Ad Code

Hồng Phúc: ‘CLB - nơi mình được học tập và thử nghiệm những thiết kế sáng tạo’ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Buổi trò chuyện diễn ra tại văn phòng, nơi mà tôi làm việc hàng tuần, nhân vật lần này tôi mời đến là Hồng Phúc. Với câu chuyện cá nhân của Phúc làm tôi nhận ra việc tạo cho mình môi trường phát triển là điều khá quan trọng. Bạn ấy đã chọn cho mình môi trường làm thiết kế tại CLB (câu lạc bộ) trường Đại học.

“Xin chào, mình tên là Phúc, xuất phát từ ngành Công nghệ sinh học trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM và không liên quan đến ngành thiết kế đồ hoạ. Vẻ ngoài ưa nhìn, đẹp đẽ và bắt mắt đến từ các sản phẩm thiết kế làm mình quyết tâm chinh phục lĩnh vực này. Và thế là mình nghĩ ngay đến việc học thiết kế bằng cách xin ngay vào làm thiết kế ở môi trường CLB tại trường khi mình chưa hề biết gì từ công cụ đến tư duy.” - Hồng Phúc chia sẻ. 

Thử sức làm thiết kế sáng tạo tại các câu lạc bộ

Chàng trai có phần cởi mở sau những câu trò chuyện ‘dạo đầu’ của tôi, Phúc nói về câu lạc bộ đầu tiên anh tham gia là S-Team - chuyên làm về đồ handmade (thủ công). Công việc lúc đó của Phúc thiết kế truyền thông như banner, poster, backdrop.. để quảng bá cho CLB. Vì chẳng biết công cụ, anh phải dành thời gian ra học rất nhiều trong giai đoạn đầu với sự hướng dẫn tận tình của các anh, chị trong nhóm. Bắt đầu cũng như các bạn mới học thiết kế, tôi nghĩ Phúc phải học công cụ adobe illustrator, photoshop và kể cả những điều chi tiết như vector, raster.. Anh chàng tỏ vẻ ngạc nhiên nói với tôi rằng lúc ở S-Team anh chả biết gì về thiết kế cả. Phúc bắt đầu với việc luyện tập để làm quen với công cụ bằng cách vẽ tất cả các quốc kỳ trên thế giới từ đơn giản đến phức tạp như Campuchia, Brunei.. ‘

“Thời gian đầu mình hay thắc mắc với mọi thứ vì chả biết điều gì cả. Mình như khai quật ra một chân trời kiến thức mới, ban ngày mình đi học chuyên ngành, buổi tối mình dành thời gian ngồi thực hành, tìm tòi thêm để thành thục kỹ năng công cụ bên mảng đồ hoạ. Nhiều khi mình nhớ lại lúc đó, mình bật cười vì có những câu hỏi thật ngớ ngẩn: vector là 1 đoạn thẳng có hướng hả?” - Anh chàng hài hước!

Đã có lúc anh chàng vượt qua giới hạn bản thân với những thử thách mới

CLB thứ 2 anh tham gia là ban truyền thông M.A.T - một ban chức năng trực thuộc Đoàn trường ĐH Khoa học Tự nhiên, cũng là nơi Phúc được phát triển nhiều nhất. Các hoạt động chủ yếu liên quan đến chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Anh hay ví đội ngũ của mình như ‘agency thu nhỏ’ vì có nhiều team như: nội dung, tư liệu, thiết kế và dựng phim. “Mình rất vui vì được làm việc và gặp gỡ với nhiều anh chị giỏi trong ban. Các anh, chị chỉ cho mình rất nhiều, mở ra cho mình một tư duy mới về thiết kế đồ họa. Từ một đứa rụt rè, Phúc đã thay đổi, tự tin hơn nhờ mọi người rất nhiệt tình, thân thiện với mình. Thật sự rất là vui luôn!!! Đến giờ thì bọn mình vẫn giữ liên lạc, thậm chí là còn giới thiệu công việc freelance qua lại cho nhau nữa..” - Anh chia sẻ.

Dự án mang lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho anh chàng là bộ sản phẩm truyền thông trước chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2020. Thời gian đó như mọi người biết do ảnh hưởng dịch covid-19, các hoạt động mới quay trở lại nhưng các bạn sinh viên vẫn còn e dè trong các hoạt động cộng đồng. Dự án này khi Phúc đã năm cuối đại học, hầu hết các ‘thành viên cốt cán’ đã ra trường. Mọi người hay bảo ‘trong cái khó có khi lại ló cái hay’ thì ở anh chàng này cũng vậy, anh thử sức hết tất tần tật vai trò cho dự án này từ khâu nội dung, ý tưởng đến thiết kế và truyền thông. Có những lúc rất đuối và muốn từ bỏ, mỗi lần đó anh sẽ ‘mở video trên youtube coi’ để quên đi áp lực. Và thế rồi mọi thứ được triển khai thành công, kết nối được các bạn sinh viên vào các dự án cộng đồng như thế. “Năm 2020 mình chọn chủ đề thời tiết vì Sài Gòn tháng 6, 7, 8 hay có những cơn mưa bất chợt xen kẽ với ánh nắng chói chang. Vì lần đầu làm chuyện ‘ấy’ nên cũng thấy khá thú vị, có những lúc nhiều đầu việc, cãi vã như những cơn mưa mùa hạ. Cuối cùng thì mọi thứ cũng hoàn thành..”

Hồng Phúc có gửi lời động viên đến các bạn đang và chuẩn bị học thiết kế đồ học: “Hãy thử chọn cho mình một môi trường để phát triển đi, có thể là thực tập sinh hay xin vào đội nhóm câu lạc bộ nào đó. Như mình, mình chọn câu lạc bộ vì nó không đòi hỏi mình quá nhiều lúc ban đầu để mình có thời gian rèn giũa. Môi trường sẽ tác động ảnh hưởng đến thế giới quan của bạn trong thiết kế đồ họa. Hãy thử sức và đặc biệt yếu tố chính vẫn là ‘LÀM, nhất định phải làm!’. Có làm, luyện tập và trải nghiệm thì bạn mới thoát ra khỏi giới hạn bản thân. Cho mình nhiều kinh nghiệm thực tế để sau này đi làm khỏi bỡ ngỡ!”

Tips: 10 keywords mà Hồng Phúc muốn gửi đến độc giả cho dự án sắp được showcase tại blank-lab là paper craft, paper folding weather, sunshine, event, summer, digital, colorful.

--
Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!






Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhật vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code