịch - Phụ huynh và trẻ tự kỉ tiếp tục can thiệp online với giáo viên từ saigonchildren.. và khiến mình muốn lưu lại những khoảnh khắc này trong bộ lịch của saigonchildren. Những chủ đề được thể hiện trong các tác phẩm (artwork):

"Ba lô chủ đề mùa Covid": Hỗ trợ khẩn cấp cho các gia đình nghèo khó bị ảnh hưởng bởi COVID bằng ba lô chứa đầy thực phẩm, sách và hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

"Đọc sách cho trẻ vùng dịch": Chuỗi video về đọc câu chuyện thời thơ ấu yêu thích

"Em không lẻ loi": Giúp trẻ em mồ côi được COVID tiếp cận tư vấn tâm lý và hỗ trợ tài chính.

"Cùng em quay lại trường": Học phí, thiết bị học tập trực tuyến, truy cập học tập và đào tạo trực tuyến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở lại trường học.


Vì bộ lịch sẽ được bán gây quỹ tặng cho các đối tác, nhà tài trợ từ những thương hiệu uy tín trong và ngoài nước nên mình đã nảy ra ý tưởng kêu gọi nghệ sĩ trẻ Việt Nam vẽ minh hoạ về các hoạt động trên để dự án được mở rộng và phổ biến hơn.

Phần 2. Sáng tạo

Nói về kỹ thuật: Khi có ý tưởng về việc sẽ nhận các tác phẩm minh hoạ cho bộ lịch, việc đầu tiên mình lo lắng và nghĩ đến ngay đến việc làm sao thống nhất được các phong cách minh hoạ của tác phẩm và tổng thể mang được tính nhận diện thương hiệu của saigonchildren cũng như mang “mood & feel” tích cực, tươi sáng. 

Thống nhất tổng thể thông qua việc quy định 1 phong cách minh hoạ là khá bất khả thi và gò bó với các hoạ sĩ nên mình nghĩ đến phương pháp thống nhất thông qua màu sắc với tone màu chủ đạo là Vàng và Xanh Da Trời  theo màu logo của saigonchildren, tự do phối thêm các màu phụ khác và kích thước của tác phẩm theo tỉ lệ 16:9, phải được thể hiện nằm ngang trên một mặt phẳng.



Hình ảnh tổng hợp 13 tác phẩm được sử dụng trong bộ lịch



Happy Boxes by Hien Tam



The "An" Boat by Rô - Bô & Lan Hương 



Lifting by Vy Le



Happy backpacks by Wam Nguyen


Tiếp đến phần nội dung minh hoạ đã được xác định rõ ràng là các hoạt động hỗ trợ của saigonchildren trong mùa dịch COVID, có cảm quan: Vui tươi, tích cực. Chất liệu tác phẩm là không giới hạn, tùy vào sự sáng tạo của mỗi nghệ sĩ  (VD: màu nước, màu bột, màu dầu, phấn tiên, màu chì, digital..)

Quy trình thiết kế:

Thời gian thực hiện toàn bộ dự án : 20.08 - 05.11.2021, trong đó thời gian phát động nhận quyên góp tranh minh hoạ là từ 21.08 - 10.09, thời gian còn lại hoàn thiện khâu thiết kế và in ấn.

Bộ lịch có 2 phần, phần chính sử dụng tranh minh hoạ quyên góp đã nhận được từ dự án, chiếm tỉ lệ kích thước khoảng 2/3, 1/3 còn lại là phần phụ sử dụng hình ảnh phóng sự và tài liệu các em bé của saigonchildren, mình không sử dụng lại hình ảnh hoạt động của saigonchildren trong mùa dịch vì sẽ có sự lặp lại nội dung với tranh minh hoạ và mình không muốn nó quá nặng nề khi nhắc lại về dịch COVID năm 2021 trên bộ lịch dùng trong suốt năm 2022.


Online classes for children with autism and their mothers by Nguyen Liz



Happiness Blooms by NaNa H Nguyen



A little world by Phạm Đỗ Anh Tú - Tus



A little gift of love and warmth during the Covid pandemic by Ha Phuong | Caroline



Thanh you! by Vương Bích Bông - Ngọc Vương


Dựa vào kích thước và tỉ lệ phân chia trang giấy đã có sẵn của quyển lịch, trong thời gian chờ đợi nhận tác phẩm, mình layout bộ số của lịch trước, một việc tuy dễ nhưng rất mất thời gian và cần phải kiên nhẫn. Tiếp đến là chọn tranh minh hoạ và hình ảnh  phù hợp rõ độ phân giải. Mình đã rất lo lắng về việc không nhận đủ tranh quyên góp hoặc không truyền tải được trọn vẹn yêu cầu về nội dung cũng như hình thức, mình cũng đánh giá đây là một chủ đề có nội dung khá khó để minh hoạ cũng như tuân thủ theo hình thức và quy chuẩn kích thước. Nhưng thật may mắn nhờ sự ủng hộ và vận động chia sẻ từ mọi người, dự án đã hoàn thành thành công và tốt nhất có thể.

Kết quả gây quỹ đạt được từ bộ lịch là ngoài sức tưởng tượng, tổng quỹ gây được là $8.654 với $1550 bộ lịch đến tay nhà tài trợ và 128 bộ lịch đã được bán gây quỹ.


Floating by Một Cột 



Open books club by Là Lá La - Lan Anh Ng



A fortune behind the closed door by An Sen 



Magical backpacks by Rinne  

Phần 3. Thể nghiệm

Dự án lần này do thực hiện trong mùa dịch nên gặp khó khăn trong việc in ấn vì hầu hết các nhà in tạm ngưng hoạt động, mình không có nhiều thời gian để thể nghiệm qua các kiểu in, mẫu giấy hay bố cục, chỉ có thể sử dụng những cách thức làm lịch cơ bản nhất, nhưng mình thấy cũng khá ổn vì vẫn thể hiện được trọn vẹn về mặt thẩm mỹ lẫn nội dung, vẫn theo được concept ban đầu đặt ra và toát lên được tinh thần vui vẻ tích cực. Đôi khi trong thiết kế, phải chấp nhận sự hoàn thiện tương đối về sản phẩm khi quỹ thời gian lẫn thi công của dự án bị hạn hẹp. 










*Dự án này sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của 13 nghệ sĩ trẻ, ảnh tư liệu do Tổ chức từ thiện Trẻ em Sài Gòn cung cấp.

Trân trọng cảm ơn tất cả sự đóng góp của toàn bộ mọi người cho dự án từ khâu chuẩn bị, thiết kế, in ấn đến khâu gây quỹ ủng hộ, mình rất vui khi những tác phẩm nghệ thuật không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ và tinh thần mà còn rất thiết thực. Bạn có thể xem dự án đầy đủ tại đây!

--
Xin chàooooooooo, cảm ơn blank-lab đã cho mình có cơ hội để chia sẻ, mọi người hay gọi mình là An Sen, đây cũng là tên mình hay dùng để ghi tên vào các tác phẩm nghệ thuật, cũng không ít người nhầm tưởng tên thật mình tên An Sen haha, nhưng mình tên Nguyễn Bảo Thuỳ An. Cảm ơn blank đã cho mình chia sẻ về câu chuyện nhiếp ảnh dưới góc nhìn của một người nghiệp dư - amateur và mọi chia sẻ dưới đây đều là trải nghiệm và quan điểm của cá nhân mình. Hãy đọc bài viết về mình & xem những tác phẩm của mình sắp ‘trình làng’ tại blank-lab nhé!😍


Thông tin đội ngũ:


Viết bài: An Sen
Art Direction & Design: An Sen
Typography: Lan An Ng, Hieu Nguyen
Artwork: Hien Tam, Rô - Bô & Lan Hương, Vy Le, Wam Nguyen,
Nguyen Liz, Nana H Nguyen, Phạm Đỗ Anh Tú - Tus, Hà Phương, Vương Bích Bông, Một Cột, Lan Anh Ng, An Sen, Rinne
Sponsored by Jardines, Guardian, Insee, Starbucks, Pizza Hut, HongkongLand, Schindler.
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code