Ad Code

Âm nhạc, vẽ vời & lời bộc bạch của Thanh Soledas trong dự án Music Scenes | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Vậy là blank sẽ kết thúc số bài viết năm 2022 với dự án của Thanh, có một chút mùa xuân ấy nhỉ. Đây cũng là những kỷ niệm của blank muốn gửi đến quý độc giả trong 01 năm qua. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng chúng mình trong chặng đường này. Bạn là những độc giả cá tính từ blank, blank công nhận vậy ~

Dự án showcase tại blank mà Thanh mang đó là Music Scenes, mình xin có chút giới thiệu: Âm nhạc luôn ở xung quanh chúng ta và mỗi người đều có thế giới giai điệu riêng của mình. Bộ tranh Music Scenes là tập hợp một số những ban nhạc, những vở nhạc kịch và nghệ sĩ âm nhạc mà Thanh yêu thích.

Những cảm hứng sáng tạo dự án Music Scenes

Trong những tháng cuối năm 2022, Thanh có khá nhiều thời gian để tự do vẽ những điều mình muốn. Nhưng bước ra khỏi sự trì hoãn của bản thân là một điều không dễ dàng. Để tạo động lực từ bên ngoài và cả bên trong, mình và một người chị thực hiện một giao kèo nhỏ, trong 20 ngày hoàn thành 09 bức vẽ phác thảo, vẽ gì cũng được. Ai hoàn thành được thử thách thì sẽ được nhận một món quà nhỏ. Rồi vẽ gì đây nhỉ? Thế là mình lôi hết những vốn liếng cảm xúc, những kỉ niệm của mình ra xem có chủ đề nào để vẽ không, như kiểu nhà có gì xào nấu thành bữa ăn vậy. Nào là những bộ phim được xem, những món ăn chay từng nấu, các loại cây cỏ ba trồng ở nhà, hay đơn giản là vẽ mấy con mèo nhà nuôi.. Sau một hồi suy nghĩ, mình quyết định chọn một thứ luôn đồng hành với mình trong mỗi lúc vẽ nhất – âm nhạc.







Nói một chút về mối liên kết giữa vẽ và nhạc đối với Thanh nhé. Lúc còn học ở trường Mỹ thuật, mình cảm thấy học vẽ là một hoạt động khá thú vị và đặc biệt. Vừa vẽ ta vẫn có thể nghe nhạc, có thể đứng đó hay ngồi đó, tay cầm cọ, tai nghe những âm thanh yêu thích. Và nếu như có một sự kết nối với âm nhạc mà bạn đang nghe, dường như thời gian không còn là điều tồn tại lúc ấy nữa.
Âm nhạc có ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ tinh thần của mỗi chúng ta, dù là âm nhạc do con người tạo ra hay những âm nhạc đến từ thiên nhiên, đất trời. Đối với mình - một người vẽ minh hoạ, mình rất vui khi được thực hiện Music scenes, như một lời cảm ơn đến âm nhạc, với cảm xúc của chính mình. Bộ tranh gồm 9 bức: 06 bức vẽ về các ban nhạc đến từ trong đến ngoài nước, 02 bức về nhạc kịch và 01 bức về 1 nghệ sĩ solo.
09 bức tranh ấy chỉ là sự lựa chọn đầu tiên trong số rất nhiều những người nghệ sĩ âm nhạc tài năng cũng những bài hát đặc biệt mình từng được nghe. Những màu sắc âm nhạc trong Music Scenes rất khác biệt, có màu sắc mà đến nay nhiều người vẫn ngắm và cũng có những màu từng rực rỡ ở quá khứ, có màu sắc mang đến sự yên bình vui vẻ nhưng cũng có loại gợi lên sự phản kháng, tối tăm. Có những màu mang đến năng lượng trong sáng và cũng có những màu sắc đẹp khi chỉ vừa đủ.. trong rất nhiều màu sắc như thế sự lựa chọn là ở mỗi chúng ta.





Những sáng tạo thể nghiệm dự án Music Scenes

Suốt quá trình vẽ bộ tranh này từ khâu phác thảo đến lên màu mình vẽ bằng Photoshop và cần một cuốn sổ nhỏ để note lại những ý tưởng chợt lóe lên. Như đã viết ở phần cảm hứng, Thanh có 20 ngày để hoàn thành thử thách sketch 09 bức vẽ. 

Trong khoảng thời gian này, mình tìm tư liệu về những người mình muốn vẽ, xem lại những bản nhạc, đặc biệt là những phần trình diễn trực tiếp vì mình cảm nhận rằng. Người nghệ sĩ sẽ sống trong phút giây hiện tại nhất khi họ biểu diễn trước khán giả - những người đang sống trong cùng giây phút ấy, chung không gian và lan tỏa năng lượng trực tiếp với nhau.. Khi đã thu thập những tư liệu cần thiết thì Thanh bắt tay vào quá trình phác thảo.
 
09 bức đều mang mỗi nét đặc trưng của thể loại và những người nghệ sĩ, có sự lồng ghép những điểm riêng, dễ phân biệt của mỗi cá nhân trong một nhóm như trang phục, kiểu tóc, hiệu ứng sân khấu hay những hình ảnh có trong tư liệu gốc.
 
Trên một mảng màu trắng kem, mình sẽ dùng loại brush (thuật ngữ chỉ cọ vẽ trong ứng dụng Photoshop) có chất liệu như bút chì để phác thảo. Bắt đầu tạo những đường dẫn để hình dung bố cục mong muốn. Tiếp đó, sẽ đặt dáng hình của chủ thể chính vào bố cục, nếu thấy hài hoà và vào mạch cảm hứng thì tiếp tục phác hoạ những chi tiết khác, sao cho có sự liên kết với những đường nét đã vẽ trước đó. Cứ như thế, tạo sự gắn kết giữa những hình vẽ với nhau từng bước để hoàn tất 1 bức vẽ. Nói nhiều câu, nhiều chữ như thế, nhưng ý tóm gọn chung lại là hãy bắt đầu, có sự bắt đầu rồi thì để cho đôi mắt, đôi tay và trái tim của bạn kết nối với nhau và thể hiện lên bức vẽ nhé.






Sau khi đã nhìn thấy được những bức sketch (phác thảo) với bố cục hài lòng, thì giai đoạn tiếp sau là lên màu cơ bản – mình tạm gọi như vậy. Bước này sẽ xác định những màu sắc chủ đạo của bức tranh. Có khi đó là một cặp màu tương phản đỏ - xanh, là những màu tương đồng. Sự phối hợp giữa các màu với nhau là tuỳ vào kinh nghiệm quan sát, sở thích riêng của mỗi người. Với bộ tranh vẽ về những khoảnh khắc trên sân khấu này, mình chọn những màu nhấn sáng trên những nền tối màu.
 
Bước cuối cùng là lên chi tiết. Mình sử dụng những màu có sắc độ khác nhau để tạo một chút khối và bóng, hướng ánh sáng để làm nổi bật các chi tiết. Làm rõ các đường dẫn đã vẽ trước đó của bố cục và thêm ánh sáng của sân khấu.
 
Gần 2 tháng là khoảng thời gian Music scenes được tạo ra. Không giống như nhiều dự án trước, có sự góp ý của thầy cô, cái nhìn khác quan của khách hàng. Bộ tranh này hoàn toàn mang tính cá nhân, sở thích bé nhỏ của người vẽ nó. Có những lúc gián đoạn, những lúc hào hứng, rồi có khi chan chán, rồi lại vực dậy vì không được thất hứa với bản thân..

Và cũng đến khi đưa những hình ảnh của dự án này đến những nơi rộng rãi hơn, không còn nằm yên trong máy của Thanh nữa. Dự án nhỏ bé này đơn giản đã hoàn thành mục đích mang tính cá nhân một chút, là món quà dành tặng chính mình và nhận được món quà từ giao kèo. 

Những thể nghiệm ứng dụng dự án Music Scenes


Khi blank hỏi về câu chuyện tính ứng dụng. Thật sự thì việc ứng dụng của nó trong tương lai còn là một ẩn sổ nhỉ, còn bây giờ nó có nhiệm vụ mang sắc màu của mình đến với thế giới minh họa đầy màu sắc. Mình chỉ có thể nói rằng đây là kết mở cho bài viết này. Mời bạn xem tranh mình chút nhe.. 

Bạn có thể xem thêm dự án của Thanh Soledas tại đây!







--
Hi độc giả blank! Mình tên là Thanh Soledas - mình sinh ra và lớn lên ở Bảo Lộc, nơi ở giữa TPHCM & Đà Lạt. Sở thích của mình là vẽ, nấu ăn với các loại thực vật và thể nghiệm những điều trong cuộc sống. Thanh rất cám ơn blank-lab đã cho mình có cơ hội viết đôi dòng về dự án cá nhân – Music Scenes. Cảm ơn bạn đã đọc đến đây, lắng nghe những tâm sự khi vẽ bộ tranh này. Mong những chia sẻ trên đây phần nào có ích với bạn, chúng ta lại có những dự định mới các bạn nhé!


Thông tin đội ngũ:

Nội dung: Thanh Soledas
Thiết kế hình ảnh: Thanh Soledas
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code