Ad Code

Đỗ Xuân Cường: ‘Moodboard - chất xúc tác không thể thiếu mỗi khi thiết kế’ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng
Moodboard là chất xúc tác của mình trong các dự án thiết kế thương hiệu. Nếu không có nó chắc mình không có nhiều nguồn cảm hứng mỗi khi bí ý tưởng.

 

Nghiêm túc thực hiện đam mê với nghề thiết kế đồ họa

Từ bỏ ngành học ở Đại học trước đó, Cường quyết định theo đuổi tiếng gọi “đam mê” ngành thiết kế đồ họa khi mới tuổi 19. Trong khoảng thời gian đầu học thiết kế, Cường chăm chỉ tập trung để học nhiều công cụ như photoshop, illustrator, indesign. Chàng trai sinh năm 1997 vừa học, vừa làm thêm tại một quán cà phê nhỏ có đầu tư về mặt thiết kế, Cường xem công việc ở đó cũng là một trải nghiệm cho anh nhiều cái để học hỏi. “Lúc đó mình được đắm mình trong thiết kế mà không hay, mình quan sát mọi thứ từ nơi mình làm thêm, xem quán vận hành. Họ rất đầu tư trong việc thiết kế để chạy cho sự kiện hàng tuần/tháng, cả cách họ luôn gợi nhớ thương hiệu trước khách hàng. Và mình cũng được tham gia vào việc treo áp phích, giúp chuẩn bị sự kiện khi thiếu hậu cần”. 

Sau một khoảng thời gian học công cụ, Cường đã bắt đầu tìm nhiều nguồn để học về tư duy chẳng hạn như những khóa trên mạng, khóa tại lớp học. Anh nhận ra ngành thiết kế cũng có nhiều mảng miếng khác: branding (thương hiệu), advertising (quảng cáo), UI/UX (thiết kế trải nghiệm người dùng), editorial (sách báo).. Và rồi anh chàng quyết định theo branding identity (tạm dịch: định hướng thương hiệu), Cường nghiêm túc với lựa chọn của bản thân bắt đầu dành ra nhiều thời gian luyện tập. Thành quả là Cường được nhận vào một studio ở Sài Gòn - nơi mà anh học hỏi rất nhiều từ đồng nghiệp xung quanh, đặc biệt là anh Art Director (Giám đốc nghệ thuật). “Bằng một cơ duyên nào đó, mình nộp đơn vào studio với tất cả những sản phẩm mình đã làm từ trước đến giờ, may mắn thay mình được nhận bởi anh Art Director” - Cường kể lại.


Một trong những việc đầu tiên làm thiết kế là tạo moodboard

Thực sự thì một trong những việc đầu tiên mà Cường thiết kế là moodboard cũng giống như việc làm dàn ý cho bài văn, có moodboard thì sẽ được truyền cảm hứng, dẫn lối mỗi khi bí ý tưởng. Moodboard là tập hợp những hình ảnh, âm thanh, màu sắc, chất liệu và đường nét có nét tương đồng phù hợp với concept/big idea của nhau. Bất kì chất liệu nào có tiềm năng tạo cảm hứng cho dự án đều sẽ được anh chàng đưa vào moodboard.

“Cách mà mình tạo moodboard cũng khá lạ, mình sẽ tìm một số hình ảnh, typography (nghệ thuật chữ), màu sắc trên các trang như pinterest, behance, fontsinuse.. vừa đủ để bắt tay vào thiết kế ngay, nếu thiếu ý tưởng sẽ phải tìm thêm, rồi tiếp tục phát triển thiết kế. Quá trình cứ liên tục vận hành một cách tuần hoàn như vậy: (1) tìm xong rồi thiết kế, (2) thiếu thì tìm tiếp, (3) xong rồi thì lại thiết kế..” - Cường hài hước chia sẻ. Tìm nhiều thứ để làm moodboard thì rất cần thiết nhưng Cường không quên việc ‘đúng brief’, đúng deadline (hạn nộp) là kim chỉ nam cho bản thân. 

Khả năng tìm kiếm là một trong những yếu tố góp phần tạo ra moodboard hoàn chỉnh đúng yêu cầu. Từ khóa để tìm kiếm không ít lần làm bản thân anh ‘nhọc nhằn’, Cường hay phân tích đặc tính của vấn đề, chia nhỏ các yếu tố để tạo ra các từ khóa phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin. Anh chàng bày tỏ: “Với mỗi từ khóa khác nhau, các công cụ tìm kiếm trên google, shutterstock, behance, pinterest..sẽ cho ra các kết quả khác nhau. Để biết được từ khóa nào tìm hiểu trên nền tảng nào sẽ cho hiệu quả tốt thì cần kinh nghiệm, cảm quan. Nếu chưa có kinh nghiệm gì thì mình tìm kiếm tất cả các nguồn đi rồi từ từ mình sẽ biết cái từ khóa nào, mình tìm nguồn nào cho nó tối ưu.”

Việc giao tiếp với khách hàng bằng moodboard đã ‘cứu cánh’ cho Cường trong nhiều trường hợp. Thường anh sẽ gửi moodboard khi bàn một chủ đề hay một vấn đề giúp khách hàng có thể mường tượng ra, vì khi cả 2 bên cùng nói 1 câu chung chung: ‘Anh thấy thương hiệu của mình cần sự sang trọng…’ chẳng hạn. Cách tránh khỏi hỏi hiểu lầm khi không biết ‘sang trọng’ trong mắt khách hàng ra sao.. yên tâm vì đã có moodboard tạm hóa giải những hiểu lầm không đáng có.


Moodboard thực sự cần nhưng chưa đủ để gọi là sáng tạo

Cường luôn nghĩ moodboard là công cụ, chất xúc tác đầu vào hỗ trợ bản thân. Việc sáng tạo nên sản phẩm còn tùy theo trải nghiệm riêng của từng cá nhân. Có thể cùng 1 hiệu ứng  mỗi người lại có cách xử lý riêng, mỗi người nhìn vào một chất liệu lạ có thể khai thác những yếu tố khác mà ai đó chưa nghĩ đến. Trải nghiệm nhiều sẽ giúp trau dồi thư viện sáng tạo để sau này đến khi cần chỉ cần việc lấy ra xài. Vậy nên đừng nghĩ có moodboard thì sẽ sáng tạo mà hãy nghĩ vừa làm moodboard vừa học cách trải nghiệm..

“Đối với mình, một người bình thường trong quá trình thực hiện một sản phẩm hay dự án chắc chắn sẽ phải có moodboard. Nếu không cần đến moodboard vẫn có thể thiết kế, thì có lẽ phải có tài năng thiên phú và trải nghiệm quá nhiều đến nỗi chỉ cần nhìn brief, nhìn vấn đề thôi là ra được đáp án rồi” - Cường thổ lộ.

Lời khuyên đến từ Cường muốn gửi đến các bạn mới bắt đầu học thiết kế đồ họa: “Mình thấy chúng ta thường gặp vấn đề về việc thiếu ý tưởng. Vậy nên, việc xây dựng và research cho moodboard sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong vấn đề này đấy. Không cần một moodboard quá đồ sộ đâu, chỉ cần vừa đủ để chúng ta có cảm hứng và bắt đầu. Trong quá trình làm nếu cần thêm tư liệu để thử nghiệm thì chúng ta lại mở rộng moodboard. Hãy đầu tư thời gian cho moodboard nhé, rồi một thiết kế tốt và đầy cảm hứng sẽ ra đời đấy!”


Tips: 10 keywords mà Đỗ Xuân Cường muốn gửi đến độc giả cho dự án sắp được showcase tại blank-lab: education branding, flag logo, young branding, gradient poster, technology flat illustration, conquer, overcome, leading, connect.

Lưu ý: Bài viết này có một số thuật ngữ chuyên ngành mình có dịch cơ bản. Để hiểu rõ thêm bạn có thể tra cứu trên nền tảng google.

Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!






Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được nhân vật cung cấp
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code