Ad Code

Khánh Nimal: Cảm hứng sáng tạo nội dung kết hợp giữa con hình với chiếc chữ | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Trần Khánh hay Khánh Nimal là nhà thực hành sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh dựa trên ‘nền tảng Figma’. Gần đây nhất, Khánh với vai trò người chia sẻ và truyền cảm hứng tại DAS, Figma Designer Việt Nam. “Nói thêm về nickname của mình, đây là sự giao thoa giữa ‘animal & minimalism’, tạm dịch, một người sống tối giản thương động vật. Bạn có thể coi hồ sơ thiết kế (portfolio) của mình tại Figma, sẵn ghé mạng xã hội thiết kế Behance, à và kênh Youtube để biết thêm về mình nữa nhé!

Chia sẻ về lý do chọn ngành thiết kế sáng tạo vì tối..ngủ (zzz). Ngoài câu chuyện ‘sáng tạo, tối ngủ’ thì từ thuở chớm nhú, anh đã rất thích chơi những món đồ chơi xếp hình lego. “Mình được sáng tạo tự do kết hợp, biến tấu những gì mình muốn bằng những thứ có sẵn, có lẽ điều đó là cơ duyên đưa mình tới nghề sáng tạo hiện tại

Anh chia sẻ thêm, vì anh người hay tò mò, đặt ra những câu hỏi về cái đó, “nó có thể làm sao? hoặc bằng cách nào mà tốt hơn, hiệu quả và nhanh hơn không?”. Anh nhận định nghề sáng tạo phù hợp với anh từ bé cho đến thời điểm hiện tại, “còn tương lai thì mình chưa biết!

(New) Sáng tạo nội dung: ‘Hướng nội fulltime’ - Tạo meme trên mạng xã hội. Thiết kế sáng tạo: ‘Hướng ngoại part-time’ - Thiết kế mọi thứ bằng figma

Câu chuyện hành trình tiếp cận thiết kế sáng tạo của Khánh Nimal từ những ngày tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh & 6 tháng làm tiếp thị (sales). Công việc này, anh cho rằng nó không hề phù hợp với tính cách của mình, bỏ nghề và bắt đầu tìm ra công việc phù hợp. 

Trong thế giới quan của mình, khi đó, đồ họa là một lĩnh vực béo mỡ, tiềm năng nên mình đã ‘quay xe’ tiến đến với nó. Lúc đầu thì mình tự học trên mạng internet, tự bơi một mình trong khoảng thời gian dài có phần đuối, làm hoài sửa hoài mà không vẫn biết đúng chưa. Nên mình đã bổ sung kiến thức nền tảng ngành thiết kế đồ họa tại dpiCENTER - một cơ sở dạy thiết kế sáng tạo từ năm 1997. Mình mới tốt nghiệp cuối năm ngoái và nhận được giải thưởng: dự án với suy nghĩ khác biệt (different think award)

Được biết, nghề tay trái của Khánh là sáng tạo nội dung theo hơi hướng vui nhộn, hài hước. Nếu là người theo dõi Khánh thì điều biết, mỗi ngày ‘anh chàng hướng nội’ này đều tranh thủ đăng những meme lên mạng xã hội khiến bạn bè anh không khỏi bật cười. 

Quay lại nghề tay trái của Khánh, bén duyên với vai trò viết nội dung tại Đầm Lầy, và sau đó là cơ hội gặp gỡ, làm việc với Thỏ Bảy Màu. “Mình cảm thấy hứng thú với những con chữ, ý tưởng ngược ngạo, mang tính giải trí, có những góc nhìn khác khi nhìn vào một thứ gì đó và nghĩ ra theo hướng dui dẻ, vô tình những điều đó lại match với tính cách của Thỏ Bảy Màu, Đầm Lầy

Anh bắt đầu làm nội dung cho page giải trí cũng từ năm 2018 tới 2020, cũng được khoảng gần 4 năm. “Hiện tại, mình vẫn làm những nội dung hề và chia sẻ trên facebook cá nhân, cho tới thời điểm này thì chưa bên nào chứa chấp nhận về làm..

“Mình thường chạy ngoài đường để lấy cảm hứng sáng tạo..

Đối với Khánh, việc làm nội dung bao gồm luôn hình ảnh và con chữ. Anh chàng nhấn mạnh thêm khi nghĩ về nội dung mình sẽ kết hợp giữa việc viết và làm hình ảnh. "Mình định dạng nội dung trước sau đó thì đến làm hình ảnh. Tất nhiên phải đảm bảo những yếu tố cơ bản như đúng chính tả, ngữ pháp, thông điệp đối với chữ và đúng tính thẩm mỹ, yếu tố thị giác đối với hình. Sự kết hợp này tạo cho người xem cảm giác tinh tế, đầy đủ và gảy gọn

Chàng trai thường lấy cảm hứng theo một cách ‘ngộ ngược’. “Nơi nghĩ ý tưởng là lúc mình chạy lòng vòng ngoài đường, còn về nhà, bàn làm việc là nơi để thực hiện ý tưởng đó,” Anh hài hước kể. Ngoài ra, thì Khánh cũng tìm hiểu về cuộc sống, đọc sách, chơi với mèo để lấy thêm cảm hứng..

Nói về kỹ năng để thực hiện dự án sáng tạo, với Khánh, anh bộc bạch có rất nhiều cách thức, và anh thường xuyên áp dụng những điều này: Quan sát - Thu thập - Lưu trữ - Suy nghĩ - Dàn & bày - Gọt dũa - Chốt.

(1) Quan sát: để ý mọi thứ xung quanh mình. (2) Thu thập: Khi quan sát thấy điều gì làm hình dừng lại thì để ý nó kĩ hơn. (3) Lưu trữ: ghi chép lại thông tin thu thập được vào sổ tay hoặc các thiết bị. 

(4) Suy nghĩ: đặt các câu hỏi cho điều làm mình hứng thú và tò mò. (5) Dàn & bày: viết hoặc phác hoạ các ý trong đầu mình 1 cách nhanh và nhiều nhất có thể, không cần quan tâm xấu đẹp hay đúng ý không, chỉ cần bày hết lên giấy hoặc máy tính. 

(6) Gọt dũa: Sau khi bày hết rồi mình sắp xếp, tinh giản, siết lại các ý tưởng cho tươm tất và đơn giản nhất có thể. (7) Chốt: chọn và đóng gói ý tưởng ưng nhất để trình bày cho mọi người xem.

Mình có thể đưa ra một ví dụ về bản thân: 

Khi ra đường mình hay quan sát mấy cái biển quảng cáo, nếu biển nào thu hút mình là mình để ý và ghi chú (note) lại điều làm mình hứng thú với nó, rồi mình suy nghĩ, phân tích và sáng tạo về nó. 

Mới đây mình có thấy 1 câu trên biển quảng cáo của Gojek là: “Công chuyện tới, ới GoRide”. Mình thích từ “ới”, thay vì gọi - book - đặt xe thì dùng từ ới nghe dễ thương mà hợp với thói quen văn nói của người Sài Gòn nữa. Mình thử nghĩ và dàn hết các ý tưởng mới dựa lên từ đó:

- Có GoRide, ới là tới

- Ới ới! Có GoRide đến đâyyyy

- Ới GoRide, tới liền nè!

Khi thiết kế, Khánh nói anh thuộc tuýp người đa nhiệm, cùng một lúc có thể làm nhiều việc chẳng hạn: thiết kế, lướt mạng xã hội, nghe nhạc, xem tin tức hay nựng mèo.. “Nếu có một luồng suy nghĩ về ý tưởng cắt ngang công việc mình đang làm, mình sẽ mở qua app note  ngay để ghi chú lại rồi quay lại làm tiếp”. Một mẹo vặt mà Khánh chia sẻ thêm, đối với cá tính của Khánh, anh chàng chọn nghe nhạc thể loại tiết tấu nhanh, dồn dập, có khi là Beethoven, Mozart..

Hiện tại mình mới thử sức với công việc chia sẻ lại những kinh nghiệm, kiến thức và trải nghiệm từ bản thân, không dám nhận mình là giảng viên hay người dạy học, vì mình chỉ muốn truyền lửa, truyền năng lượng tích cực, vui vẻ và những thứ mang lại giá trị cho người khác,” Khánh thổ lộ. Bên cạnh đó anh sẽ thực hiện dự án cá nhân đã ấp ủ từ lâu, anh bật mí rằng dự án này kết hợp với một trong những bạn thiết kế sáng tạo nổi tiếng ở Sài Gòn. “Cùng đón chờ và ủng hộ tụi mình nhé!


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!





Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code