Ad Code

Vincent van Gogh và những đóa hướng dương (Phần 3)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Gaugauin tới và mọi truyện, như mọi người đều biết, trở nên tồi tệ và đỉnh điểm là việc Gauguin bỏ đi. Hai hoạ sĩ có cách làm việc đối lập. Gauguin không cần phải ngồi đối diện vật mẫu hay trước khung cảnh thiên nhiên, ông có thể hoàn toàn vẽ từ trí tưởng tượng và luôn khuyên Vincent nên làm điều đó. Ngược lại, Vincent vẽ từ sự quan sát, đó là lý do ông luôn ra ngoài, nơi cánh đồng, bờ sông, bãi biển, … với họa cụ trên vai. Và khi vẽ “Những đóa hướng dương”, Vincent thực sự có một bình hướng dướng phía trước.

Rất khó cho bất kỳ ai trong chúng ta có thể nhìn vào bức tranh này mà không nghĩ đến câu truyện phía sau nó. Tuy nhiên, câu truyện về cuộc đời Vincent không khiến ông trở thành một họa sĩ thành công, nổi tiếng và được yêu thích như ngày hôm nay. Ở một khía cạnh nào đó, câu truyện giúp ta tương tác với tác phẩm, gặp gỡ nhân cách tạo ra nó, nhưng nó cũng, phần nào, chặn đứng ta tiếp cận sâu hơn.

Xin bạn hãy chú tâm hơn, rằng những đóa hoa ở đây đều đã úa tàn, những đài hướng dương đã khô với những cánh hoa đã rụng cả; có bông chỉ còn lại một cánh. Tại thời điểm Vincent làm việc ở Arles, đức tin của ông cũng thay đổi. Vincent không còn đặt niềm tin vào Thiên Chúa giáo Kháng Cách, mà tập trung đức tin nhiều hơn vào một loại tôn giáo phổ quát, gần như tự nhiên. Màu vàng trong “Những đóa hướng dương” có sự cộng hưởng tâm lý và mang một giá trị biểu tượng sâu sắc. Màu vàng là màu của sự sống, hạnh phúc, màu của ánh nắng; tuy không khiến bạn phải thốt lên “Ồ!”, nhưng chúng dường như tiếp thêm sinh lực, năng lượng cho bạn.

Như bạn đã biết, Vicent là người Hà Lan, và hoa là một phần ký ức văn hóa, di sản của quốc gia này. Những đóa hoa trong thời kỳ Tulipmania (Hội chứng hoa tulip) vào cuối những năm 1620, đầu những năm 1630, với những bức họa về hoa đã trở thành một phần văn hóa Hà Lan. Những đóa hoa xinh đẹp đó được vẽ trong nền văn hóa Thiên Chúa giáo Kháng Cách, được nhìn nhận như lời nhắc nhở về cái chết, rằng những điều hoa mĩ, hào nhoáng trong phút giây này sẽ rồi úa tàn, nhạt phai. Và cách giải thích của những người Kháng Cách mộ đạo theo thuyết Calvin (Calvinism) rằng cuộc sống của chúng ta đều giống như những đóa hoa, nở rộ và tàn lụi. Những hình ảnh ở đó để nhắc nhở bạn, một doanh nhân người Hà Lan thịnh vượng hay một thợ làm bánh mì rằng bất kể bạn sung túc đến đâu, mua bao nhiêu nhà, sở hữu bao nhiêu đất, một ngày bạn sẽ lìa đời, và thực sự, sẽ sớm hơn bạn nghĩ, đừng quên điều đó. Tuy vậy, xin bạn chú ý rằng, Vincent có thể không vẽ, một cách có ý thức, theo truyền thống của những bức tranh chủ đề hoa ở thế kỷ 17, nhưng chắc chắn, được thừa hưởng những giá trị đó từ sâu nơi tiềm thức.

Sau khi đọc những dòng này, có thể bạn thấy những điều tiêu cực về cái chết, sự úa tàn. Nhưng thực tế, không nhất thiết phải như vậy. Bạn có thấy những hạt hướng dương nhỏ xinh nằm trong đài hoa đã héo khô không? Những hạt mầm bé nhỏ tràn đầy năng lượng với sức sống tiềm tàng này đang chờ đợi để “tỏa nắng” vào mùa xuân năm sau; một thế hệ hướng dương mới. “Những đóa hướng dương” là một bức họa về chu kỳ cuộc sống, phải không nào? Sinh tử bất nhị.

Vincent van Gogh: The colour and vitality of his works
Colin Wiggins, Special Projects Curator, National Gallery, London

Thông tin đội ngũ:

Chuyễn ngữ và biên tập: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: National Gallery
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code