Ad Code

Vincent van Gogh và những đóa hướng dương (Phần 4 - Kết)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Vincent hoàn toàn suy sụp sau khi Paul Gauguin bỏ đi. Theo lời Gauguin kể lại, vào đêm đó, Vincent đã cư xử vô cùng kỳ lạ, đe dọa ông với một con dao cạo khi ông rời đi. Những gì xảy ra tiếp theo, hẳn chúng ta đều biết, Vincent cắt một phần tai trái, gói lại, mang đến Maison de Tolérance – một nhà chứa tại Arles, và trao nó một cô gái điếm tên Rachel. Gauguin trở lại Nhà Vàng vào sáng hôm sau, phát hiện rằng máu bắn tung tóe khắp nơi và cảnh sát cũng có mặt. Vincent đã tự cắt một động mạch cổ; tình trạng trở nên nghiêm trọng vì mất quá nhiều máu. Vincent được đưa tới bệnh viện và thú nhận rằng không hề có ký ức gì về những việc đã xảy ra đêm qua.

Vincent được chăm sóc tại bệnh viện và nhanh chóng phục hồi. Sau đó, ông tự nguyện chuyển tới nhà thương Saint-Paul tại Saint-Rémy-de-Provence và được giám sát riêng. Tại đây, hòa mình vào khuôn viên cũng như phong cảnh xung quang nhà thương, Vincent vẽ lên một series các bức tranh như “Khung cảnh nhà thương và nhà nguyện tại Saint-Rémy” (View of the asylum and chapel at Saint-Rémy, 1889), “Những đóa diên vĩ” (Irises, 1889), … và một bức họa nổi tiếng mà ai cũng biết đến, “Đêm đầy sao” (The Starry Night, 1889). Rời nhà thương Saint-Paul, Vincent chuyển tới sống tại Auver-sur-Oise vào tháng Năm năm 1890, hoàn thành nhiều bức họa có thể kể tới như “Chân dung bác sĩ Gachet” (Portrait of Dr. Gachet, 1890), “Đồng lúa mì và bầy quạ” (Wheatfield with Crows, 1890). Vincent qua đời không lâu sau đó (28 tháng Bảy năm 1890) tại đây với một số bức họa còn dang dở như “Trang trại gần Auvers” (Farms near Auvers, 1890).

Sau khi nghe tin về cái chết của người bạn Vincent, Émile Bernard đã ngay lập tức từ Paris tới Auvers. Dưới đây là đôi lời từ bức thư danh họa Émile Bernard gửi cho nhà phê bình, nhà văn Albert Aurier về những phút giây tiễn biệt trong tang lễ của Vincent. Nếu bạn chưa biết, nhà văn Albert Aurier là người đầu tiên nhận ra tài năng của Vincent khi còn sống. Từ những trang viết của Aurier, giới nghệ sĩ tiên phong (avant-garde) tại Pháp và Bỉ đã nhận ra họ có một nhân vật đặc biệt mà không được công nhận.

Người bạn thân yêu của chúng ta đã từ giã cuộc đời bốn ngày trước. Tôi nghĩ bạn sẽ đoán rằng anh ấy đã tự sát. Vincent đi tới cánh đồng gần Auvers, đặt giá vẽ cạnh đống rơm và tự bắn mình bằng một khẩu súng lục. Trong căn phòng, nơi thi hài được đặt, những bức họa cuối cùng (của Vincent) được treo lên, tạo nên một vầng hào quang xung quanh. Vầng hào quang đó, qua tài năng và thiên tư tỏa sáng từ những bức họa, khiến cho cái chết của anh ấy càng thương tâm hơn. Trên quan tài là những đóa hướng dương. Những đóa hoa màu vàng mà Vincent vô cùng yêu thích. Những đóa hướng dương là biểu tượng của ánh sáng, điều Vincent mơ ước từ trái tim và thể hiện trong tranh vẽ. Trên sàn, cạnh bên quan tài là giá vẽ, ghế gấp, cọ.

Có lẽ Bernard và Theo đã cùng sắp xếp không gian tang lễ - triển lãm đầu tiên của Vincent vĩ đại, với Vincent ở đó và những hành trang cuối đời. Đó chẳng phải là nghệ thuật sắp đặt (installation art) sao? Bác sĩ Gachet, người đã chăm sóc cho Vincent tại Auvers, cũng tới để tiễn biệt.

Bác sĩ Gachet cố gắng nói đôi điều, nhưng ông ấy đã khóc nấc lên và chỉ có thể lắp bắp nói đôi lời từ biệt trong bối rối. Theo thì hoàn toàn suy sụp bởi nỗi đau khôn tả.

Theo qua đời không lâu sau đó vào ngày 25 tháng Một năm 1891 ở tuổi 33, sáu tháng sau cái chết của anh trai Vincent. Theo nguyện vọng của Johanna Bonger, năm 1914, mộ của Theo (tại Utrecht, Hà Lan) được chuyển tới Auvers-sur-Oise an táng cùng Vincent để hai người có thể “bên nhau tới vĩnh hằng”.

Vincent van Gogh: The colour and vitality of his works
Colin Wiggins, Special Projects Curator, National Gallery, London

Thông tin đội ngũ:

Chuyển ngữ, biên tập: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: National Gallery, Courtauld Gallery
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật.

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code