Ad Code

The Victorian Style: Những biến chuyển trong thiết kế (Phần 4 - Tạm kết)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Nhiếp ảnh và các kỹ thuật thu hình được phát minh và không ngừng cải tiến trong thời kỳ này. Nhà phát minh người Pháp Joseph Nicephore Niepce (1765-1833) được coi là người đầu tiên sáng tạo và tiên phong trong kỹ thuật nhiếp ảnh. Vào giữa những năm 1820, trước khi kết hợp làm việc với nghệ sĩ người Pháp Louis Daguerre (1787-1851), Niepce đã sử dụng Bitumen (hay còn gọi là Asphalt, một loại chất lỏng hữu cơ, màu đen, nhớt và hòa tan được trong Carbon disulfide (CS2), Benzene (C6H6), …) để tạo ra bức ảnh đầu tiên. Bitumen hóa rắn khi tiếp xúc với ánh sáng được chiếu qua lăng kính của hộp thu hình (obscura camera), phần không bị hóa rắn sau đó sẽ được loại bỏ bằng những dung môi kể trên. Quá trình phơi sáng diễn ra rất lâu, thường là trong nhiều giờ hoặc hàng ngày, dù  kỹ thuật đã được cải tiến.

Sau khi Niepce qua đời vào năm 1833. Daguerre tiếp nối phương pháp và bắt đầu chú ý tới tính nhạy sáng của muối bạc (silver nitrate), điều đã được chứng minh trước đó bởi Johann Heinrich Schultz và các nhà khoa học khác. Daguerre cho một tấm đồng mạ bạc mỏng tiếp xúc với hơi tinh thể iodine, tạo ra một bề mặt bạc iodine nhạy sáng, tấm đồng mạ bạc iodine này được phơi sáng trong hộp thu hình. Quá trình này cũng yêu cầu thời gian phơi sáng tương đối lâu, nhưng sau đó Daguerre phát hiện ra rằng hình ảnh thu được bởi thời gian phơi sáng ngắn, tui còn mờ, chưa thể nhìn rõ bằng mắt thường, nhưng có thể sử lý hóa học để trở nên rõ hơn. Daguerre đã thốt lên rằng “I’ve seized the light, I’ve arrested its flight!”, và quy trình thu hình này cuối cùng được phát triển và đặt tên là “Daguerreotype”. Ngày 19 tháng 8 năm 1839, chính phủ Pháp tuyên bố phát minh này là “món quà tặng miễn phí cho toàn thế giới.”

Trong những năm 1800, thử nghiệm trong quá trình nhiếp ảnh dần được nâng cao và kết hợp với in ấn. Vào ngày 2 tháng 12 năm 1873, The Daily Graphic đã lần đầu tiên ấn hành một bản in đầu tiên tái tạo ảnh chụp là hình ảnh Steinway Hall tại Manhattan, và sau đó là hình ảnh Shantytown vào ngày 4 tháng 3 năm 1880. Bức ảnh được in với kỹ thuật in bán sắc, ra đời bởi nhà phát minh Stephen Henry Horgan (1854-1941). Ban đầu, Horgan bị sa thải khỏi nhà xuất bản Herald vì ý tưởng của ông được James Gordon Bennett cho là ngu ngốc, sau đó, ông đã đến làm việc cho đối thủ của Herald, The Daily Graphic. Những bản in trên được coi là “những bản in tái tạo ảnh đầu tiên đầy đủ mọi sắc độ trên một tờ báo.” Những hình minh họa có màu in quang cơ đầu tiên là ấn bản Giáng Sinh năm 1881 của tạp chí L’Illustration (The Illustration), Paris và việc tách màu quang cơ vốn vô cùng phức tạp và tốn thời gian vẫn được thử nghiệm cho đến cuối thế kỷ 19.

Như vậy, phong cách thời kỳ Victoria kéo dài suốt thế kỷ 19, thể hiện nhiều xu hướng thẩm mỹ khác nhau, ca ngợi sự phát triển trong công nghiệp và là một dấu mốc quan trọng dánh dấu sự phát triển trong kỹ thuật in ấn, cũng như sự ra đời và phát triển của nhiếp ảnh.

Reference:

Wikipedia, Victorian architecture

Wikipedia, Victorian decorative arts

Johanna Fenander, Retro graphics, Sendpoint publishing co., 2019

Graphic Design History, The Victorian Era

Thông tin đội ngũ:

Biên soạn: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh:  Sưu tập
Chỉ đạo nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code