Ad Code

Việt Dũng & Thử thách 30 ngày nỗ lực thực hiện Heavenhood VR, “chơi luôn!” | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Ngô Việt Dũng & Heavenhood VR - dự án về công nghệ VR được thực hiện tại đồ án cuối kỳ trường Đại học. Đam mê thử nghiệm công nghệ trong thiết kế, đây là trải nghiệm đáng nhớ về câu chuyện anh chàng cùng 30 ngày ‘vượt cạn’ thiết kế. Và dự án bắt đầu từ môn học Mixed Reality của anh..

Anh chàng ‘thích đủ thứ’ từ ngôn ngữ, thiết kế đến âm nhạc, văn hóa đương đại..


Ngô Việt Dũng - sinh viên năm cuối ngành Design Studies (tạm dịch: Thiết kế sáng tạo) của trường Đại học RMIT - cơ sở miền Nam, TP.HCM. Anh xuất sắc giành học bổng toàn phần cho ngành học này tại trường. Ít ai biết trước đây, anh từng tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Anh của trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Chàng trai sinh năm 1998, không chỉ đam mê ngôn ngữ, thiết kế anh còn thích những lĩnh vực nghệ thuật khác như âm nhạc, nhiếp ảnh, phim ảnh và trình diễn.

"Âm nhạc và văn hóa đại chúng có vai trò mật thiết trong những sản phẩm thiết kế của mình như một nguồn cảm hứng dồi dào và cũng là động lực để mình phấn đấu. Vì vậy, mình luôn tìm kiếm và trải nghiệm tham gia các hoạt động thiết kế trong các sự kiện âm nhạc, từ câu lạc bộ của trường đến lễ hội âm nhạc và còn trong sản phẩm của nghệ sĩ nữa,” Dũng thổ lộ.


Chiếc kỷ niệm ra tiệm net chạy ‘deadline


Là một người thực hành sáng tạo, Dũng bị thu hút bởi những công nghệ AR & VR, mở rộng trải nghiệm nghệ thuật. “AR & VR là một công cụ mới đầy hứng khởi và có thể giúp mình thực hiện những ý tưởng nghệ thuật một cách phóng khoáng hơn, nhất là trong việc tạo ra những bối cảnh siêu thực, viễn tưởng. Điều mình thích nhất ở dạng thức này là AR, VR cho phép mình được tương tác nhiều hơn với người xem và khiến họ trở thành một mảnh ghép chủ động của câu chuyện,” Dũng bày tỏ.

VR (Virtual Reality), mô phỏng không gian thế giới thật, “ám chỉ một không gian thực tế ảo mà người sử dụng có thể chìm đắm vào một thế giới mới tách biệt hoàn toàn so với thế giới thật”. Còn AR (Augmented Reality), nhằm nói đến thực tế tăng cường, trải nghiệm tương tác kết hợp thế giới thực do máy tính tạo ra.

Bắt đầu từ việc xây dựng ý tưởng chủ đạo, cốt lõi về một thế giới dystopia - thế giới phản địa đàng, dưới lớp vỏ bọc của utopia - một nơi tốt đẹp.“Để hiện thực hóa ý tưởng, mình xây dựng một câu chuyện mà điểm khởi đầu là một khu dân cư ngoại ô yên bình, nơi niềm hạnh phúc được đặt lên hàng đầu. 

Trong quá trình trải nghiệm Heavenhood, người chơi sẽ dần khám phá ra những bí mật đen tối đằng sau lớp mặt nạ hoàn hảo kia và nhận ra bản chất thật của thế giới mà họ được đặt vào. Liệu Heavenhood là một utopia hay một dystopia, câu hỏi được để ngỏ để khuyến khích người chơi tự mình đưa ra câu trả lời,” Anh chàng giới thiệu về dự án.

Đây là sản phẩm hơi hướng game, nên cần những kỹ năng thực hiện trong quá trình sản xuất theo từng giai đoạn: (1) Viết kịch bản, khả năng nghiên cứu và phân tích những tài liệu liên quan đến chủ đề. (2) Tạo hình cho bối cảnh 3D và những nhân vật được xuất hiện trong đó. (3) Làm quen với kha khá phần mềm 3D, nổi bật là Blender và Unity. (4) Tạo chuyển động (animation) và tiếp tục lập trình tương tác trong Unity. (5) Cân chỉnh màu sắc và thiết kế âm thanh trước khi ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh.

Với dự án này, Dũng đã học về quá trình thực hiện một sản phẩm game từ A - Z, “mình cảm thấy háo hức trước những thử thách mới nhưng cũng có phần lo lắng trong quá trình thực hiện,” Anh chia sẻ về việc học môn này chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng 

Mình áp lực lớn khi phải tìm hiểu mới hoàn toàn phần mềm về các phần mềm Blender, 3D Animation hay cả Unity (code). Mình đã dành rất nhiều thời gian để mày mò, tìm hiểu, thử nghiệm để đạt được thành phẩm mình hướng tới. Cùng đó là sự chỉ dạy, hướng dẫn của thầy, đồ án của mình thực hiện đúng hướng và tốt hơn,” Anh thổ lộ thêm

Chia sẻ về những kỷ niệm thực hiện dự án ‘30 ngày’, Dũng kể lại: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình có lẽ là trong hai tuần cuối làm bài, Macbook Air của mình đã sập nguồn liên tục do phải làm việc liên tục với những tập tin (file) đồ họa 3D quá nặng trong khi card đồ họa chỉ ở mức cơ bản. 

Do đó, mình đã phải cắm chốt ở quán net từ sáng đến tối để làm bài cho kịp vì họ có cung cấp những card đồ họa chuyên dụng cho đồ họa 3D đòi hỏi cấu hình cao. Cuộc chạy bài thực sự đã trở thành một cuộc đua vượt qua chính mình để mình có thể hoàn thành sản phẩm. Tuy vậy, mình cảm thấy rất hạnh phúc khi sản phẩm của mình được công nhận,” Anh bộc bạch.

Dù Heaven Hood cũng đã trải qua 1 năm. Song, Dũng vẫn nung nấu bồi dưỡng cho mình những kiến thức để phát triển dự án nhiều hơn nữa. “Mình mong muốn có thể khắc phục những hạn chế như phần cốt truyện, kỹ xảo, hay cả phần lập trình (code) để nó trở nên chuyên nghiệp hơn nữa

Tips: 10 keywords mà Việt Dũng muốn gửi đến độc giả cho dự án sắp được showcase tại blank-lab là Utopia, dystopia, free will, control, camouflage, reveal, secret, disguise, surveillance, technology.


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!





Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code