Ad Code

Knockout, type designer tạo ra chất lượng - graphic designer làm nên thành công | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Typeface design từ trước đến nay luôn là một lĩnh vực đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm, đôi khi là năng khiếu ở một designer. Một typeface "tốt" được đánh giá dựa trên rất nhiều yếu tố đến từ nhiều góc độ khác nhau, vì vậy để ra đời được một typeface người designer phải tốn rất nhiều thời gian để thử nghiệm, căn chỉnh,... đôi khi quá trình này được tính bằng năm. 

Thiết kế typeface phức tạp đến như thế chung qui mục đích chính là làm cho quá trình sử dụng được tiện lợi và hiệu quả nhất, nhưng không vì thế mà công việc sắp đặt các con chữ (type setting) là dễ dàng và không đòi hỏi sự tỉ mỉ ở người graphic designer. Một typeface tốt sẽ là một typeface thành công khi người dùng nó biết được mình đang làm gì. Hôm nay blank-lab xin giới thiệu đến độc giả những case study thực tế khi một typeface tốt được sử dụng bởi một graphic designer tốt sẽ tạo ra sự thành công như thế nào, điển hình ở đây là Knockout typeface.
 

The Public Theater Logo Type

Jonathan Hoefler chia sẻ, ông lớn lên với các tác phẩm thiết kế của Paula Scher ở khắp nơi, như một điều hiển nhiên, Paula Scher đã có ảnh hưởng rất lớn đến ông, tất nhiên không chỉ có mỗi mình ông, Paula thực sự có ảnh hưởng rất rất lớn đến ngành graphic design trên toàn thế giới trong những thập kỷ vừa qua. Chính vì thế, vào năm 2008 khi Paula Scher thiết kế lại bộ nhận diện thương hiêu cho The Public, sử dụng Knockout cho logotype, việc này chính là niềm vui và niềm hãnh diện đối với Jonathan, khi một designer đối với ông là một trông những nguồn truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến ông giờ đây đã là cộng sự của mình. Đây là một trong những niềm vui và nét đẹp trong cộng đồng thiết kế, cũng là nguồn động lực cho các bạn designer trẻ. 

Logotype The Public Theater qua các lần rebrand
Logotype The Public Theater năm 2008 sử dụng typeface Knockout cho đến nay


Làm việc cùng The Public Theater từ năm 1994, Paula đã tạo ra một system cho bộ nhận diện thương hiệu mà bà cho rằng cho dù có qua bao nhiêu thời gian, có qua bao nhiêu tay người designer thì vẫn sẽ giữ được độ nhận diện của nó. 2008, cùng với đợt cải tạo cơ sở vật chất của khu phức hợp nhà hát The Public, bộ nhận diện thương hiệu cũng đã được cập nhật theo, Logotype không còn được đặt theo phương thẳng đứng, mà chuyển sang phương nằm ngang, typeface Knockout được sử dụng thay cho typeface cũ, các tỉ lệ width của từng con chữ vẫn được giữ nguyên, logo mới này vẫn giữ được tinh thần nguyên bản của brand nhưng việc nằm theo phương ngang kiến logo có cấu trúc hơn, phù hợp với thời đại hơn.
 

Shakespear in The Park Campaign

Vào năm 2008, sau khi rebrand, hệ thống nhận diện thương hiệu mới lần đầu được áp dụng lên posters trong chiến dịch Shakespear in the Park. Các posters được sử dụng lưới góc 90 độ được truyền cảm hứng bởi phong trào nghệ thuật De Stijl. Vẫn giữ nguyên tinh thần của woodtype với Typeface Knockout nhưng các khoảng cách được sắp đặt theo quy tắc của máy in. Sự kết hợp này tạo nên tính có cấu trúc hợp với thời đại mới nhưng vẫn mang nét hoài niệm. 

Shakespear in The park, Pentagram, 2008 


Đến nay Pentagram dưới sự dẫn dắt của Paula Scher đã đứng sau campaign này hơn 2 thập kỷ, qua mỗi năm các thay đổi để phù hợp với thời đại vẫn được cập nhật thường xuyên, nhưng độ nhận diện của The Public Theater vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Yếu tố chính giúp tạo được sự bền vững này chính là việc hệ thống nhận diện có các visual language là nền tảng căn bản, ví dụ như typeface luôn là thành phần chính, tỉ lệ width của các con chữ trong logo không bao giờ thay đổi, typography được sử dụng không chỉ mục đích đọc mà còn đóng nhiều vai trò quan trọng khác...

Không bị phụ thuộc vào hình ảnh, hình vẽ minh họa, hiệu ứng...Chỉ với những nguyên liệu cơ bản nhất cũng đã có thể tạo ra tính nhận diện cho thương hiệu. Qua đó ta thấy được sự quan trọng của typography trong thiết kế, mà cụ thể ở đây là typeface Knockout, liệu ta có thể tìm được một thứ nào đó khác ngoài typography mà vừa có thể thực hiện chức năng truyền tải thông tin một cách trực tiếp nhất, mà lại có thể thỏa mãn nhu cầu về thị giác? Dưới đây là các posters của campaign Shakespear in the Park sử dụng typeface Knockout qua các năm. 



Shakespear in The Park, Pentagram, 2011





Shakespear in The Park, Pentagram, 2014




Shakespear in The Park, Pentagram, 2016




Shakespear in The Park, Pentagram, 2022

Knockout không là độc nhất vô nhị, không phải là kẻ tiên phong, nó chỉ đơn giản là người kế thừa, người học trò hoài niệm về một thời wood type đã qua. Được thiết kế bởi tình yêu và đam mê dành cho Typography, typeface Knockout đã làm tốt vai trò của mình trong môi trường ứng dụng thực tế, cùng với đó là một tinh thần đam mê, khát khao, ngưỡng mộ dành cho Typography nói riêng và Graphic Design nói chung vào một thời hoàng kim, rực rỡ đã qua. 

Paula Scher chia sẻ, việc thiết kế cho The Public Theater đã dạy cho bà thế nào là brand identity (nhận diện thương hiệu). Trên con đường khám phá, thể nghiệm bà đã vô tình truyền cảm hứng cho rất nhiều người, tất nhiên trong đó có Jonathan Hoefler, và cũng trong quá trình khám phá, thể nghiệm của mình, Jonathan cũng đã vô tình truyền cảm hứng cho blank-lab để rồi chuỗi bài viết về typeface Knockout ra đời.

Câu chuyện về Knockout không chỉ là những bài viết về Typography, blank-lab mong rằng đây còn là  câu chuyện về những con người mang trong mình một tình yêu mãnh liệt cho công việc thiết kế, từ đó truyền được cảm hứng đến những bạn designer trẻ ngoài kia. 
 
--
Tham khảo và chuyển ngữ:
fontinuse.com 
pentagram.com

Thông tin đội ngũ:

Biên tập: Thái Tú
Hình ảnh: fontinuse.com, pentagram.com
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code