Ad Code

Superflat, từ tuổi thơ dị biệt đến những nghệ sĩ tài năng | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Superflat vẫn đang là một trong những phong trào nghệ thuật đương đại nổi bật không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở khắp thế giới. Tuần này blank-lab xin giới thiệu đến đọc giả một số artists, designers nổi bật đang theo đuổi phong trào nghệ thuật này, các bạn cùng đón đọc nhé!


Takashi Murakami
Takashi Murakami sinh ra tại Tokyo vào năm 1963, ông có được bằng BFA, MFA, PhD tại Tokyo National University of Fine Arts and Music. Sinh ra và lớn lơn trong một môi trường đầy cạnh tranh và đặc biệt là vào thời điểm văn hóa Mĩ được du nhập vào Nhật Bản hậu Thế chiến II, từ nhỏ Murakami đã chịu nhiều ảnh hưởng từ việc Nhật Bản cố gắng tạo ra một bản sắc dân tộc riêng để bảo vệ những giá trị truyền thống của Nhật Bản trước phương Tây, chính vì vậy Murakami thường xuyên tham gia các hoạt động như các khóa học thư pháp, các buổi nghi lễ Phật giáo, các triễn lãm bảo tàng của các bậc thầy như Renoir và Goya. Có mẹ là người chuyên nghiên cứu về đường kim mũi chỉ và thiết kế hàng dệt may, từ nhỏ ông đã được truyền cảm hứng về niềm đam mê đối với nghệ thuật. Thuở nhỏ, Murakami bị bố mẹ bắt buộc phải viết một bản review sau mỗi lần ông được đến xem một bảo tàng hoặc một buổi triễn lãm, nếu không ông sẽ phải đi ngủ mà không được ăn tối. Chính những tác động ở thời thơ ấu trên đã giúp ông tôi luyện một khả năng nghĩ nhanh và viết nhanh cũng như nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật trong ông.

Takashi Murakami

Năm 1994 ông có cơ hội tham gia P.S.S Contemporary Art Center's International Studio Program tại New York, Mỹ. Ông có thơi gian khá mệt mỏi ở đây khi cảm giác bị cô lập trong một môi trường mới, cùng với những sự áp lực đến từ thị trường nghệ thuật ở Mỹ lúc bấy giờ và các hệ thống trưng bày khác. Ông nhận ra rằng để thành công ở miền đất này ông phải tạm bỏ qua những mối bận tâm quá lý trí và triết học mà xã hội Nhật Bản lúc bấy giờ đã ảnh hưởng lên mình. Ông bắt đầu xây dựng thương hiệu cho mình và tạo ra các tác phẩm của mình một cách đơn giản, đúng theo những giá trị tinh túy nhất của Nhật Bản. Và khi đang trên đà thành công, ông trở về với danh tính Nhật Bản của mình một lần nữa, nhưng lần này ông đã khéo léo kết hợp những yếu tố của nghệ thuật cao cấp dưới dạng nihonga (một phong cách hội họa truyền thống của Nhật Bản dựa trên các yếu tố của nghệ thuật phương Tây) với văn hóa đại chúng dưới dạng anime và manga, đây cũng là tiền đề ra đời cho phong trào nghệ thuật Superflat. 

Một nhân vật hư cấu gắn liền với tên tuổi của Murakami chính là Mr. DOB. Cái tên DOB ra đời khi một đêm nọ trong lúc đang chơi game cùng bạn bè, từ "dobozite" được sử dụng, trong thế giới manga từ này có nghĩa là "tại sao". Cái tên này cũng chính là câu hỏi ông đặt ra cho một xã hội ưa chuộng chủ nghĩa tiêu dùng và trống rỗng, ông đã tiết lộ điều này vào năm 2001 cho tờ báo Artsy. Ông giải thích thêm rằng Mr. DOB ra đời dưới sự truyền cảm hứng từ chú Chuột Mickey, linh vật nổi tiếng của Walt Disney. “Tôi bắt đầu điều tra bí mật về khả năng tồn tại trên thị trường - tính phổ biến của các nhân vật như chuột Mickey, Sonic the Hedgehog, Doraemon, Miffy, Hello Kitty và các sản phẩm nhái của chúng, được sản xuất tại Hồng Kông,” Takashi Murakami

Mr. DOB

Murakami và Mr. DOB của mình 

Tới thời điểm này Murakami đã được sánh ngang với Andy Warhol, và được mệnh danh là ông vua nghệ thuật đại chúng. Ông đã truyền cảm hứng cũng như tự mình dẫn dắt các thế hệ artists sau này, dưới bàn tay của ông, Superflat ngày nay đã được công nhận là một phong trào nghệ thuật đương đại tiêu biểu đại diện cho Nhật Bản.


Yoshitomo Nara
Là con út trong một gia đình có ba người con trai, nhưng Nara lại có một cuộc sống như con một. Bố mẹ ông luôn bận rộn, khoảng cách tuổi tác giũa các người anh thì quá lớn, nên ông thường xuyên một mình. Từ bé ông đã là một người nhạy cảm, luôn vật luột với những cảm xúc khó khăn. "Tôi cô đơn, âm nhạc và động vật là niềm an ủi. Tôi có thể giao tiếp mà không cần ngôn từ với động vật tốt hơn là phải mở lời với con người." Nara chia sẻ.

Thuở thơ ấu Nara đấm chìm trong trong văn hóa đại chúng của cả Mỹ lẫn Nhật Bản. Sau khi làn sống văn hóa Mỹ xâm chiếm Nhật Bản, Nara đã lấy cảm hứng từ các nguồn đa dàng khác nhau như sách truyện, truyện tranh Mỹ, phim hoạt hình từ Disney, Warner Brothers, nhạc rock và nhạc punk. Ở tuổi 16 ông đã cùng bạn bè mình ở một quán cà phê ở quê nhà, và ông tự mình làm DJ tại đây. Ông được truyền cảm hứng, không chỉ bởi đặc tính nổi loạn được truyền đạt thông qua nhạc punk, mà còn bởi văn hóa hình ảnh của âm nhạc. Giải thích rằng "Không có viện bảo tàng nào nơi tôi lớn lên nên khả năng tiếp xúc với nghệ thuật của tôi đến từ bìa album".

Yoshitomo Nara


Năm 2001, ông làm việc dưới ảnh hưởng của phong trào Superflat của Murakami. Ông được truyền cảm hứng và áp dụng những kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản vào tác phẩm của mình như Mặt nạ sân khấu Otafuku và Okame (Trong văn hóa Nhật Bản, mặt nạ Otafuku (còn được gọi là Okame) tượng trưng cho nửa nữ trong cặp nhà hát Kyogen truyền thống của Nhật Bản. Otafuku là biểu tượng của hạnh phúc và may mắn, luôn được miêu tả với đôi má đầy đặn và đôi mắt vui tươi), kỹ thuật in khắc gỗ ukiyo-e. Các đường vẽ tay tự do đặc trưng cho tác phẩm của Nara cũng tương phản rõ rệt với thẩm mỹ "kỹ thuật số" hơn trong tác phẩm của Murakami. 


Mặt nạ Otafuku
Nara trộn lẫn những hình ảnh cũng như những ý tưởng từ văn hóa Nhật và Mỹ mà ông thích khi còn là một cậu nhóc, ông tạo ra các hình ảnh hoạt hình dưới hình dạng trẻ em nhưng không phải lúc nào cũng mang nét ngây thơ, luôn có một nét tức giận hay buồn tủi hiện diện trên gương mặt của các nhân vật ông tạo ra, thể hiện được phần nào cảm giác của ông lúc còn thơ ấu.

The Girl with the Knife in Her Hand, Yoshitomo Nara, 


Phong cách đặc trưng của Nara đó chính là: phẳng, 2D, trẻ em với hai má ửng hồng, mắt mở to đặt trong một background trống. Ông loại bỏ những nhân vật nguyên mẫu này - thường được gọi là kawaii ở Nhật Bản - khỏi những bối cảnh dễ nhận biết tạo cho chúng một sức hấp dẫn chung vượt qua giới hạn của thời gian và địa điểm. Thật vậy, nhà văn Banana Yoshimoto đã cho rằng "tác phẩm của Nara thu hút nhiều người, bởi vì họ nhận ra sự cô đơn quý giá bên trong [tác phẩm]".

    Knife Behind Back, Yoshitomo Nara, 2000

Thông qua mối quan hệ của mình với Takashi Murakami và Superflat, Nara đã giúp bản sắc văn hóa Nhật Bản có tiếng nói quan trọng trong thị trường nghệ thuật phương Tây và văn hóa tiêu dùng phương Tây nói chung; nghệ thuật của ông phục vụ đồng thời thị hiếu của khán giả phương Đông và phương Tây, cho dù họ là trẻ em, thanh thiếu niên hay người lớn.




Thảm khảo và chuyển ngữ:
theartstory.org
hypebeast.com
artsy.com

Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thái Tú
Hình ảnh: artsy.com, sưu tầm
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code