Ad Code

Knockout, bối cảnh ra đời | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Knockout là một bộ sans-serif typeface  gồm 32 fonts style được ra mắt vào năm 1994 của typeface designer Jonathan Hoefler và các cộng sự của mình dưới danh nghĩa của một foundry có tên là H&FJ.  Bộ typeface này đặc biệt và khác biệt ở điểm, nó chứa đến 9 size width khác nhau và mỗi một size width được thiết kế riêng biệt để bao gồm các biến thể tinh tế.


Knockout Typspecimen Poster



Knockout Typeface với 9 size width khác nhau

Hoàn cảnh ra đời

Một ngày nọ Jonathan Hoefler nhận được một cuộc gọi từ giác đốc nghệ thuật của tạp chí Sport Illustrated, Steve Hoffman, ông yêu cầu Jonathan thiết kế cho mình một bộ typeface sau khi xem được một đoạn quảng cáo về bản thân mà Jonathan đăng trên báo. Đây là lần đầu tiên ông làm việc cho một đối tượng khách hàng lớn và uy tín, ban đầu ông thiết kế các headline và tagline cho tờ tạp chí này rồi sau đó mới bắt tay vào thiết kể kế cả bộ typeface để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho bodytext cũng nhữ caption, subtitles. Cứ như thế Knockout có mặt khắp nơi từ The New York Times Magazine đến những tác phẩm để đời của huyền thoại Paula Scher.



Paula Scher. Bring in 'Da Noise Bring in 'Da Funk. 1995 sử dụng Knockout Typeface



Bìa tạp chí Sports Illustrated

Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của Knockout, Jonathan cho biết ông lấy cảm hứng từ American wood type, khi trong bối cảnh ông sống lúc bấy wood type rất phổ biến, ông nói rằng tôi có cảm giác wood type là cơ sở của typography.



Rob Roy Kelly’s American wood type 1828–1900 (New York, 1977) 


Jonathan Hoefler

Jonathan Hoefler sinh năm 1970 tại New York, ông chưa bao giờ đi học đại học, vì đối với ông thời bấy giờ không có trường nào có thể dạy về typeface design, cả con đường sự nghiệp của mình, ông tự học là chính. 


Jonathan Hoefler

Vào đầu những năm 90 ông làm việc cho Rolling Stone đồng thời ông cũng tự mở một foundry có tên là Hoefler Type Foundry, khi mời bạn bè đến nơi làm việc của mình ai nấy đều bất ngờ vì Hoefler Type Foundry cũng chính là phòng ngủ của ông, ông dán đầy posters về typeface trên tường, và tất cả những gì ông có là một chiếc Mac, thời bấy giờ số lượng designer sở hữu một chiếc Mac là khá ít.

Ông đã thiết kế một số typeface phổ biến và có ảnh hưởng nhất trong thời đại chúng ta, bao gồm Gotham, Knockout, Mercury, Sentinel và Archer. Hai lần được vinh danh tại Giải thưởng Thiết kế Quốc gia, Hoefler là người duy nhất từng nhận được cả Giải thưởng Charles Peignot, giải thưởng dành cho những nhà thiết kế typeface do Hiệp hội Typographique Internationale trao tặng và Huy chương AIGA, vinh dự cao nhất của nghề thiết kế. Ông là chủ đề của một tập phim tài liệu được đề cử giải Emmy của loạt phim tài liệu Netflix 'Trừu tượng: Nghệ thuật thiết kế', và tác phẩm của ông cũng nằm trong bộ sưu tập vĩnh viễn của cả Viện Smithsonian và Bảo tàng Modern Art ở New York. Khách hàng của ông bao gồm Apple, The New York Times, Tiffany & Co., The Guggenheim Museum, và Obama For America.

American Wood Type 

Với sự bùng nổ của ngành công nghiệp in ấn thương mai ở Mỹ vào thế kỷ 19, không thể tránh khỏi việc ai đó sẽ tạo ra  một quy trình sản xuất các chữ cái lớn với giá rẻ với nhu cầu về mặt rộng. Gỗ là vật liệu hợp lý vì tính nhẹ, sẵn có và chất lượng in nổi tiếng của nó.

Darius Wells ở New York đã phát minh ra phương tiện sản xuất hàng loạt chữ cái vào năm 1827 và xuất bản danh mục loại gỗ đầu tiên được biết đến vào năm 1828.  Wells đã nêu ra những ưu điểm của wood type. Gỗ có giá thành bằng một nửa so với kim loại và khi được chế tạo bằng máy, nó có bề mặt nhẵn, đều, nơi khả năng làm mát không đều khiến loại chì lớn bị biến dạng.



Cho đến thời điểm đó, quy trình thông thường là vẽ chữ trên gỗ hoặc giấy dán vào gỗ, sau đó dùng dao hoặc dao cắt xung quanh bức thư, khoét bỏ những phần để trống. Tuy nhiên, Wells đã giới thiệu một phát minh cơ bản, bộ định tuyến bên, cho phép kiểm soát tốt hơn khi cắt chữ và giảm thời gian cắt từng chữ cái. Năm 1834, William Leavenworth đã có những đóng góp của mình cho ngành công nghiệp chế tạo gỗ với việc đưa máy vẽ sao chép vào quy trình sản xuất. Ông đã điều chỉnh máy sao chép phù hợp với bộ định tuyến Wells và sự kết hợp này đã tạo thành máy móc cơ bản cần thiết để tạo ra wood type. Một bước quan trọng trong sản xuất wood type là sự ra đời của gỗ nhựa ruồi vào năm 1880 bởi James Edward Hamilton. Phương pháp sản xuất ít tốn kém này đã mang lại cho Hamilton lợi thế kinh tế so với các đối thủ cạnh tranh. Hamilton Mfg. Co. đã có thể mua lại tất cả các đối thủ cạnh tranh chính của mình, bao gồm Page, Morgans & Wilcox và Heber Wells, trong suốt những năm 1890. Tubbs Mfg Co, đối thủ cạnh tranh lớn cuối cùng từ thế kỷ 19, được mua lại vào năm 1909. Hamilton đã bổ sung phương pháp cắt đầu vào sản xuất của họ vào năm 1888 và loại bỏ dần phương pháp veneer vào khoảng năm 1890. Sau khi mua lại William H. Page Wood Type Co vào năm 1891, Hamilton đã có được máy móc để sản xuất các loại bằng phương pháp cắt khuôn. Họ tiếp tục sử dụng phương pháp này cho đến khoảng năm 1906.

Để hiểu rõ hơn về typeface này, các bạn độc giả hãy nhớ đón đọc các bài viết tiếp theo trên blank-lab nhé!
--
Tham khảo và chuyển ngữ:
woodtype.org
Netflix
www.typewolf.com
jonathanhoefler.com
www.fontshop.com


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thái Tú
Hình ảnh: architecturaldigest.com, garage.vice.com, www.vogue.co.uk
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code