Ad Code

Hoàng Hoàng: Dự án khăn lụa "Trân" lấy cảm hứng từ loài động-thực vật quý hiếm, đặc hữu ở Việt Nam | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Dự án Khăn lụa Trân phần 01 của Hoàng Hoàng là sản phẩm thiết kế Surface được chia sẻ đầu tiên tại blank-lab. Chúng mình cung cấp thêm 03 phần cảm nghĩ chính: Cảm hứng (Lý do) - Sáng tạo (Sản phẩm) - Thể nghiệm (Tính ứng dụng). Mời bạn đón đọc bài viết ~

Phần 01. Cảm hứng mỗi ngày

Dự án khăn lụa “TRÂN” là một bộ sưu tập khăn lụa bao gồm các thiết kế lấy cảm hứng từ các loài động-thực vật quý hiếm, đặc hữu ở Việt Nam. Mục đích chính của dự án này đó chính là đưa các hình ảnh về các loài chim, thú quý hiếm gần hơn với người xem. Nhằm nâng cao sự nhận diện của các loài vật này, góp phần đẩy lùi tình trạng săn bắn, nuôi nhốt cũng như tiêu thụ các sản phẩm từ các loài động vật có tên trong danh sách đỏ. Nếu như theo dõi mình từ lâu, mọi người có thể nhận ra rằng hầu hết các chủ đề sáng tạo của mình hầu hết đều tập trung vào các loài động vật như chim chóc, côn trùng..


Mình chọn “Trân” làm tên cho bộ sưu tập lần này với rất nhiều ẩn ý khác nhau. “Trân” vừa có nghĩa là trân trọng, trân quý những đều tốt đẹp, “Trân” vừa có nghĩa là sự quý hiếm, lạ lùng. Người xưa vẫn  thường dùng “trân cầm dị thú” để nói về chim quý thú lạ, “kỳ trân dị bảo” là của báu vật lạ, hay “san trân hải vị” khi nói về đồ ăn ngon độc lạ từ trên núi xuống dưới biển. Và Trân trong dự án này chính là sự trân trọng, gìn giữ các loài động-thực vật quý hiếm nói riêng và với muôn vật nói chung. Mỗi thiết kế là sự kết hợp giữa hình ảnh của một loài động vật cùng với 4 loài thực vật (Mai-Lan-Cúc-Tùng) hay còn gọi là tứ quý trong văn hoá của phương Đông. 




Phần 02. Sáng tạo khác biệt

Nói về kỹ thuật và quy trình: Bố cục khăn vuông có kích thước 90x90 cm, chất liệu lụa và dùng kỹ thuật in chuyển nhiệt kỹ thuật số (Thermal Transfer Printer). Dự án sẽ bao gồm 4 mẫu khăn tương ứng với 2 cặp động thực vật đi cùng với nhau. Mỗi mẫu khăn sẽ có một moodboard riêng, sẽ có một câu chuyện độc lập cũng như phong cách thiết kế và thủ pháp tạo hình khác nhau.

Tuy chung cùng một bộ sưu tập nhưng mình muốn giới thiệu từng mẫu thiết kế riêng và sẽ trải dài từ năm 2022-2023. Lần này mình sẽ giới thiệu 2 mẫu thiết kế đầu tiên được hoàn thành trong năm 2022 vừa qua gồm mẫu khăn Tê tê-Hoa cúc vàng và Gà lôi lam mào trắng-Hoa Lan hoàng thảo bạch hoả hoàng. Như đã chia sẽ trước đó, đây là những loài động vật quý hiếm đang nằm trong danh sách sách đỏ của Việt Nam, cũng như là những loài thực vật đặc hữu ở nước ta.
Mình đã phải liệt kê gần 100 loài động-thực vật khác nhau, để rồi chọn ra 2 cặp để tiến hành dự án. Sau khi chọn được hình tượng chính cho tác phẩm mình tiến hành xây dựng câu chuyện cũng như moodboard cho tác phẩm. Ví dụ như với thiết kế về “Tê tê-Hoa cúc vàng”, mình xây dựng một câu chuyện về một chú tê tê hiền lành đang nằm thư thái bên những bông hoa cúc vàng rực, chú không còn phải lẩn trốn hay phải cuộn mình để tự vệ nữa.


Tác phẩm Tê tê-Hoa cúc vàng


Tác phẩm Gà lôi lam mào trắng-Hoa Lan hoàng thảo bạch hoả hoàng

Bên cạnh đó việc chọn hoa cúc vàng đi kèm cũng có chủ ý nhất định, hoa cúc vàng là một trong 4 loài cây tứ quý, là tượng trưng cho sự trường thọ, đồng thời cũng tượng trung cho sự tưởng niệm, tri ân. Đây chính là thông điệp của mình nhằm nói lên tình trạng của loài Tê Tê sắp bị tuyệt chủng hiện nay cùng sự tri ân bên những đoá hoa cúc vàng cho loài vật này.

Mẫu khăn thứ hai là “Gà lôi lam mào trắng-Hoa Lan hoàng thảo bạch hoả hoàng” với mẫu khăn này mình lại muốn thể hiện một câu chuyện về chú gà lôi xinh đẹp đứng trong một không gian xa hoa và lộng lẫy. Xung quanh chú gà lôi sẽ là những bông hoa lan quý hiếm đó chính là hoa lan hoàng thảo bạch hoả hoàng, mình muốn phản ánh về cách nhìn của con người khi xem những chú gà lôi lam mào đỏ như những món đồ trang trí vô tri. Màu sắc cũng được mình lựa chọn, tính toán kỹ lưỡng để có thể truyền tải được tin thần mà mình mong muốn đưa vào, mình thường sử dụng các bảng màu nổi, rực rỡ đậm chất Á đông.
Quá trình thể hiện những ý tưởng đó bằng hình vẽ là công đoạn chính và mất nhiều thời gian nhất. Khi đã phác thảo được bố cục của tác phẩm mình sẽ tiến hành vẽ rời từng chi tiết, bộ phận, hoạ tiết, có thể kể đến phần mình sẽ vẽ chú tê tê riêng và những bông hoa cúc, lá cúc riêng. Rồi sau đó sẽ tiến hành sắp xếp chúng lại theo đúng như bố cục. Để đảm bảo được yêu cầu ban đầu đề ra là tăng tính nhận diện của các loài động- thực vật thì yêu cầu phải tạo hình các loài này vừa phải đảm bảo đúng với cấu trúc, giải phẫu, đặc điểm sinh học nhưng vẫn phải có sự sáng tạo vừa phải để không gây sự nhàm chán như xem một cuốn từ điển sinh học. Chúng sẽ được mình cách điệu dựa trên cấu trúc sinh học đặc trưng của chúng như màu lông, màu da, số lượng chi hoặc tư thế đặc trưng.
Mình sẽ sketch (phác thảo) bằng tay rồi sau đó thực hiện quá trình tô màu trên ipad và sắp xếp bố cục hoàn toàn bằng phần mềm máy tính để mình có thể chủ động tạo ra nhiều bố cục mới. Mỗi thiết kế mình cũng thử nghiệm thêm 2-3 phiên bản màu sắc và bố cục khác nhau.




Phần 03. Thể nghiệm không ngừng

“Trân” là dự án khăn lụa cao cấp do vậy các yêu cầu về độ hoàn thiện của thành phẩm là rất cao. Ngoài công đoạn thiết kế thì công đoạn thi công và thử nghiệm trên nhiều chất liệu vải lụa khác nhau cũng như lựa chọn kỹ thuật in phù hợp cũng tốn rất nhiều chi phí và công sức.

Ngoài kích thước 90x90 cm thì các thiết kế cũng có thể có các phiên bản kích thước cũng như hình dáng khăn khác nhau. Vì đây là sản phẩm về khăn lụa nên tính ứng dụng và thời trang cũng là môt trong ưu tiên hàng đầu. Mình luôn sử dụng các màu sắc tươi sáng, trẻ trung để biến chiếc khăn thành một phụ kiện thời trang hợp thời, người dùng có thể chủ động sử dụng khăn để làm áo, khăn choàng, khăn trùm đầu… Ngoài ra thì sản phẩm cũng có thể được đóng khung và treo trang trí nội thất như một bức tranh nghệ thuật.







Bạn có thể xem thêm nhiều dự án của Hoàng Hoàng tại Instagram & Behance!

--
Chào độc giả blank, mình là Hoàng thường được mọi người biết đến là Hoàng Hoàng, hiện mình đang sống và làm việc ở Huế. Mình tốt nghiệp trường đại học Nghệ Thuật Huế, chuyên ngành thiết kế đồ hoạ. Công việc chính hiện tại là hoạ sĩ minh hoạ & thiết kế hoạ tiết hay còn gọi là Surface / Pattern Design. Đến với blank mình xin chia sẻ quá trình sáng tạo tác phẩm thông qua dự án Trân phần 01. Một chút tiết lộ về phần 02, mình đã và đang cố gắng hoàn thành để có thể showcase đến mọi người trong thời gian tới. Mong nhận được sự ủng hộ từ mọi người..


Thông tin đội ngũ:

Nội dung: Hoàng Hoàng
Thiết kế hình ảnh: Hoàng Hoàng
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code