Ad Code

Henry Le: Thực hành sáng tạo pompom với len sợi & những biểu đồ diagram | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Bằng bàn tay khéo léo của người nghệ nhân, bộ môn nghệ thuật tạo hình pompom có thể biến những sợi len thành những quả cầu bông có hình dạng độc đáo và xinh xắn. Đây là bài viết mà tôi đã thực hiện mới đây nhất, Lê Lâm Nhật Huy (Henry Le) - nghệ sĩ tạo hình pompom, loại hình nghệ thuật còn khá mới mẻ và ít người theo đuổi ở Việt Nam.


Henry Le & Niềm Đam Mê với Pompom

Chúng tôi có buổi trò chuyện tại nơi làm việc của Huy, nơi có nhiều chiếc pompom nhất mà tôi từng được trông thấy. Tôi luôn sử dụng cấu trúc với câu hỏi dành cho khách mời, mở đầu cho câu chuyện đầy hứng khởi: “Huy có thể giới thiệu về bản thân đến với độc giả blank được biết không?”

“Mình là Lê Lâm Nhật Huy (Henry Le), sinh năm 1992, cung Bạch Dương, là tuýp người hướng nội. Hiện mình là một pompom artist (hay còn gọi là nghệ nhân tạo hình pompom) sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Từ nhỏ, mình yêu thích xem truyện tranh nói riêng và nền văn hóa Nhật Bản nói chung với sự sáng tạo, tỉ mỉ trong nghệ thuật. Mình thường xuyên lấy giấy bút ra vẽ vời trong giờ học và cũng có thể tạm gọi là có năng khiếu hội họa. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cũng vì yêu thích việc vẽ tranh mà mình đã chọn chuyên ngành Thiết Kế Đồ Họa. May mắn là mình cũng đã đậu vào trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM, sau một năm tập trung luyện lại.”


Một số tranh màu nước trong năm 2016

Trong lời kể đầy hào hứng, khi tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc, Huy tiếp tục phát triển bản thân hơn trong công việc của một họa sĩ minh họa hoặc một nhà thiết kế đồ họa. Vì thế, khoảng thời gian đó, anh đã tập trung luyện vẽ và sử dụng nhiều chất liệu làm đa dạng tác phẩm. Nhưng có lẽ, cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh là vào tháng 9/2016, khi mà anh tình cờ biết đến bộ môn tạo hình pompom từ mạng internet.

“Câu nói “Nghề chọn người” là rất đúng với mình. Mình không thể ngờ rằng một ngày nào đó, mình sẽ hoàn toàn từ bỏ nghiệp vẽ để có thể dành hầu hết “chơi đùa” với những quả cầu bằng len tròn tròn như vầy.” Anh bày tỏ.

Sau đó thì Huy đi du học tại Canada, ngoài thời gian học và đi làm thêm thì anh dành nhiều thời gian để thực hành bộ môn tạo hình pompom. Ngày qua ngày, niềm đam mê của anh lớn dần  cùng những quả pompom. Anh cảm nhận được rằng đây chính là thứ anh yêu thích nhất và làm giỏi nhất. “Ban đầu mình chỉ làm theo những mẫu do người khác hướng dẫn, dần dần mình thử sức và đã có khả năng tự tạo ra được các mẫu riêng của mình. Càng nghiên cứu sâu vào bộ môn, đầu mình lại càng nảy ra vô vàng các ý tưởng mới lạ - điều mà mình đã không cảm nhận được khi vẽ tranh. Đó chính là sự sáng tạo!”

Niềm đam mê với pompom đã khiến cho Huy quyết định trở về nước thay vì tiếp tục quá trình học tại Canada theo như ý định trước đó. Năm 2018, anh với quay về Việt Nam với quyết tâm theo đuổi bộ môn tạo hình pompom một cách chuyên nghiệp và muốn giúp nhiều người ở Việt Nam biết tới bộ môn này hơn. Và khi đó, thương hiệu Pompom Wonderland đã được thành lập và kênh youtube (Henry Le) đã được mở ra - Một nền tảng video dạy cách thực hành sáng tạo pompom. 

Chẳng lâu sau đó, Huy nhận được lời mời hợp tác xuất bản sách về nội dung pompom từ NXB GMC Publications | Guild of Master Craftsman đến từ Anh Quốc. Đến 09/2019, anh chính thức cho ra mắt quyển sách đầu tiên với tựa đề:  “Pom Pom Pom: Over 50 mini pompoms to make”. Sách được dịch sang các thứ tiếng Estonian, Đức, Đan Mạch và được bán rộng rãi trên thị trường quốc tế và Amazon.


Sách hiện có 4 ngôn ngữ: Anh, Đức, Đan Mạch và Estonian.

Huy kể, anh may mắn có cơ hội làm việc tại nhà văn hóa Phụ Nữ TPHCM vào đầu năm 2022. Vai trò của anh là giáo viên hướng dẫn bộ môn tạo hình pompom. Tại môi trường mới này, anh đã tiếp xúc được nhiều bạn yêu thích môn thủ công này. “Thông qua việc đi dạy, mình được trau dồi và học hỏi được nhiều kỹ năng hơn. Dần dà, mình cảm thấy yêu việc dạy học và hạnh phúc khi thấy các bạn có thể hoàn thành sản phẩm thông qua mỗi buổi học của mình.”

“Một điểm thú vị mình nhận ra trong quá trình giảng dạy, các bạn học viên thoạt đầu đều yêu thích những sản phẩm pompom động vật do Huy làm ra, song song đó, các bạn tỏ vẻ hoang mang, e ngại rằng phải thật khéo tay mới có thể làm được sản phẩm độc đáo như vầy. 


Hình ảnh các bạn học viên cùng thành phẩm

Để tạo hình pompom động vật, không quá khó nếu bạn chịu khó lắng nghe và làm theo những gì mình hướng dẫn, tất cả đều các quy trình và mẹo để làm. Chỉ cần làm theo các bước đã hướng dẫn là bạn đã có thể hoàn thành được sản phẩm của mình. Xét về mức độ chỉnh chu, tinh tế của sản phẩm thì còn phụ thuộc vào khả năng tư duy thẩm mỹ và sự khéo tay của mỗi người.” Huy thổ lộ.

Tạo hình Pompom cùng những cuộn len mềm mại và biểu đồ diagram

Pompom được tạo nên với chất liệu len sợi, sử dụng phương thức quấn và cắt tỉa len. Đối với mỗi mẫu khác nhau thì pompom sẽ có những diagram (biểu đồ) khác nhau. Người thực hiện cần nắm rõ cách đọc hiểu biểu đồ để có thể biết được cách sắp xếp các tầng lớp màu sắc len, để tạo ra những quả pompom theo ý muốn. 

Sản phẩm từ pompom đa dạng với nhiều chủ đề: nhân vật hoạt hình, biểu tượng cảm xúc emoji, thức ăn.. Nổi bật nhất thì phải kể đến đó là tạo hình pompom động vật. Không giống với những sản phẩm thú nhồi bông thường thấy, pompom động vật lại có được đặc điểm sống động và đáng yêu riêng biệt. Trong quá trình tạo hình, chúng ta sẽ có kết hợp thêm kỹ thuật chọc len (needle felting) để góp phần nhấn mạnh các đặc điểm của mẫu động vật. 



Một số bước quan trọng trong quá trình tạo hình pompom

Là một người có tính cầu toàn trong công việc, khi bắt tay vào làm một sản phẩm anh đều dành thời gian nghiên cứu, xây dựng diagram, lựa chọn màu sắc để phối hợp một cách hài hòa, tỉ lệ cân đối, cắt tỉa tạo hình sao cho ra tinh thần của sản phẩm. 

“Thời gian đầu, mình nhận được khá nhiều đơn đặt hàng tạo hình thú cưng theo yêu cầu và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các khách hàng với sản phẩm của mình. Điều này làm mình rất vui.



Sổ ghi chép chứa các biểu đồ (diagram) của Huy

Thi thoảng, mình cũng nhận được vài lời mời làm sản phẩm với số lượng lớn để bán đại trà, tuy nhiên mình đành phải từ chối việc này. Là một người nghệ nhân, mình yêu thích với việc sáng tạo ra được những phẩm mới, thử thách bản thân với những ý tưởng mới lạ. Việc làm một sản phẩm với số lượng lớn mặc dù có thể đem lại thu nhập đáng kể, nhưng nó không đem lại cho mình sự thoải mái và hạnh phúc trong quá trình làm việc.”

(...)

Tiết lộ với tôi về dự án trong thời gian tới, anh đang trong quá trình biên soạn nội dung cho quyển sách thứ 2 của anh, chủ đề các mẫu pompom động vật, dự kiến xuất bản vào cuối năm 2023. Với phiên bản trong khuôn khổ hợp tác giữa Huy và GMC Publications. 


Kênh Youtube (Henry Le) được lập ra để hướng dẫn làm các mẫu pompom


--
Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!


Thông tin đội ngũ:

Viết bài & Biên tập: blank-lab
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code