Ad Code

Superflat, khi văn hóa đại chúng và nghệ thuật hòa làm một | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Superflat là một phong trào nghệ thuật hậu hiện đại (Postmodern Modern) ra đời khi một nghệ sĩ người Nhật Takashi Murakami tổ chức một buổi triễn lãm mang tên Superflat vào năm 2000, và từ đó từ Superflat ra đời mang theo mình một làn sóng nghệ thuật, nói về cái tên Superflat, Murakami nói: "Ban đầu, 'Superflat' là một từ khóa tôi sử dụng để giải thích cho các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu sử dụng nó, tôi thấy rằng nó có thể áp dụng cho một số khái niệm mà trước đây tôi không thể hiểu được, bao gồm 'Tự do ngôn luận là gì?' 'Nhật Bản là gì?' và 'Bản chất của thời kỳ này tôi đang sống là gì?"

Superflat Exhibition 2001, Museum of Contemporary Art, Chicago, Illinois.


Takashi Murakami

“Người Nhật Bản biết quá ít về lịch sử”, nhận định của Murakami. Đối với Murakami, nghệ thuật là một liều thuốc. Và khi nghĩ về nghệ thuật như một loại hình của lịch sử, Murakami tin rằng nghệ thuật có tiềm năng tác động đến xã hội và lực lượng chính trị.

Superflat là một từ mới hoàn toàn khi nó ra đời cùng phong tròa nghệ thuật Superflat, “flat” ở đây có thể ám chỉ đến văn hóa manga và anime ở Nhật Bản và kĩ thuật in khắc gỗ truyền thống của Nhật (ukiyo-e), Murakami cũng sử dụng từ “flat” để ám chỉ văn hóa tiêu dùng mà ông cho là nông cạn của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. “Thế chiến thứ hai luôn là chủ đề của tôi”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với The New York Times.  Superflat xóa mờ ranh giới giữa văn hóa thượng lưu và văn hóa bình dân bằng cách chuyển hóa các yếu tố thương mại thành nghệ thuật. Phong trào nghệ thuật này được sinh ra dựa trên văn hóa nghệ thuật “flat” như là manga, anime dưới dạng 2D, và cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng của văn hóa otaku (otaku là một từ ám chỉ những người rất yêu thích văn hóa anime, manga, ... và có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm giải trí có liên quang đến văn hóa này).

Một Otaku thực thụ

The Great Wave off the Coast of Kanagawa, sử dụng kĩ thuật in khắc gỗ ukiyo-e, Katsushika Hokusai


Được truyền cảm hứng và bị ảnh hưởng mãnh mẽ bởi triết lý của Pop-art và nghệ sĩ như Andy Warhol, Superflat được dùng chủ yếu cho các ấn phẩm giải trí, truyền thông và sự bão hòa tiêu dùng trong văn hóa Nhật bản. Superflat đã kế thừa và làm tốt hơn cả Pop-art trong việc xóa mờ ranh giới nghệ thuật và thương mại, Superflat đã tận dụng những yếu tố trong văn hóa đại chúng tầm thường và biến chúng thành nghệ thuật có giá trị cao, không những thế những ấn phẩm Superflat còn được khai triển thành merchandise như các bức tượng thu nhỏ các nhân vật trong các bộ manga, anime, đồ chơi, áo thun, móc khóa với giá cả phải chăng và đôi khi còn kết hợp với các biểu tượng khác trong văn hóa đại chúng. Ví dụ như Murakami đã hợp tác với hãng thời trang cao cấp Louis Vuitton trong suốt một thập kỷ, ông còn thiết kế bìa album Graduation cho Kanye West. Người Nhật đã chấp nhận rằng nghệ thuật và thương mại có thể kết hợp cùng nhau, và thật ra họ khá ngạc nhiên trước hệ thống phân cấp nghệ thuật vừa cúng nhắc vừa kiêu căng ở phương Tây.

Các đặc điểm chính của nghệ thuật Superflat bao gồm các đường viền đậm chất hoạt hình và các mặt phẳng màu phẳng, hầu như không có các yếu tố của phối cảnh hoặc chiều sâu tự nhiên. "Celestial Flowers" là một tác phẩm ví dụ rõ ràng cho điều này. Tranh và tác phẩm điêu khắc là những hình thức nghệ thuật mà Superflat phổ biến nhất, nhưng phong trào này cũng ảnh hưởng đến thời trang, thiết kế và các phương tiện sáng tạo khác.

Bìa album Graduation, Kanye West

Louis Vuitton x Takashi Murakami


Murakami’s Celestial Flowers

Sau khi Nhật bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai, đã có sự hội nhập của văn hoá Mĩ vào Nhật Bản làm thay đổi các giá trị văn hóa truyền thống ở Nhật bản. Superflat đã truyền cảm hứng cho nghệ sĩ toàn thế giới, thực hiện thử thách kết hợp nền văn hóa con (subculture) với nền văn hóa có giá trị cao (high culture) của Nhật Bản, pha trộn một số giá trị văn hóa xã hội như nghệ thuật, lịch sử và chủ nghĩa tiêu dùng, ...

Tham khảo và chuyển ngữ:
theartstory.org
artlife.com
cornerstone.lib.mnsu.edu


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thái Tú
Hình ảnh: www.vam.ac.uk, www.moca.org
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code