Ad Code

Một triển lãm đầy sự lộn xộn | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng


“Trời ơi map (bản đồ) gì mà vừa bự vừa lộn xộn quá” chính là câu nói nhiều nhất mà triển lãm Lộn Xộn Expo nhận được. Lộn Xộn Expo 2 chính là triển lãm trực tuyến thứ 2 mà dự án Lộn Xộn tổ chức tại Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế 2022 với chủ đề “Lộn Xộn Như…”

 


Triển lãm Lộn Xộn Expo 3: "Lộn Xộn Như"


Lộn Xộn Expo 2: “Lộn Xộn Như” được khai mạc vào ngày 10/11/2022. Trong triển lãm năm nay, Lộn Xộn trưng bày 16 dự án minh họa, thiết kế và nghệ thuật sắp đặt về những điều “lộn xộn” trong cuộc sống, được sáng tạo bởi chủ yếu những nghệ sĩ trẻ ở miền Tây. Triển lãm được xây dựng trên nền tảng trực tuyến Gather Town với không gian mô phỏng miền Tây sông nước, đặc biệt là vùng Cần Thơ - nơi dự án được sinh ra.

Để tìm hiểu nhiều hơn về ý niệm cũng như những bật mí thú vị xoay quanh triển lãm Lộn Xộn 2 lần này, hãy cùng blank trò chuyện với đại diện Lộn Xộn Project - chị Cécile Ngọc Sương Perdu nhé!

Bạn hãy giới thiệu đôi nét về Lộn Xộn Expo 2 lần này cho độc giả của blank-lab được biết không? 

Lộn Xộn Expo 2: “Lộn Xộn Như” mở rộng góc nhìn so với kỳ đầu của tụi mình, với sự giao lưu giữa các tài năng trẻ của miền Tây và các tài năng từ các miền khác nói về miền Tây, hoặc về sự lộn xộn nói chung trong cuộc sống. Năm nay giống năm ngoái ở một chỗ rằng tụi mình đồng hành với các nghệ sĩ để cùng họ triển khai các dự án. Đây là một mô hình mới, do tụi mình muốn hỗ trợ các bạn chưa có kinh nghiệm, nhưng có ý tưởng, tài năng, để thực hiện một cuộc triển lãm. Điều này rất quan trọng với Lộn Xộn vì nó sẽ là cách mà tụi mình giảm bớt các rào cản tham gia ngành nghề sáng tạo, đặc biệt là ở Miền Tây Nam Bộ.




Tác phẩm "Lộn Xộn như cách mình kìm nén" - Dung 


Tác phẩm "Lộn Xộn như cái chợ" - Huỳnh Uyên, Thư Cao


Tác phẩm "Lộn Xộn như that one chair" - Fluo Nguyễn



Với dự án này, team Lộn Xộn mong muốn truyền tải thông điệp gì đến cộng đồng và tại sao?


Tụi mình nghĩ rằng cụm từ Lộn Xộn rất là đa dạng và dồi dào. Trong từ Lộn Xộn đó vừa có cả cảm xúc thẫn thờ, hay ngẫm nghĩ, hay một sự bùng nổ phong phú, nhiều hình hài và vui tươi. Lộn Xộn là một điều tốt, vì nó có nhiều khía cạnh, và nó mô tả một cách rất hoàn hảo sự đa dạng của văn hóa vùng miền ở ĐBSCL, của sự đa chiều trong cộng đồng nghệ thuật. Chủ đề “Lộn Xộn Như” chính là để truyền tải những hình thể, góc nhìn khác nhau này, và tụi mình mong người tham quan nhận thức được sự Lộn Xộn đó, cũng như ngắm nghía, cảm nhận được chút Lộn Xộn kiểu miền Tây.




Một Lộn Xộn rất "miền Tây"


Phản ứng của người tham dự như thế nào đối với Lộn Xộn Expo 2?


Để biết người tham quan nghĩ gì thì Lộn Xộn có để một vài những cái bảng nhỏ để người tham quan để lại những lời nhắn và hình vẽ. Đa phần mọi người phản ứng rất tích cực, dí dỏm và cộng đồng cũng rất gần gũi, thường sẽ vừa đi hướng dẫn, vừa trò chuyện với nhau như bạn quen lâu năm rồi.




Những lời phản hồi vô cùng dễ thương mà người tham dự dành cho Lộn Xộn


Từ kỳ đầu, Lộn Xộn Expo đã hình thành truyền thống talkshow nói nhảm đêm khuya nên đêm nào cũng có những cuộc kể chuyện ma, hát karaoke, tâm sự tuổi hồng. Có rất nhiều thành viên Lộn Xộn được kết nạp, những người bạn từ nhiều vùng miền được tìm ra qua những cuộc trò chuyện đó. Việc hình thành cộng đồng là một trong những điều quý báu nhất của Lộn Xộn. Nhưng có lẽ lời nhận xét mà tụi mình nhận được nhiều nhất là: “Trời ơi map gì mà vừa bự vừa lộn xộn quá”. Lộn Xộn lấy câu đó làm hãnh diện. 




Chuyên mục Talkshow đêm khuya thường diễn ra tại Lộn Xộn

Việc xây dựng một triển lãm online mang đến thuận lợi và khó khăn gì cho Lộn Xộn?

Chắc chắn là lợi thế của việc làm online là sự tự do của không gian ảo, mình có thể vẽ vời theo bất cứ thứ gì mình muốn. Do Lộn Xộn muốn đem một góc nhìn mới về văn hóa và bối cảnh miền Tây, tụi mình đã quyết định dựng các bản đồ tương tác theo từng chủ đề đặc trưng mà bạn có thể thấy ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, như: lam, ghế, ghe, (khăn) rằn và phi lý. Ngoài ra, việc làm online giúp Lộn Xộn tiếp cận tới mấy bạn ở miền khác dễ dàng hơn, không còn bị giới hạn địa lý.




Không gian đậm văn hóa chợ miền Tây 


Ngược lại so với năm ngoái, khi việc làm online là một điều ai cũng chấp nhận là lẽ thường, thì năm nay mọi người đều có mong muốn gặp mặt trực tiếp để xem các tác phẩm, nên các sự kiện online không còn được chuộng như trước đây. Tuy nhiên, đối với tụi mình thì việc làm online vẫn cực kỳ quan trọng. Vì Lộn Xộn làm dự án này vì cộng đồng, nên hình thức online vẫn là hình thức tiếp cận rộng rãi và tiết kiệm chi phí nhất.


Sau 2 mùa triển lãm online, các bạn có kế hoạch về triển lãm offline trong tương lai chứ? 


Lộn Xộn đang có dự định tổ chức phiên bản offline của chính expo này trong đầu năm 2023, ngay tại Cần Thơ. Tụi mình mong rằng phiên bản online là cái “nhá hàng” cho sự kiện. Lý do tụi mình làm triển lãm ở đây, dù có cơ hội làm với các đối tác tại TP.HCM, là do không nơi nào bằng việc tiếp cận và hình thành cộng đồng ngay tại địa phương của mình. Lộn Xộn muốn tạo triển lãm dưới này để động viên các tài năng tại chính Cần Thơ.


Lộn Xộn đang có dự định tổ chức phiên bản offline của chính Expo này!

Đề phòng bạn chưa biết về Lộn Xộn Project: Đây là dự án triển lãm thiết kế và nghệ thuật độc lập đầu tiên tại Cần Thơ, hoạt động như một studio thiết kế và một nhà tổ chức cộng đồng, Lộn Xộn mong muốn xây dựng một tập thể nghệ thuật mới cho các nhà sáng tạo trẻ và hình thành một cộng đồng nghệ thuật thử nghiệm ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện thuộc Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022. 

Triển lãm Lộn Xộn Expo 2 sẽ còn diễn ra đến hết ngày 24/11/2022 tại Gather Town: bit.ly/LONXON2-EXPO. Nếu muốn trải nghiệm nghệ thuật theo một cách lộn xộn đúng chuẩn miền Tây thì hãy ghé thăm Lộn Xộn ngay nhé.


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Xuyến Nguyễn
Hình ảnh: Lộn Xộn 
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code