Ad Code

Caravaggio, Cuộc đời và Phong cách (Phần 4)

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

"Xin chào các bạn! Trong phần bốn của bài viết "Caravaggio, Cuộc đời và Phong cách" hôm nay, blank sẽ cùng bạn tìm hiểu về mặt xấu, điều được ít người biết đến của danh họa trường phái Baroque này, những rắc rối, tai tiếng mà ông đã gây ra sau khi đạt được danh tiếng và sự mến mộ, những lần ông bị bắt, xét xử và chốn chạy, ... mong chờ sự ân xá. Mời các bạn đón đọc." 

Caravaggio có thể đã được đào tạo bài bản tại xưởng Peterzano, nhưng cách tiếp cận của ông đối với hội họa tương đối khác biệt. Đó là ông không vẽ chì trước khi vẽ sơn và cho đến hiện tại, không có bản vẽ chì nào của “Bữa tối tại Emmaus” được tìm thấy, mặc dù người ta nhiều lần khẳng định rằng, với bố cục phức tạp như vậy, chắc hẵn đã có bản vẽ chuẩn bị. Đây là hướng tiếp cận kỳ lạ, khác biệt so với những thực hành hội họa vào thời kỳ đó. “Bữa tối tại Emmaus” thuộc dòng tranh lịch sử tôn giáo; thể loại mà Caravaggio đặc biệt xuất chúng, chủ đề làm ông trở nên nổi tiếng và thu hút sự chú ý của các nhà bảo trợ tư nhân là tín hữu. Tính chất vượt thời gian của bức họa được tôn lên bởi cách Caravaggio xử lý ánh sáng, khiến tĩnh vật trong tranh trở nên sống động, hiện thực. Caravaggio ở trên đỉnh sóng sự nghiệp vào năm 1601, những yêu cầu đặt vẽ và các khoản hoa hồng không ngừng đến với ông, chủ yếu từ các nhà sưu tập tư nhân, một số là tranh thờ cho nhà nguyện tại tư gia, và phần lớn thuộc đề tài lịch sử tôn giáo.

Danh tiếng đến cũng là lúc Caravaggio vướng vào khá nhiều rắc rối, từ khoảng năm 1602 đến năm 1606. Hồ sơ cảnh sát cho biết rằng ông liện tục bị triệu tập, ví dụ như vì mang vũ khí (kiếm) đi lại trong thành phố mà không có giấy phép. Thực tế, có nhiều nghệ sĩ bị bắt và tống giam vì những tội danh tương tự. Vào năm 1603, Caravaggio bị bắt và xét xử vì tội xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Họa sĩ đương thời và cũng là đối thủ của ông, Giovanni Baglione, đã buộc tội Caravaggio và một số cá nhân khác vì viết một số câu thơ rất tục tĩu về ông và đăng chúng khắp Rome.

Vào năm 1604, Caravaggio gây ra một vụ việc tai tiếng. Khi tới tiệm Taverna del Moro, người phục vụ đã mang tới Caravaggio tám đĩa rau a-ti-sô, một nửa được nấu với dầu, một nửa được nấu với bơ. Ông đã hỏi người phục vụ, “Cái nào là bơ và cái nào là dầu?” Sau đó, người phục vụ đáp, "Tại sao ông không tự ngửi chúng xem?” Caravaggio đã ném đĩa rau vào người phục vụ, làm anh ta bị thương và còn đe dọa bằng kiếm, khiến cho người bồi bàn này hoảng hốt chạy thẳng tới đồn cảnh sát. Tuy nhiên, vào những năm 1600, 1610, Rome thực sự là một thành phố khá bạo lực và giới nghệ sĩ không phải là những người duy nhất dính vào những vụ lùm xùm không đáng có này.

Năm 1605, bà chủ nhà của Caravaggio đã kiện ông vì không trả tiền phòng. Caravaggio đã gây thương tích một công chứng viên và sau đó bỏ trốn khỏi Rome, chạy đến Genoa trong vài tháng. Sau khi quay lại, người chủ cho thuê đã không để Caravaggio vào. “Tôi đã tịch thu toàn bộ tài sản vì ông đã không trả tiền thuê nhà trong sáu tháng. Ông còn làm hỏng trần nhà, nên đừng hòng bước vào.” và thế là Caravaggio đứng ở ngoài ném đá vào nhà bà ta. Chúng ta biết những điều này bởi đây là những lời khai của bị cáo và bị can tại phiên tòa. Caravaggio gặp khá nhiều rắc rối trong thời gian này và đồng thời cũng không phải môn khách tại phủ của nhà bảo trợ nào. Một người viết tiểu sử của Caravaggio ghi chép rằng, “Ông ấy vẽ một chút trong một vài tuần, sau đó lang thang khắp Rome với một thanh kiếm bên hông trong một hai tháng.” Rõ ràng là ông ấy đã làm việc rất nghiêm túc với năng suất cao, và sau đó kết thúc trong rắc rối. Sự kiện tai tiếng nhất xảy ra vào năm 1606, Caravaggio đã xảy ra xô xát với Ranuccio Tomassoni, làm anh ta bị thương nặng dẫn tới tử vong. Sau vụ ngộ sát, Caravaggio chạy khỏi Rome. Ông chạy đến Naples trong một vài tháng, sau đó lên đường đến Malta, nơi ông được phong làm Hiệp sĩ của Dòng Thánh John (Knight of the Order of Saint John); một điều cũng đáng tự hào. Vẽ một số bức tranh mà sau này trở nên nổi tiếng tại Malta, trong đó có “Chém đầu thánh John” (The Beheading of Saint John the Baptist), để đổi lại chức hiệp sĩ. Ông cũng gây ra rắc rối tại Malta, bị bỏ tù, rồi chốn tù, lên đường tới Sicily, lang thang khắp Sicily và rồi quay lại Naples. Và Caravaggio làm tất cả những điều này bởi vì ông thực sự muốn trở lại Rome, và đang chờ đợi lệnh ân xá của Giáo hoàng sau vụ sát hại Ranuccio Tomassoni.

Thông tin đội ngũ:

Chuyển ngữ, biên tập: Nguyễn Anh Vũ
Hình ảnh: St, John's Co-Cathedral, Palacio Real de Madrid
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật.

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code