Ad Code

Simona Nguyễn: 'Mình rất ngại hỏi khi mới bắt đầu học thiết kế đồ họa' | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Mình đã từng là một người ngại hỏi nhưng nhờ sau này có nhiều trải nghiệm, học hỏi thêm bản thân đã dần tìm ra một phương pháp học và cách không còn ngại trước bất kỳ vấn đề nào..



Vô tình trở thành nhà thiết kế nhờ chiếc “nhãn vở”

Nguyễn Huỳnh Trúc Phương (Simona Nguyễn) là sinh viên năm cuối ngành thiết kế truyền thông số của trường Đại học RMIT Việt Nam, đang là thực tập sinh thiết kế tại trang báo về văn hóa - nghệ thuật Saigoneer/Urbanist Vietnam. Cô từng thử sức với nhiều vai trò trong các dự án sáng tạo như sản xuất, thiết kế, lên kế hoạch và gần đây nhất bài làm sáng tạo nhóm Taymer Production mà Simona tham gia với sản phẩm âm nhạc “Mùa xuân” đã được đăng tải trên trang School of Communication & Design - RMIT Vietnam.

Trong những năm Simona học cấp 3, các công cụ dành cho thiết kế dường như tiếp cận đến nhiều bạn trẻ, điển hình như phần mềm photoshop. Photoshop đã làm cho Simona “mê mệt” và không khỏi dành nhiều thời gian tập tành. Sản phẩm đầu tiên của cô là những chiếc nhãn vở, vô tình lúc đó được các bạn chung lớp phát hiện và cảm thấy khá thú vị, có nhiều bạn hứng thú nhờ Simona thiết kế thêm…

Nhờ học thiết kế mà mình không còn biết ngại hỏi

Trong quá trình học thiết kế đồ họa Simona gặp khá nhiều khó khăn như ý tưởng, tìm từ khóa, cách mà cô lấy cảm hứng nên khi mà tiếp cận vấn đề cũng chẳng dễ dàng. Ban đầu cô có vẻ khá ngại khi phải hỏi giáo viên, bạn bè và gắng mình tự học. Simona lúc đó “đâm đầu” vào những tutorial như một bữa ăn nhanh rồi bản thân cảm thấy là đủ vì mình làm ra “y xì” cái hiệu ứng gì đó. Về sau, cô nhận ra vấn đề rằng việc học hỏi tìm hiểu thêm về bản chất và tính ứng dụng của công cụ thật sự quan trọng vì nó sẽ là kiến thức theo mình, của mình sau này.

Kể cả khi làm việc với khách hàng, Simona nghĩ càng không nên “ngại” hỏi. Vấn đề sẽ trở nên khúc mắc, phức tạp hơn nếu ta cứ e dè trước việc hỏi, xác nhận brief giữa hai bên. Vì vậy cô khuyến khích lúc còn đi học nên đặt vấn đề nhiều hơn, hỏi nhiều hơn để sau khi tốt nghiệp đi làm bản thân có sự chủ động, không còn cảm thấy mình thiếu tự tin. 

“Nói thật có lúc mình cảm thấy việc học thiết kế vừa sợ, vừa vui. Sợ vì chưa hiểu rõ bản thân có khả năng đáp ứng được nhu cầu đề bài hay không, vui vì sẽ luôn cố tìm cách giải quyết băn khoăn đó và sau cùng cũng làm ra được sản phẩm ưng ý. Để tiếp cho bản thân động lực hàng ngày Simona cũng hay tự động viên bản thân mình.” - Simona chia sẻ thêm. 


Làm sáng tạo có nên thử nghiệm?

Sáng tạo thì không có giới hạn hay khuôn khổ, việc thử nghiệm các phong cách, các thể loại sáng tạo khác nhau sẽ là một quá trình luôn tiếp diễn và không kết thúc. Như Simona từng học về các phong trào thiết kế, nó luôn thay đổi vì qua thời gian kinh nghiệm, góc nhìn mới lạ của con người, mọi thứ luôn cần phải đổi mới để phù hợp với từng thời điểm.

Nói về việc thử nghiệm phương pháp học thiết kế sáng tạo, Simona bộc bạch: “Học thiết kế sáng tạo không có phương pháp chung gì cả! Thật sự mình nghĩ mỗi người sẽ có một phương pháp tiếp cận lượng kiến thức khác nhau. Có bạn học bằng các video hướng dẫn rất tốt trên YouTube, có bạn thì lại tìm đến các mentor để có định hướng. Câu trả lời tốt nhất là tìm cho bản thân bạn một phương pháp học phù hợp vì chính bạn mới hiểu mình phù hợp gì nhất.” 


“Nếu các bạn lựa chọn con đường này, đừng ngại việc thử nghiệm. Đây là một hành trình dài sẽ không bao giờ ngừng thay đổi, việc chúng ta tìm kiếm cho mình những cơ hội dù nhỏ hay chưa đáp ứng được mong cầu của bản thân thì chắc chắn sau này cũng sẽ là một mảnh ghép không dư thừa trong bức tranh sự nghiệp. Một thiết kế sáng tạo phụ thuộc vào tư duy của người sáng tạo vậy nên đừng ngại hỏi, đừng gò bó bản thân vào một khuôn khổ hay chỉ nhìn vào cái đích cuối cùng vì nó sẽ luôn có những bất ngờ trên đoạn đường bạn đang đi, những trải nghiệm đó cho bạn những tích lũy và góc nhìn mở rộng hơn.” - Simona động viên.


Tips: 5 keywords mà Simona research cho dự án sắp được đăng tải trên b|ank là #vietnamesemodernistarchitecture #saigon #pattern #cocktail #modernismtypeface


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!
 





Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi Simona Nguyễn
Nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code