Ad Code

Đĩnh Ngô: ‘Mình thích phát triển nhân vật từ câu chuyện cho đến thiết kế’ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Từ nhỏ, mình đã rất thích vẽ ra những nhân vật từ trí tưởng tượng của mình và xây nên những thế giới khác nhau

‘Thiết kế nhân vật’ thu hút anh chàng trong quá trình định hướng bản thân

Đĩnh Ngô, sinh 1999, tuổi Mão, cung Cự Giải - những thông tin ‘vui’ về anh chàng trong buổi trò chuyện gần đây nhất của tôi. Anh là nhà thiết kế nhân vật, vẽ minh họa và người hướng dẫn (host) trong các trò chơi tập thể (board game). “Ban ngày mình đi làm nhà thiết kế nhân vật, vẽ minh họa. Ban đêm mình làm ‘chủ vựa’ board game” - Anh hài hước chia sẻ. Tốt nghiệp ngành hoạt hình 2D - trường Lasalle College of The Arts tại Singapore trong khoảng thời gian bùng dịch năm 2020. Đĩnh Ngô trở về Việt Nam và bắt đầu công việc tại một tập đoàn công nghệ  khá lớn. Ngoài ra, anh chàng còn làm thêm các dự án bên ngoài (freelance) về thiết kế nhân vật để học hỏi và trải nghiệm thêm.

Trước đó, Đĩnh Ngô chưa từng biết rằng có một ngành gọi là 'Thiết Kế Nhân Vật' cho đến khi đi học ở nước ngoài. Nhờ những buổi học trường, anh được các giảng viên kể quy trình, cách sản xuất về nhân vật hoạt hình. Dần dần anh tiếp xúc, rèn luyện và thích công việc của một quá trình làm sản phẩm hoạt hình. “Mình có hứng thú về việc làm tiền kỳ như xây dựng tính cách, cá tính, thế giới, bối cảnh và câu chuyện cho nhân vật" - Anh chàng thổ lộ.

Khoảng thời gian ở Singapore, học được khoảng gần 1 năm đồ họa thì anh chuyển sang học về hoạt hình 2D. Với anh, những kiến thức đồ họa rất bổ ích và sáng tạo nhưng có lẽ anh thiên về vẽ minh họa và đặc biệt là thiết kế nhân vật hơn (character design). “Mình thích tính rõ ràng, ngăn nắp, vận hành tốt về mặt thẩm mỹ, hiệu quả về công năng trong thiết kế đồ họa và thích cả những tạo hình bay bổng của việc làm vẽ minh họa một cách sống động. Nên mình nghĩ việc làm thiết kế nhân vật sẽ kết hợp được cả hai yếu tố/kỹ năng đó và mình chọn theo nghề này sau khi ra trường” - Đĩnh Ngô chia sẻ. 

Tạo hình một nhân vật cần được chuẩn bị qua nhiều giai đoạn

Nguồn cảm hứng đến từ những sở thích lúc bé khiến Đĩnh Ngô có những vốn sống độc đáo về công việc này. “Mình thích xem hoạt hình nước ngoài lắm! Những nhân vật như mấy con Kaiju trong Ultraman (Siêu nhân Điện Quang), Pokemon, Digimon cho tới các nhân vật hoạt hình trên Cartoon Network đủ thứ nhân vật luôn. Dù nghe tiếng Anh không hiểu gì hết nhưng mà vẫn rất chăm chú coi. Hay mình cũng thích xem sách minh họa nữa, đa phần về chủ đề khoa học tự nhiên hay bách khoa.” - Anh nhớ lại.

Thiết kế nhân vật là một hình thức thiết kế tập trung vào việc hình thành tạo hình cho nhân vật theo mô tả, câu chuyện về nhân vật đó. Sản phẩm, các nhân vật có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như in ấn, quảng cáo, hoạt hình. “Mình thực sự thích việc tạo ra một hình thù nhân vật mới và sống như một con người. Từ giấy bút, trí tưởng tượng của mình để nó có thể sống thế giới nó, tạo một vũ trụ, tính cách, kể một câu chuyện hay sứ mệnh nào đó!” - Anh chia sẻ.

Quy trình làm dự án thiết kế cũng mang nhiều khó khăn thử thách với anh. Để bắt đầu dự án, thường Đĩnh Ngô sẽ cùng các cộng sự (thuộc nhóm freelance của anh) phân tích yêu cầu của khách hàng, đảm bảo rằng việc mình hiểu đúng và đủ. Tất nhiên, đối với những khách hàng chưa có nhiều chuyên môn về điều này, anh sẽ dành thời gian ra để tư vấn giải pháp phù hợp. Sau đó, anh chàng sẽ tham khảo các nguồn cảm hứng trên mạng (google) về hình ảnh thật liên quan đến nhân vật mà yêu cầu đã xác nhận trước đó. Tổng hợp, lựa chọn các dữ liệu hình ảnh đưa ra một vài bảng tham khảo để quan sát và phân tích kỹ hơn lần nữa.

“Thì cuối cùng mình sẽ đến bước phác thảo ra các bản tạo hình, thiết kế nhân vật sơ bộ đầu tiên. Khá sơ sài nhưng nhìn chung là ở giai đoạn này, thiết kế của nhân vật có thể gọi là 'đủ dùng', đủ rõ ràng để nhận diện và chỉnh sửa. Thường sẽ dao động trong khoảng trên dưới 10 bản phác nguệch ngoạc. Trải qua nhiều vòng góp ý cùng khách hàng, chỉnh sửa và chắt lọc những chi tiết cần thiết nhất cho nhân vật, cuối cùng thì cho ra một nhân vật hoàn chỉnh để gửi cho khách.” - Anh kể lại.

Tuy anh làm về vẽ minh họa và cả thiết kế nhân vật, anh vẫn biết rõ về tính chất của hai việc khác nhau. Đối với anh, vẽ minh hoạ được dùng để hoạ nên một ý tưởng nào đó và trong đó có bao gồm luôn cả nhân vật. Còn thiết kế nhân vật cũng là vẽ nên một cách trực quan hơn từ ý tưởng được cho trước nhưng tập trung cụ thể vào mô tả nhân vật hơn.

Trải nghiệm từ dự án bên ngoài làm cho anh đa dạng khi thiết kế

Dự án có lẽ khó khăn nhất là linh vật Salty cho một công ty (agency) đến từ Singapore. Nhân vật Salty khá gập ghềnh trong việc định hướng tạo hình và giữ vững lập trường thiết kế khi thuyết phục với khách hàng. “Cả đội nhóm freelance của mình rất cố gắng trong công việc này, từ việc thuyết phục khách hàng đến việc: có thêm một nhân vật bên cạnh Salty là Pepper nữa. Bộ đôi đi cùng nhau và việc đồng bộ hóa phong cách thể hiện khiến cả nhóm cũng gây khó khăn kha khá!”

Một điều đáng phải kể khác từ dự án Sao la là tìm ra tính nhận diện dễ nhớ của loài vật này đến với mọi người. Sao la là một linh vật rất khó nhận biết vì nó trông giống dê, nghé hay linh dương. “Mình chưa từng thấy Sao la ngoài đời vì đây là loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao và cũng có rất ít tài liệu để tham khảo. Mình phải gắng tìm ra một đặc tính khác biệt của nó, may thay đó là phần đầu của con Sao la rất là thẳng đuột.” - Anh hào hứng nói!

Một lời chia sẻ đến từ Đĩnh Ngô muốn gửi đến các bạn muốn trở thành nhà thiết kế nhân vật trong tương lai: “Mình nghĩ là con đường này còn rất rộng mở ở tương lai. Cơ hội nghề nghiệp sẽ không thiếu, cũng sẽ rất nhiều cạnh tranh. Một ngành quá là hấp dẫn mà! Mình mong muốn các bạn sẽ tự trang bị cho mình thật nhiều kỹ năng mềm như quan sát, lắng nghe, hợp tác.. và tất nhiên nên học vẽ cho đúng, trước khi học vẽ đẹp nhé!”

Tips: 10 keywords mà Đĩnh Ngô muốn gửi đến độc giả cho dự án sắp được showcase tại blank-lab là #sporty #determined #strong #tough #fit #horned #fast #saola #endangered animal #moving.


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!






Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh: Đĩnh Ngô
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code