Ad Code

Superflat, mối liên hệ chặt chẽ với văn hóa đại chúng | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Superflat luôn gắn liền với văn hóa đại chúng, chính vì vậy không khó để có thể bặt gặp Superflat trong các sản phẩm giá trí, thời trang, và hình ảnh của các ngôi sao nổi tiếng. Bài đăng tuần này blank-lab xin giới thiệu đến các bận một số các tác phẩm thiết kế dưới ảnh hưởng của phong trào nghệ thuật Superflat để có thể hiểu rõ hơn về các nguyên tắc thiết kế của phong trào nghệ thuật này nhé!

Murakami x Billie Eilish  
Năm 2019, Murakami hợp tác với một biểu tượng nhạc pop khác, Billie Eilish, sản xuất một video âm nhạc theo phong cách anime cho bài hát You Should See Me in a Crown của cô ấy. Dự án chung đi kèm với sản phẩm thương mại phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ sự phong phú của thế giới lưỡng cực đầy đau đớn của bộ phim, nơi Eilish trông giống quái vật tiêu diệt những bông hoa tươi cười đặc trưng của Murakami. Cả hai trước đó đã có lần hợp tác với hãng thời trang Uniqlo và còn cùng nhau thực hiện bộ ảnh cho Tạp chí Garage. 

Bìa tạp chí Garage số 16

Billie Eillish trên tạp chí 

Qua các showcase trên đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa Superflat và văn hóa đại chúng. Với triết lý đặt câu hỏi cũng như phần nào lên án văn hóa tiêu dùng, Superflat cũng những không bài trừ văn hóa đại chúng - vốn là một phần của văn hóa tiêu dùng - mà phong trào nghệ thuật này còn tận dụng văn hóa đại chúng để kể những câu chuyện nghệ thuật, văn hóa, con người.

Depth in Superflat
Đây là một dự án cá nhân của daniellehenderson.design với mục đích là để thể nghiệm Superflat. 




"Sau khi nhận được phản hồi và hướng dẫn từ giáo sư và các đồng nghiệp của mình, tôi đã mài giũa nỗi sợ hãi và muốn thể hiện một cách trực quan biểu hiện của nỗi sợ hãi này ở một cá nhân phát sinh do chủ nghĩa tiêu dùng vật chất ở Nhật Bản và các quốc gia khác. Tôi đã áp dụng các yếu tố của phong cách Superflat, chẳng hạn như bảng màu sáng và sử dụng hoa văn và sự lặp lại. Tôi đã chọn tạo các biểu tượng có thể đại diện cho cách chứng sợ hãi biểu hiện về thể chất ở một cá nhân. Mỗi thẻ đại diện cho một triệu chứng khác nhau của chứng ám ảnh sợ hãi, và tôi cố ý sử dụng tỷ lệ giống trẻ con và các cạnh tròn để làm nổi bật ý tưởng về một người trẻ tuổi sợ già đi, cũng như cách phối màu cơ bản để ám chỉ tuổi trẻ và tuổi thơ." - daniellehenderson.design

Được truyền cảm hứng không chỉ về mặt hình ảnh mà còn là triết lý của Superflat, tác giả đã cho ra đời những sản phẩm đủ mạnh về mặt thẩm mỹ những cũng không kém cạnh về mặt truyền tải thông điệp.

Louis Vuitton's Multicolore Monogram
Sự kết hợp này được ra mắt vào bộ sưu tập xuân/hè 2003, vào thời điểm này Marc Jacob, lúc này đang ở vị trí giám đốc sáng tạo, đã mời Murakami làm mới lại monogram đã vốn dĩ quá đặc trưng của LV.

Bộ sưu tập xuân/hè LV 2003


Nữ siêu mẫu Naomi và chiếc túi của mình

Từ chiếc Alma thanh lịch đến chiếc Papillon đặc biệt, những chiếc túi LV có logo đã trở nên nổi loạn với các sắc hồng nóng bỏng, xanh ngọc, vàng và xanh kelly. Marc Jacobs cho biết vào năm 2009: “Sự hợp tác của chúng tôi đã tạo ra rất nhiều tác phẩm, đồng thời có ảnh hưởng và nguồn cảm hứng to lớn đối với nhiều người."
 
Pharrell Williams
Pharrell Williams là một ca sĩ, rapper, nhạc sĩ và nhà sản xuất thu âm từng đoạt giải Grammy người Mỹ. Vào năm 20008, Murakami đã có một màng kết hợp với nghệ sĩ trên, cả hai cùng cho ra đời một sản phẩm nghệ thuật, thứ mà vừa mang được tính thần và màu sắc của người nghệ sĩ những cũng kèm theo đó là những nét đặc trưng của văn hóa người nổi tiếng.

Takashi Murakami x Pharrell Williams

The Simple Thing (2008-2009)

The Simple Things trước hết là một tác phẩm điêu khắc thể hiện nhân vật của Murakami, Mr. DOB. Bảy sản phẩm tiêu dùng được Pharrell lựa chọn cẩn thận có thể được tìm thấy đằng sau những chiếc răng nanh nhe ra của nó: một lon Pepsi, một chiếc bánh nướng nhỏ, kem dưỡng da cho trẻ em của hãng Johnson, tương cà chua Heinz, một túi Doritos, một bao cao su Trojan Magnum và một huấn luyện viên Billionaire Boys Club. Hiện tác phẩm này được ước tính có giá lên đến 3.8 triệu đô la Mỹ.

--
Tham khảo và chuyển ngữ:
architecturaldigest.com
www.christies.com
garage.vice.com
www.vogue.co.uk


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thái Tú
Hình ảnh: architecturaldigest.com, garage.vice.com, www.vogue.co.uk
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code