Ad Code

“Cứ vẽ đi!", thích thực vật và trải nghiệm đường dẫn hướng cùng Thanh Soledas | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Mỗi nhà sáng tạo mà tôi khai thác, tôi nghĩ họ đều có những câu chuyện riêng và độc bản (một cách nguyên bản). Và đã có lúc tôi đắm chìm trong bản ghi âm, bản chép lại bằng giấy hay digital (kỹ thuật số). Tôi bắt đầu như bao cuộc trò chuyện lúc tôi thực hiện bài phỏng vấn này.

Hình ảnh nhân hóa tạo một ý nghĩa ẩn dụ, chất liệu màu sắc tươi tắn trong từng khoảng hình dạng vector, hay cách bố cục “đường dẫn hướng” mang đặc trưng của Thanh Soledas. Những điều này khiến tôi không khỏi ngạc nhiên, trầm trồ và đôi chút ngẫm nghĩ sâu sắc. 

Không để bài viết trở nên dài hơn với văn phong mà tôi có, tôi sẽ giới thiệu bạn đến với Thanh Soledas. Trong cách chúng tôi giao tiếp, có lẽ Thanh là một cô gái nhẹ nhàng, còn đôi chút bỡ ngỡ trước sự nhanh nhạy, xởi lởi từ tôi. Thế nhưng, tháng 12 này, Thanh sẽ đến với độc giả blank-lab bằng trải nghiệm cuộc sống, vẽ vời sáng tạo và có thể là sẽ hơn thế..

Đoạn văn này sẽ nói về Thanh - một chút vẽ thời Đại học - một chút về trải nghiệm “rau củ”

Mỗi nhà sáng tạo mà tôi khai thác, tôi nghĩ họ đều có những câu chuyện riêng và độc bản (một cách nguyên bản). Và đã có lúc tôi đắm chìm trong bản ghi âm, bản chép lại bằng giấy hay digital (kỹ thuật số). Tôi bắt đầu như bao cuộc trò chuyện lúc tôi thực hiện bài phỏng vấn này.

Thanh Soledas vừa tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh khoảng hơn một năm trước. Thanh đến từ Bảo Lộc và hiện đang là một người làm minh họa tự do tại Sài Gòn. “Mình sinh ra và lớn lên ở Bảo Lộc - nơi nằm chính giữa quãng đường từ Sài Gòn đến Đà Lạt”. Những tác động từ cuộc sống tạo trải nghiệm lớn cho người làm sáng tạo. Về Thanh, vẽ minh họa tạo cho bạn nhiều cảm hứng, cho dù là làm việc cho dự án cá nhân hay ý tưởng của người khác. Cô luôn cố gắng thể hiện hình ảnh cho trực quan người xem và hiểu những điều mà mình gửi gắm.

Hành trình vẽ được kể lại bắt đầu từ những năm III Đại học, Thanh thực hiện đồ án chuyên ngành minh họa. Với sự hướng dẫn từ giáo viên trong trường cũng như làm việc nhóm với các bạn. “Mình đã có lúc cuốn vào những ngày tháng chạy từng vòng với đồ án này”. Cô kể lại khoảng thời gian học tập đầy kỷ niệm, đó là khi bắt đầu một dự án. Đề tài như thế nào là giúp mình có chiều sâu trong cách thể hiện, nó mang tính kể chuyện mà có  thể phát triển. Sử dụng kỷ niệm gắn liền với Thanh, từ đó cô bắt đầu mở rộng những khoảng không hội họa của mình trong từng tác phẩm.

Có khoảng, cô bộc bạch bản thân tìm định hướng phong cách trong vẽ minh họa, “vì mình nghĩ có nhiều phong  cách đặt biệt và ấn tượng, nên mình cũng mong muốn có một phong cách riêng”. Thanh tìm những bức tranh mà cô thích, chỉ ra những điểm thú vị, rồi lấy cảm hứng và kết hợp với trải nghiệm để làm nổi bật phong cách mà cô hướng tới. “Mình có vẻ thích những bức tranh có mảng màu rõ ràng, phối hợp với nhau một cách có trật tự nhưng cũng có nét phóng khoáng, thông minh.

Một thông tin khác trong đoạn văn này mà tôi đề cập về Thanh, tôi hay đùa rằng cô có phong cách sống “rau củ”. “Mình bắt đầu ăn chay vào khoảng năm 2020 và mình chưa hoàn toàn là thuần chay, thi thoảng mình vẫn có ăn ít trứng hay bánh làm từ sữa. Lựa chọn ăn chay không phải ấp ủ từ lâu nhưng cũng không phải là một sự lựa chọn khó khăn để thực hiện. Với mình “sự chọn” đó đến rất tự nhiên. 

Sau khi đọc cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” của Nguyên Phong, với những điều cảm nhận và hiểu được qua cuốn sách ấy, anh trai mình hỏi một câu, đại ý là có muốn ăn chay không? Thế là mình “ừ” không do dự. “Ăn chay” hay “ăn mặn”, mình tạm gọi là như thế, một sự lựa chọn có thể giảm đi tự tổn thương đối với loài khác, mà chúng ta vẫn sống tốt, sống khỏe, sống vui thì tại sao chúng ta không?

Đoạn văn này sẽ là những câu hỏi Q&A về quá trình sáng tạo

Như tựa đề mô tả, tôi sẽ “hỏi nhanh đáp chậm” cùng Thanh, tôi nghĩ nó thú vị trong định dạng đoạn văn này. Bạn cũng theo dõi nhé!

Khi vẽ minh họa, cậu sẽ bắt đầu từ điều gì và kết thúc bằng điều gì? Tại sao?

Bắt đầu bằng ý niệm là mình yêu việc mình đang làm, làm với tất cả những gì mình đang có. Nếu mình có những suy nghĩ về tương lai dự án đó sẽ ra sao thì quan sát nó và để nó nhẹ nhàng trôi đi luôn vì tốt hơn hết là vẽ ở hiện tại.

Rồi khi mình hoàn thành một bức vẽ, Thanh sẽ nhìn lại xem mình đã làm hết những gì làm được ở thời điểm đó chưa, và truyền năng lượng tốt đẹp nhất để bức vẽ tiếp tục nhiệm vụ của nó đến với mọi người. Tiếp sau đó như thế nào là việc của tác phẩm và người xem rồi, việc của Thanh chỉ là dõi theo.

Thanh thấy như vậy vẽ minh hoạ sẽ hoạt động theo cách tự nhiên nhất. Bắt đầu bằng một ý niệm tốt, giữ cho nó không đi quá xa hướng ban đầu và để nó sống một cuộc đời của nó.

Cậu có nghĩ việc vẽ có thể giải đáp cảm xúc cá nhân không? Cậu hãy chia sẻ một câu chuyện về nó?

Mình nghĩ là có và cũng thấy có nhiều bạn giải đáp cảm xúc cá nhân bằng việc vẽ. Mình thì chưa dùng cách vẽ để giải tỏa cảm xúc của mình nhiều đâu, nhiều khi còn tạo nhiều xúc cảm hơn. 

Có khi trong lúc vẽ, ngoài lúc vui vẻ được làm cái mình thích, thì còn stress (áp lực) vì vẽ không ra, lo lắng deadline (thời hạn). Rồi cũng chán vì vẽ lặp đi lặp lại, nhưng lúc xong rồi mọi thứ đã qua, ngày mai lại tươi sáng, ngày mốt tìm cái vẽ tiếp. Đề tài vẽ cảm xúc bản thân cũng có thể là một ý tưởng trong tương lai, biết đâu được.

Kỹ thuật isometric, nhân hóa trong hình ảnh, màu có vẻ sắc độ (saturation) cao và tính kể chuyện, bố cục đường dẫn hướng. Đây có phải là phong cách bạn đang hướng đến? Những treatment (thủ thật) này phải chăng có ý đồ hay câu chuyện gì đó bạn mong muốn truyền tải?

Cám ơn bạn có thể sử dụng những từ ngữ để gọi tên được những hình ảnh như thế, mình cũng không biết nói sao về phong cách mình đang vẽ. Bước bắt đầu khi chọn hướng vẽ này là mình yêu thích nét vẽ của một hoạ sĩ người Ý. 

Ông ấy có những sáng tác rất thông minh, sử dụng đường nét, màu sắc nhìn rất tự nhiên nhưng có sự sắp xếp tài tình. Trong cuộc sống hay trong vẽ mình cũng thích những điều nhìn tự nhiên, đôi khi là những mảnh ghép nhưng trong nó có sự kết nối, câu chuyện.

Yếu tố minh họa mà ấn tượng nhất trong đầu câu bây giờ là gì?

??? Sự tự nhiên nhưng có tính sắp đặt trong tạo hình và màu sắc

Sau tất cả, bạn có một quan điểm gì trong quá trình làm công việc Sáng tạo không? 

Cứ vẽ đi, có bắt đầu rồi mới hoàn thiện hơn từng ngày được và nhắn nhủ với mình là đã làm với sự thành thật, chân thành, tự nhiên nhất của mình hay chưa?

Cậu nghĩ gì giữa sức khỏe tinh thần trong thời điểm hiện nay?

Thời điểm hiện nay, mình cảm nhận là mọi thứ đang diễn ra rất nhanh, cảm xúc của con người đôi khi cũng theo đó khá dập dìu với những ai chưa rèn luyện cho mình một sức khỏe tinh thần tốt.

Dùng vẽ vời để mô tả về sức khỏe tinh thần của cậu bây giờ, đó là gì?

Một khoảng trống, là bức tranh chưa vẽ á, đang rất trong lành, trống trải. Mình chưa biết mấy tuần sau sẽ như thế nào.


Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!





Thông tin đội ngũ:

Viết bài & Biên tập: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code