Ad Code

Futurism, nguyên tắc là 'không có nguyên tắc' | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Futurism đã, đang và sẽ luôn có một sức ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp thiết kế và  nghệ thuật. Thứ khiến cho Futurism vẫn luôn giữ được sức ảnh hưởng của mình đó là triết lý hướng về tương lai, nhân loại chúng ta luôn luôn hoạt động và phát triển với một tâm thế là tiến vào một tương lai tươi mới và phát triển hơn. Đặc biệt, đối với những người làm nghề sáng tạo, họ phải luôn đi tìm cái mới, phá vỡ mọi nguyên tắc và chơi đùa cùng các chất liệu. Hôm nay blank-lab mời độc giả cùng khám phá xem những nhà thiết kế của chúng ta đã tận dụng và học hỏi từ Futurism như thế nào nhé!

Typographic Experiments 
Ở bài viết kỳ trước, blank đã giới thiệu sơ lược và Cuộc cách mạng Typography (Typographical Revolution) được khởi xướng bởi phong trào Futurism, đến ngày nay cuộc cách mạng này vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến lĩnh vực thiết kế, đặc biệt là đồ họa, hiện diện dưới tên gọi Typographic Experiments. Typographic Experiments là một dạng thể nghiệm với typography, phá vỡ mọi quy tắc về typography trước đây để cho ra đời một layout, một visual language (ngôn ngữ thị giác) thể hiện được một thông điệp nhất định nào đó. Không còn chỉ là những con chữ được sắp xếp trên bìa thơ ấn hành vào thời thế chiến, mà ngày nay, ta có thể bắt gặp ngay sự ảnh hưởng của Futurism trên chính poster quảng bá cho nhà hát The Public ở New York.

The Public Theater, Season 95-96, 1995

Some People, 1994

Hai poster trên là tác phẩm để quảng bá cho The Public Theater của Paula Scher, một trong những nhà thiết kế được tôn vinh nhất từ trước đến nay. Nếu bạn hứng thú trong cách thể hiện các bố cục mới lạ với typography, hãy bắt đầu lấy cảm hứng từ Paula Scher. Bà đã thổi hồn và vận dụng typography một cách tài tình, khiến cho logotype của The Public Theater gây ra một cơn sốt trong ngành tại New York thời bấy giờ. Từ đó mới thấy, theo tinh thần của Futurism, hãy dám "break the rules" để có thể bước lên một tầm cao mới ở tương lai. "Tác phẩm tốt nhất của tôi là tác phẩm chưa được làm ra" - Paula Scher


Logotype The Public Theater sử dụng Typeface Knockout

Color Palettes 
Lý do các bảng màu tươi sáng được áp dụng, là khi nghĩ đến tương lai người ta luôn nghĩ đến thứ gì đó tươi sáng. Tương lai của chúng ta được cho là ở ngoài vũ trụ kia, chính vì vậy những palettes với các tông màu về thiên hà, vũ trụ tươi sặc sỡ được sử dụng rộng rãi dưới ảnh hưởng của phong trào Futurism. 

Type Illustration II, Duong Nguyn

Noel des enfants, Julia Welch

NU-TON & Co, Erod ., 2022

Miins, Florence Levasseur, 2022

Abstract Shape
Khi nhắc đến những phát minh tân tiến, người ta luôn nghĩ đến các phép toán, các con số, các shape hình học không gian. Cũng như cách thể hiện typography, trong Futurism các shape geomatric bản thân nó phải thể hiện được tinh thần của thông điệp mà không cần phải minh họa hay kể lể nhiều.

wi8th poster, sưu tập

Type Impression, moreless type

SHINSAIBASHI PARCO 2021 "RE: CULTURE", Keiji Yano

Chất liệu
Các chất liệu được sử dụng trong các trạm tàu vũ trụ, máy móc, là nguồn cảm hứng lớn nhất trong việc sử dụng chất liệu dưới ảnh hưởng của Futurism. 

Holiland Lab, cheeer studio

Démi Bai, Han Gao

Sau tất cả thì, nguyên tắc ở đây là không có nguyên tắc nào cả, triết lý của Futurism sẽ vẫn trường tồn khi con người vẫn còn tham vọng chinh phục tương lai và phá vỡ những lối mòn, hãy cứ thể nghiệm với cái đầu mở, luôn luôn học hỏi và tiếp thu những kiến thức mới. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng blank để tìm hiểu về Futurism nhé!

Thảm khảo và chuyển ngữ:
inkbotdesign.medium.com
99designs.com
Behance.com

Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thái Tú
Hình ảnh: www.posterhouse.org, www.moma.org
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code