Ad Code

Thông Đinh đã mất ngủ một đêm với MANGEKYOU và nhiều đêm cùng AI Mid Journey | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng


Thật tốt để mình thổ lộ ra bằng dự án hình ảnh đến với mọi người, dự án MANGEKYOU là lần kết hợp từ Photoshop - công nghệ AI (Mid Journey) - Thơ. Cùng xem tiến trình mình thực hiện nhé!

Sự tiếp nối bài viết về Thông Đinh, mình (blank-lab) và anh chàng sẽ giới thiệu về dự án MANGEKYOU, một dự án cá nhân mà Thông đã ấp ủ và thực hiện trong khoảng thời gian vừa qua. Chúng mình có khoảng thời gian để trao đổi chi tiết về dự án, hơn hết bằng sự nỗ lực không ngừng, một ít câu chữ / hình ảnh, xin gửi đến các bạn một lời mời rủ đầy cảm hứng ~





Phần 01. blank-lab hỏi: Ý tưởng lớn của bạn là gì? Thông mất ngủ 01 trả lời


Lấy cảm hứng từ triển lãm Mất Ngủ (chủ đề rất hay của Insomaniaction Mùa đầu tiên, shout out to team), Thông đã phát triển 2 tác phẩm của mình ở buổi triển lãm ngày hôm ấy thành một collection mang tên MANGEKYOU - với chủ đề chính xoay quanh những đêm Mất Ngủ. MANGEKYOU trong tiếng Nhật (thật ra từ Naruto là chính, Thông là fan Naruto) hàm ý nội dung về một chiếc đôi mắt tựa kính vạn hoa - là chìa khóa để mở ra nhiều thiên cổng - những nơi chốn & sự vật mà đôi khi bất giác chúng ta lại thấy, cảm nhận và rùng mình vì nó (?). Lúc chúng ta mất ngủ, có lẽ đôi mắt là nơi chốt hạ xem, ừa rồi có ngủ được hay không. Đôi mắt được gọi là cửa sổ tâm hồn cũng bởi vì thế, đôi mắt có buồn, có vui, có hạnh phúc, có những đau khổ, có cái nghỉ ngơi nhẹ nhàng, có cái chau mày vì muốn nghỉ ngơi nhiều hơn?




Ở bộ sưu tập (collection) lần này, MANGEKYOU được đồng điệu với xúc cảm của những kẻ MẤT NGỦ. Thế, ơ, thế nào là mất ngủ ở đây? Mất ngủ là trải nghiệm vừa có tính cá nhân, vừa có xu hướng cộng đồng. Mất ngủ không lạ nhưng lý do mất ngủ của mỗi người lại đậm đà sắc màu của hành trình cá nhân.
  • Mất ngủ đôi khi là một hành trình lãng mạn
  • Mất ngủ đôi lúc là một mảng không gian đau khổ
  • Mất ngủ nhiều lúc là thói quen, là kết quả
  • Mất ngủ như một đầu tư tiềm năng cho kế hoạch, cho ước mơ
  • Mất ngủ là giao thoa giữa những nỗi sợ hãi
Mất ngủ có giá trị của không gian, thời gian - cái tinh giản của mất ngủ đến từ một khoảnh khắc, nhưng đó thật ra là kết quả của các mảng hành trình song song.

Mất ngủ đến quá nửa đêm, vạn vật đôi khi như trở nên động đậy hơn - tiếng đồng hồ ì ạch đo đếm nỗi niềm của thức chủ; tiếng một chiếc lạ rơi đáng ra nên trầm lắng; tiếng thở dài, ngắn, vội của đối phương. Mọi thứ tưởng như ở những hành trình xa lạ, bỗng gặp nhau ở giao lộ, trên sóng lưng, khẽ giữa đôi mắt, rãnh môi, kẻ tóc.

Mất ngủ tinh giản, nhưng phức tạp về nội dung, đa dạng về cảm giác. Chúng ta luôn làm chủ cơn mất ngủ, làm chủ đôi mắt. Nhưng khi đôi mắt mở, vì mất ngủ, có vẻ như nó không còn là của ta nữa, mà là trăm vạn tin, yêu, buồn, vui (trăm vạn tinh hoa?).

MANGEKYOU đơn giản, là một collection sẻ chia cảm giác về những khoảnh khắc, hình thái vạn màu sắc của ‘mất ngủ’.

Phần 02. blank-lab hỏi nữa, Thông mất ngủ lần 02 trả lời: Sáng tạo của mình bắt đầu từ việc ‘Khoanh vùng'

KHOANH-VÙNG

Thế khi nào thì ‘mất ngủ’?

Mất ngủ khía cạnh ‘tình yêu’, ‘gia đình’, ‘bạn bè’, ‘công việc’?

  • Mất ngủ vì được quá nhiều người chúc một giấc ngủ ngon?
  • Mất ngủ vì nhớ nhung một người?`
  • Mất ngủ vì nhớ một khoảnh khắc đáng nhớ?
  •  `…`

Mất ngủ khi nghĩ về ‘tuổi thơ’, ‘tương lai’, ‘hiện tại’?

Mất ngủ về tài chính - quá giàu? quá nghèo?

Mất ngủ vì một bộ phim? bài hát? một tài sản của văn hóa đại chúng?

Mất ngủ vì bệnh? Vì không còn biết được ranh giới giữa ngủ/sống/khổ đau 




Qua các khía cạnh mất ngủ, đa dạng hơn, có lẽ mất ngủ không còn là một cái cảm giác thôi, mà đằng sau đó là cả một câu chuyện dài chăng? Từ đó Thông đã trích đoạn ra 12 thứ xúc cảm mất ngủ mà với bạn, đó là những điểm mặt nỗ lực nhất trong hành trình đưa người ta thâu đêm suốt sáng, đấu tranh, sống và tồn tại.

Phần 03. Thông 'tạm gác lại việc ngủ' tự kể: “Mình thể nghiệm bằng AI Midjourney”

Mới mấy tháng trước, 07/2022, hàng loạt trang báo từ nước ngoài đến nội địa Việt Nam, đưa tin về AI Midjourney: “Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật?” hay “Bức tranh đạt giải nhất thiết kế do chính AI Midjourney tạo ra”

Bỏ qua về việc bàn luận giữa nghệ thuật & trí tuệ nhân tạo. Một trong những thông tin mình tìm hiểu được, có thể tóm tắt lại rằng, Trí tuệ nhân tạo Midjourney là việc sử dụng những đoạn mã hóa (code) bằng chữ / ký hiệu / số để tạo ra những tác phẩm hình ảnh; quá trình chuyển đổi, hình thái hóa tác phẩm cần máy học (machine learning) rất nhiều dữ liệu. 

Với MANGEKYOU - Mất ngủ thì mình đã tự học cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những biến thể đồ họa mang tính thử nghiệm tự phát: “Nó sẽ ra sao nếu được công nghệ số tạo ra?” 






Hình ảnh nằm trong dự án MANGEKYOU do Thông Đinh thực hiện

Quan trọng hơn hết, ở collection này, Thông Đinh muốn đưa đến cảm xúc và sự đa dạng của những dịp mất ngủ - không đơn giản là mất ngủ thôi - nó là một bầu trời của những khoảnh khắc nhỏ, xúc cảm, ý niệm khác nhau

Đợt tháng 8, tại Insomaniaction số thứ 1, Thông đã ra mắt 3 tác phẩm đầu của collection, lần lượt có tên: Sleepless Heart, Dreamlands & Chatties

..và sắp tới series poster sẽ được air chính thức với 9 artworks còn lại trên fanpage Mỗi Ngày Một Art cũng như Instagram: One Art Everyday. Ngày 22.12.2022.

Mình và Thông không sao giải thích hết bằng chữ, vậy hãy thử xem tác phẩm của Thông tại blank-lab nhé!

--
Xin chào các bạn độc giả của blank-lab, mình tên là (T)hông - trong Thông Đinh. Hiện tại mình đang là một nhà thiết kế tại Sài Gòn.. Với blank, mình xin được giới thiệu "sự mất ngủ" thông qua dự án MANGEKYOU. Cảm ơn các bạn đã đọc / xem qua dự án của mình, đừng quên đọc đến phần cuối bài viết này nhé, sẽ có một điều thú vị ~


Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Thông Đinh, Lê Quan Thuận
Thiết kế hình ảnh: Thông Đinh
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code