Ad Code

Những câu truyện đằng sau bức tranh Garvagh Madonna (Phần 3 - Kết)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Về màu sắc, đây cũng là thời điểm rất đặc biệt trong sự nghiệp của Raphael. Những màu sắc nhẹ nhàng giống như màu phấn trong “Garvagh Madonna” khác với những tác phẩm ông thực hiện khi sống ở Florence, ví dụ như trong bức “The Ansidei Madonna” với màu sắc trầm tối hơn. Và “Garvagh Madonna” cũng có nhiều điểm khác biệt so với những bức họa được Raphael thực hiện chỉ vài năm sau đó, khi ông quan tâm đến sự tương phản mạnh mẽ giữa ánh sáng và bóng tối, ví dụ như bức “The Holy Family”.

Nếu quan sát kỹ “Garvagh Madonna”, bạn sẽ thấy tông màu xanh lam ở váy của Đức Trinh nữ có khác biệt đôi chút với áo choàng, và tổng thể, được phối rất hợp với màu của lam bầu trời và lớp sương mù phảng phất ở phong cảnh phía sau bà. Tại các vầng hào quang, viền áo của Đức Trinh nữ hay chiếc khăn bà đội đầu, ta có thể thấy Raphael đã sử dụng một kỹ thuật cũ và dần ít được sử dụng vào thời của ông, đó là dát các chi tiết với vàng lá. Raphael cũng sử dụng kỹ thuật này với “Stanza della Segnatura”,  và “Gavargh Madonna” có lẽ là tác phẩm cuối cùng mà ông áp dụng. Với các tác phẩm sau này, Raphael sử dụng bột vàng thay vì vàng lá. Nhưng, một lần nữa, kỹ thuật cũ kia được Raphael tích hợp một cách trang nhã và khơi gợi cảm giác về một thế giới linh thiêng huyền diệu cho bức họa. Hài hòa tuyệt đối.

Tuy nhiên, tất cả những điều trên không được thực hiện chỉ bởi mục tiêu nghệ thuật. Đây là chìa khóa quan trọng để hiểu tại sao Raphael lại đặc biệt đến vậy và vì sao, dù đã trải qua hơn 500 năm, những tác phẩm của ông vẫn đang như đối thoại với người đương thời. Sự tương tác tâm lý giữa các nhân vật mở gông cho những thiên thần tốt đẹp trong bản chất con người của chúng ta cất cánh. Raphael đã suy tư về điều này khi sáng tác, mong mỏi người chiêm ngưỡng đưa cảm xúc của mình vào bức họa để đồng cảm với nhân vật, và khuyến khích nội tâm hóa sự hài hòa trong tranh vào tâm tính bản thân.

Là một trong những nghệ sĩ tinh hoa của truyền thống châu Âu, Raphael cố gắng cho chúng ta thấy những gì mỗi cá nhân nói riêng và nhân loại nói chung có thể khao khát vươn tới, chỉ cho ta thấy chúng ta có thể đạt được không chỉ bình an nội tâm, mà còn cả tri thức, sự khai phóng và hòa hợp tinh thần. Ông là một người nghệ sĩ của cộng đồng.

Raphael: The Renaissance Virtuoso, National Gallery

Matthias Wivel, Curator of 16th Century Italian Pictures, National Gallery, London

Thông tin đội ngũ:

Chuyễn ngữ và biên tập: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: National Gallery
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code