Ad Code

Vincent van Gogh và những đóa hướng dương (Phần 2)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Ở Paris, Vincent làm quen và trở nên thân thiết với một nhà buôn nghệ thuật và bán họa phẩm tên Pere Tanguy; và ông có vẽ một vài bức chân dung người bạn này. Pere Tanguy có một kho các bức tranh in Nhật Bản (Ukiyo-e), và đối với một người yêu thích nghệ thuật đến từ đất nước mặt trời  như Vincent, ông đã ngay lập tức chú ý tới chúng. Ukiyo-e với những hình ảnh diễn viên, phòng trà, phong cảnh, … được in ấn hàng loạt và chỉ được coi là nghệ thuật dân gian bình thường, ban đầu tiếp cận với phương Tây dưới hình thức giấy gói đồ tầm thường. Nhưng các họa sĩ trường phái Ấn tượng đã chú ý tới sự đặc biệt của Ukiyo-e, chúng thật khác biệt so với truyền thống nghệ thuật châu Âu. Màu sắc sinh động, tươi sáng, bố cục đặc biệt thú vị, … là những điều mà những nghệ sĩ Ấn tượng cảm thấy hứng thú. Đối với Vincent, ông hình dung những nghệ sĩ Nhật Bản là những người sống tách biệt nơi lưng chừng núi và chú tâm sâu sắc với công việc sáng tác nghệ thuật. Vincent có ý tưởng sẽ thành lập một hiệp hội họa sĩ sống và làm việc tại miền Nam nước Pháp, lấy cảm hứng từ những “nghệ sĩ Nhật Bản” kia.

Lý tưởng này của Vincent, như chúng ta đều biết, đã thất bại, không một họa sĩ nào muốn thực hiện kế hoạch cùng ông. Điều này cũng dễ hiểu, khi Vincent sống cùng Theo tại Paris, bạn bè của em trai ông đã ngừng đến thăm căn hộ nơi hai người sinh sống. Theo sống với lối sống của tầng lớp trung lưu, quảng giao, nhiều bạn bè với tiệc tùng; Vincent, ngược lại, bộc trực, nóng tính, cùng với tông giọng tiếng Pháp hài hước, … quả thực không phải là một người thân thiện dễ gần như cậu em trai. Vincent cũng nhận ra điều này và cảm thấy có lỗi với các rắc rối mà bản thân gây ra trong khi đang sống dựa vào hỗ trợ tài chính từ Theo.

Tại sao Theo lại hỗ trợ Vincent? Như ta đã biết, Theo đã ủng hộ Vincent từ khi anh trai quay lại quê hương Nuenen và bắt đầu vẽ những người bần nông. Có hai giả thuyết về lý do Theo hỗ trợ tài chính cho anh trai. Thứ nhất, vì Theo có một niềm tin mãnh liệt, nồng nhiệt vào tiềm năng nghệ thuật của Vincent. Hoặc, thứ hai, là vì tình anh em. Theo có một người anh trai đã cố gắng và thất bại trong mọi việc; và với tư cách là một người em trai thân thiết, chia sẻ thời niên thiếu cùng Vincent, Theo có cảm thông sâu sắc với điều đó. Vincent chắc chắn cũng thấu hiểu những tình cảm mà Theo dành cho mình, và khi sống cùng em trai ở Paris, ông cũng nhận ra rằng mình đang “ngáng đường” sự nghiệp của Theo và cho rằng sẽ tốt hơn nếu ông chuyển tới nơi khác. Arles, một thành phố nhỏ bên bờ sông Rhone, là sự lựa chọn của ông, và cũng tại đây, Vincent vẽ bức “Những đóa hướng dương”. Trong khi đó tại Paris, Theo cũng cố gắng giúp đỡ anh trai bằng việc ngỏ lời mời họa sĩ mà Vincent vô cùng yêu mến, Paul Gauguin, tới sống và làm việc cùng Vincent tại Arles. Gauguin, sau nhiều lần chối từ với lý do ốm bệnh, đã chấp nhận chuyển tới Arles vì nhận ra món nợ ân tình to lớn với Theo khi Theo đã ưu tiên trưng bày và giao dịch thành công các bức tranh của mình, không những vậy còn hết lòng hỗ trợ về phương diện tài chính.

Vincent đã vô cùng phấn khởi khi nhận được tin Gauguin sẽ tới và đã đặt mua rất nhiều sơn dầu màu vàng, sau đó vẽ những bảy bức tranh với chủ đề hoa hướng dương; ba trong số bảy bức là bản sao mà Vincent chép chính tác phẩm của bản thân. Những bức tranh này là món quà, lời chào thân mật cũng như vật trang trí cho căn phòng mà Gauguin sẽ ở khi tới Arles. “Những đóa hướng dương” được Vincent họa lên bằng sự nhiệt huyết cũng như phấn khích khi trông thấy lý tưởng về một hiệp hội nghệ sĩ dường như đang chớm đơm bông.

Vincent van Gogh: The colour and vitality of his works

Colin Wiggins, Special Projects Curator, National Gallery, London

Thông tin đội ngũ:

Chuyễn ngữ và biên tập: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: Musee RodinBảo tàng Van Gogh 
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code