Ad Code

Phạm Duy Tân: ‘Chọn màu sắc mình thường kết hợp giữa lý trí và cảm xúc’ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng
Theo mình đối với dự án cá nhân màu sắc sẽ có chút thiên về tính cảm xúc, còn làm dự án với doanh nghiệp phải cần kèm theo lý trí.

 

Chàng trai mũ lưỡi trai, áo sweater và con đường đồ họa

Buổi chiều mưa tại quán cà phê, tôi có dịp trò chuyện với Duy Tân, đặc điểm dễ nhận dạng nhất từ anh là chiếc mũ lưỡi trai màu đen và chiếc áo sweater.. Cách anh kể những trải nghiệm của anh với tất cả niềm say mê, hăng hái đã có lúc làm tôi đắm chìm, ngưỡng mộ. Từ bé Duy Tân tự cảm nhận mình có một ‘năng lực’ nhạy cảm khi tiếp cận lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo, đặc biệt là những dãy màu sắc, các dự án cá nhân của anh hầu hết thể nghiệm nhiều màu sắc khác nhau. Anh có chia sẻ là bản thân cực kỳ thích ngắm màu sắc, đặc biệt là những mảng màu nổi loạn, táo bạo khiến anh thu hút không ngừng. Phạm Duy Tân - chàng trai sinh năm 1998 là sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản trường Đại học Nông Lâm, sau 3 tháng học đầu tiên anh chàng đã bỏ đại học và quyết tâm bắt đầu đi học thiết kế đồ họa ở một trung tâm tại Sài Gòn. 

“Mình rất thích xem chương trình thiên nhiên, động vật nhưng không phải là nghiên cứu như ở Đại học. Mình đã bỏ đại học và chuyển sang học ngành thiết kế. Dạo đó mình chỉ định dạo chơi với thiết kế đồ họa mà thôi, cũng chỉ vì mình thích vẽ, mình có tâm hồn màu sắc, mình thích thể nghiệm nhiều màu vào thiết kế, hội họa.. Dần dần bản thân càng yêu nghề, nhận ra nghề này cũng khá là kích thích những kỹ năng của mình..” - Duy Tân chia sẻ. 


Công thức ‘3 chút’: chút cảm xúc, chút ý nghĩa, chút gợi nhớ

Anh chàng hài hước bày tỏ: "Một ngày không lướt behance cũng như quên ăn cơm vậy đó". Ngoài việc học nhiều về thiết kế thì anh có vẻ ưu ái cho việc học màu sắc. Hằng ngày Duy Tân giành ra khoảng 1 - 2 tiếng để xem behance, chủ yếu phân tích việc sử dụng màu dành cho mục đích gì trong dự án. Thường các dự án anh tham khảo thiên về bao bì, nhận dạng thương hiệu, anh cũng hay đặt ra những câu hỏi tại sao khi mỗi lần nhìn thấy màu này lại được ứng dụng như này.. "Màu sắc vận vô người cũng do nhìn nhiều, phân tích nhiều và biết cách lưu trữ để khi thực hiện dự án nào mới chỉ cần lôi ra mà dùng." - Phương pháp làm việc và học hỏi này được Duy Tân áp dụng trong nhiều trường hợp.

Để bắt đầu lựa chọn màu sắc cần nên có một quy trình riêng, anh bày tỏ: “Theo mình việc đầu tiên cần nghĩ đến là cảm xúc bạn muốn truyền tải rồi tìm những từ khóa liên quan ví dụ như: màu sắc sinh động, tươi tắn, gần gũi, nhẹ nhàng.. theo định hướng trước đó để bỏ vào moodboard.” Đôi lúc Duy Tân cũng gặp không ít khó khăn với việc ‘làm màu’ cho dự án. Khởi sắc là một trong những dự án đó, anh chàng đã mất một khoảng thời gian đau đầu ngồi phối các màu để ra thành phẩm như dự định. Kể cả dự án Đậm làm anh mất ăn, mất ngủ cả tuần ở trên xưởng in vì màu sản phẩm bị lệch so với dự kiến.

Cảm xúc trong việc chọn màu sắc mang một tính chủ quan nhất định, việc biết học hỏi, kiểm soát tốt điều đó thì sẽ nâng cấp bản thân từng ngày. "Mình hay tán gẫu với bạn bè trong nghề về chủ đề này. Mình cho rằng màu sắc nó thiên về cảm xúc của người làm, để thoát ra khỏi và kiểm soát nó tốt hơn cần học hỏi, trải nghiệm màu sắc từ thực tế nhiều". Nhà thiết kế giỏi sẽ hiểu bản thân mang ý nghĩa gì đằng sau những màu sắc mà họ đang chọn. Một bí quyết nhỏ Duy Tân muốn chia sẻ: chút cảm xúc (tâm tư, tình cảm dành cho dự án), chút ý nghĩa/mục đích (lý trí, tính kiểm soát thực tế), chút gợi nhớ/liên tưởng (tạo tính tưởng tượng cho người xem) sẽ là những gia vị tạo nên sản phẩm ưng ý mỗi khi lựa chọn màu sắc cho dự án.

“Thông qua sân chơi tại blank-lab, mình có vài lời khuyên dành cho các bạn mới học thiết kế đồ họa: Để có thể phối màu sắc tốt bạn cần tập quan sát, có thể màu từ những vật thể xung quanh làm niềm cảm hứng hằng ngày hay cũng có thể tham khảo từ dự án trên các trang uy tín.. Quan trọng nhất là quá trình bạn luyện tập, hãy chơi với nhiều chất liệu màu sắc và thể nghiệm nhiều hơn, điều đó sẽ cho bạn được góc nhìn đa chiều trong thiết kế đồ họa..” - Duy Tân thổ lộ.


Tips: 10 keywords mà Phạm Duy Tân muốn gửi đến độc giả cho dự án sắp được showcase tại blank-lab là gradient, thiên nhiên, tết xuân, chồi non, hoa lá, sắc màu, năm con cọp, quà tặng, lì xì, may mắn.


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!






Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được nhân vật cung cấp
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code