Ad Code

Thông Đinh - Q&A: Thích hình dạng phân mảnh, kiểu chữ mono-serif và muốn out-of-grid trong tương lai | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Một ngày, chúng tôi có cơ hội nói với nhau những điều thầm kín trong nghề, như mọi lần, bài viết của tôi sẽ gợi mở điều gì đó về thiết kế - sáng tạo. Lần này cũng thế, nhưng sẽ là ‘bảng điều khiển cảm xúc’ kết hợp quá trình sáng tạo. Theo dõi ngay để biết blank-lab và Thông Đinh nói gì nhé!

Thông Đinh là nhà thiết kế đồ họa / minh họa / người định hướng nghệ thuật làm việc trong lĩnh vực thương hiệu và quảng cáo. Thông yêu thích việc được làm việc với chữ, hình dạng và thử nghiệm dựa trên ý tưởng.

Anh chàng từng làm việc tại các công ty, tổ chức về thiết kế sáng tạo có tiếng tại Sài Gòn: Ki Saigon, Callimotion, Dentsu Redder & Design 101. “Bây giờ mình là một người thiết kế tự do và đang làm một công việc toàn thời gian liên quan đến lĩnh vực giải trí”. Anh cũng đã thực hiện sản phẩm cho các khách hàng lớn như PepsiCo, BOO, MIRACLE.

Cảm hứng cho việc đến với Thiết kế đồ họa của Thông là?

Mình mê công nghệ lắm, từ nhỏ cho đến giờ luôn. Hồi đại học mình rất mê kênh công nghệ của Marques Brownlee (MKDBH), thế là quyết tâm làm cho mình một kênh tương tự. Từ đó tự học dựng và làm motion trước, cơ mà vì không chịu nổi khi xem video có nội dung khá ổn nhưng.. mặt hình ảnh có vẻ xấu, thế là thử cho mình vài kỹ năng thiết kế đồ họa - và tới bây giờ luôn. 

Đôi lúc mình nghĩ việc yêu thích một điều gì đó có lẽ là đơn giản vì mình có thể chìm vào đó mà không hề cảm thấy chán nản. Và thiết kế đồ họa là niềm đam mê của mình cho đến thời điểm hiện tại.

Bạn đang thực hành trong phân nhánh nào của thiết kế sáng tạo là chính? Đâu là điều làm bạn yêu thích và lựa chọn?

Mình đã có trải nghiệm ở mảng thiết kế Quảng Cáo & thiết kế nhận diện / chiến lược Thương hiệu được một thời gian. Nhưng mình đã chia sẻ, hiện tại mình đang làm công việc toàn thời gian với vai trò nhà thiết kế thị giác (Visual Designer - đa dạng về hình thức) cho một công ty Giải trí, mới đây thôi; và làm thiết kế tự do (freelance) ở mảng Thương hiệu (Branding) / Nhận diện thị giác (Visual Identity). Mình nghĩ mình thích cả ba, cả ba đều rất hấp dẫn! Nhưng mình theo đuổi 2 công việc hiện tại, vì một nơi cho mình chơi với thiết kế, còn lại thì mình có thể ngồi nhâm nhi hằng tối.

Một mẫu typography mà bạn thích?

Nếu để chọn một dạng typeface có thể định nghĩa cho mình thì mình nghĩ là mono. Mono-sans hay Mono-serif đều được.

Khi mô tả cảm xúc của bạn bằng shapes (những hình dạng), đó sẽ là gì và như thế nào?

Mình nghĩ đó sẽ là fragmented shapes (những hình dạng bị phân mảnh). Một hình thù có dạng hơi phân mảnh một chút và có tính động. Shape này được chọn bởi cá nhân mình là một đứa có nhiều suy nghĩ vẩn vơ, cũng hơi rời rạc và chẳng liên quan gì đến nhau, sau rồi lại xem xem mà connect-the-dot (có kết nối với những chấm tròn) một chút. Có thể nói là ‘chuyện bé xé ra to’.

Bạn ‘sản xuất’ ý tưởng của mình ra sao?

Nói về ý tưởng cá nhân nhé! Mình thường bắt đầu với việc nghĩ rất nhiều thứ xung quanh một chủ đề gì đó? Thông thường một sự vật có thể trở nên thú vị hơn rất nhiều nếu chúng ta nghĩ về chúng đa dạng hơn. Như nếu Thông chọn chủ đề là cái ghế đá, Thông sẽ đi xe cành cành trên đường và thử nghĩ xem: (1) Ghế đá nếu đặt ở trên tảng đá lớn sẽ như thế nào; (2) Ghế đá nếu bị vỡ đôi thì sẽ như thế nào? Cảm giác đó có buồn không? Có chông chênh không.. Cứ nghĩ thôi biết đâu mình sẽ lượm lặt được đâu đó vài điều hay!

Một ý tưởng điên rồ mà bạn thử nghiệm?

Mình cũng đang tìm idea đó đây!

5 từ khóa bạn vừa nghiên cứu (research) trên google? Bạn lý giải tại sao?

‘Techno Music, Only Phan (Thắng á), Houdini, MKBHD, HYUKOH live 2020’. Ừa mình là một fan của âm nhạc, nhiều nhiều, nên có lẽ 3 trên 5 là một số nhân vật mình ái mộ rồi. Còn lại thì một là skill mình đang muốn học trong năm nay / năm tới, và kênh công nghệ mình hay xem! Mình thường dùng Google để giải trí, và xem thêm cho mình các nội dung thiên về văn hóa nhiều hơn. 

Bạn thử nghiệm ý tưởng của mình như thế nào?

Với poster (áp phích) hay hình ảnh thì tương đối giống trò chơi cắt dán (hoặc xếp hình), mình nghĩ vậy. Mình sẽ thử nghĩ trong đầu trước với những element (yếu tố) này, mình sẽ sắp xếp layout (bố cục) như thế nào để thể hiện được ý tưởng; và ngược lại, từ layout và ý tưởng này, mình sẽ bỏ vào thêm những element (yếu tố) gì cho nó. Mình thường nghĩ cho đến khi số lượng element trở nên chắc chắn hơn - sau đó mình sẽ thử nghiệm kéo thả và thực hiện.

Với typography hay visual identity thì mình luôn chọn chữ (bước chọn typeface phù hợp rất lâu luôn), và sau đó là thử nghiệm từ sắp xếp typo cho đến kéo thả, thay đổi các cấu trúc nhỏ nhỏ. Tất nhiên là dựa vào những key idea mình đã có cho ý tưởng đó nè.

Lúc ra được cái mood (cảm giác) mà Thông nghĩ phù hợp cho artwork rồi, thì Thông sẽ đẩy mạnh luôn hướng đi đó để có thể phát triển được bước tiếp theo.Trong quá trình này Thông cố gắng theo đuổi nhiều tool mới hơn để tạo sự đa dạng, dày hơn cho phần sáng tạo chính cửa mình.

Bạn vừa nghe thể loại nhạc gì trong lúc làm việc? Tại sao?

Mình hay nghe các thể loại nhạc nhiều năng lượng - có thể kể đến US/UK Pop, Techno hay Indie Rock, Ngọt.. Mình cũng nghe tương đối đa dạng thôi không ở một thể loại nào cả. Khi làm việc mình chuộng nghe nhạc có tiết tấu nhanh, nhiều nhạc cụ, ít phần lời một chút để có thể tập trung! Còn nhạc Ngọt là vì nghe quen quá rồi nên vừa hát theo vừa làm luôn.

Chia sẻ về dự án tương lai?

Sắp tới có nhiều lắm! Mình chưa nói trước được, nhưng về phần mình, mình mong tương lai các dự án mình mang đến cho mọi người sẽ đa dạng, mới mẻ hơn - nhiều thể nghiệm & out-of-grid (không theo khuôn khổ cũ hoặc ít quy tắc) hơn.

Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!





Thông tin đội ngũ:

Viết bài & Biên tập: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code