Ad Code

Anray Lộc: Dự án artbook 'đạo lương' - tôn vinh sự thiêng liêng của cội nguồn | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Giống như các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam là một đất nước có nền văn hóa đặc biệt gắn kết với tâm linh, nó đã ăn sâu vào đời sống tinh thần và vật chất của con người nơi đây. Mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có những tín ngưỡng đặc thù riêng và chúng được gọi chung là “Tín Ngưỡng Dân Gian Việt Nam”.

Cùng với cảm hứng từ câu nói của cha ông ta : "Chim có tổ, người có tông, cây có rễ, nước có nguồn" và niềm yêu mến sâu sắc với văn hóa Việt Nam, đặc biệt Anray Lộc đã tìm hiểu và nghiên cứu về tín ngưỡng dân gian này và thổi hồn cho chúng qua hình ảnh đồ họa nhằm tôn vinh sự thiêng liêng của cội nguồn, cũng như dễ dàng giúp truyền đạt những hình ảnh văn hóa đặc sắc này đến mọi người, thế giới.

Về tựa đề của artbook Anray chọn là “ĐẠO LƯƠNG” – Đây là một tên gọi khác của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. “LƯƠNG” ở đây nghĩa là lương dân (lương thiện) là những người theo chánh đạo.

Nguồn gốc của khái niệm hay tên gọi này xuất phát từ việc vào thế kỷ 19, khi các tôn giáo, các đạo có nguồn gốc phương Tây, điển hình là Thiên Chúa Giáo và Công Giáo, bắt đầu được truyền bá vào Việt Nam. Do lo sợ người Tây phương sẽ lợi dụng tôn giáo như một hình thức để mua chuộc người dân trong nước, nên vua và các quần thần nước ta đã ra sắc lệnh cấm người dân trở thành con chiên của các đạo này. Họ dán nhãn cho Thiên Chúa Giáo là tà đạo. Trong khi đó, những đạo, những tôn giáo vốn phổ biến ở Việt Nam và các nước phương Đông như Nho Giáo, Đạo Giáo, Phật Giáo, thờ tổ tiên ông bà, hoặc thờ các vị tướng lĩnh có công giải phóng dân tộc... được cho là chánh đạo. Và những người theo các chánh đạo này được gọi là 'lương dân' (tức người dân lương thiện).





Đây là cuốn artbook về infographic (tạm dịch: đồ họa thông tin) và chủ đề tụi mình chọn là về văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam, cụ thể hơn là về văn hóa thờ cúng của người Việt.  Khi nhắc đến sự tâm linh, tín ngưỡng thì ông bà ta thường nói: “Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”, chính vì thế bọn mình đã dùng câu nói này để đưa vào nội dung, chia thành các mục chính là KHAI (mở đầu), DANH (giới thiệu), THỜ, THIÊNG, KIÊNG, LÀNH, KẾT (lời kết).

Về phần thiết kế layout (bố cục) lấy cảm hứng từ lá số tử vi và những trang lịch xưa của Việt Nam, những đường nét line hay điểm chấm của các chòm sao tử vi trên lá số, đã được graphic hóa nó thành các tín hiệu đồ họa, cũng như key visual (tạm dịch: hình ảnh chính) cho cuốn artbook, tạo nên sự liên kết nhất định với các hình ảnh, câu từ lại với nhau.

Về phần màu sắc thì được pick (chọn) ra từ màu của quang cảnh lễ hội, hay những tranh thờ cúng của dân gian ta, được tăng độ saturation (tạm dịch: độ bão hòa) để mang được không khí dân gian nhưng có hơi hướng hiện đại dễ tiếp cận với mọi người hơn, mỗi phần của sách có những tông màu riêng bổ trợ cho nhau phù hợp với tinh thần của từng mục. Nó như 1 dãy màu tuần hoàn, chuyển sắc qua từng trang, từng chương, đưa ta vào 1 câu chuyện cổ tích huyền bí và thú vị.





Thử nghiệm dự án Đạo Lương Artbook với mood & tone là mang màu sắc linh thiêng, huyền ảo phù hợp với tinh thần của concept, bối cảnh thể hiện được sự dân gian Việt Nam, và cuốn sách có khi in ấn có những phần được kết hợp với những cách đóng mở khác nhau để mang sự tương tác đến với người đọc.











Các bạn có thể xem thêm các dự án của mình tại đây!

--
Hello thế giới blank-lab, như bài viết có giới thiệu thì mình là Anray Lộc (Phạm Thành Lộc), đến với blank mình sẽ kể về câu chuyện 'bay bổng', hi vọng góp thêm 1 góc nhìn về 1 điều thú vị trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Mình đến đây với tinh thần vui vẻ, trải nghiệm và nói cho các bạn nghe về điều mình đã trải qua. Các bạn đón xem các dự án của mình nhá! 

Lưu ý: Bài viết có những từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành, mình có thể tạm dịch một số phiên bản tiếng Việt nhất định, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin từ khóa trên google. 


Thông tin đội ngũ:

Nội dung: Anray Lộc
Thiết kế: Anray Lộc
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code