Ad Code

Những bia lụa mang “non non, nước nước, mây mây” | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Tận dụng “bản chất kép” của chất liệu vải lụa và toan, họa sĩ Hà Mạnh Thắng đã biến hóa chúng kết hợp cùng ánh sáng để dựng lên thành những tấm bia phong cảnh đầy thi vị trong triển lãm ‘Kìa non non, nước nước, mây mây’.

 


Từ ngày 21/12/2022 đến ngày 04/02/2023, triển lãm cá nhân ‘Kìa non non, nước nước, mây mây’ của họa sĩ Hà Mạnh Thắng được diễn ra tại Galerie Quynh (TP Hồ Chí Minh). Triển lãm chính là ý niệm của Thắng về không gian, thời gian, văn hóa và xã hội Việt Nam. Các tác phẩm trong triển lãm lần này được Thắng mượn ý thơ trong bài ‘Hương Sơn Phong Cảnh Ca” của Chu Mạnh Trinh - một danh sĩ thời nhà Nguyễn, miêu tả các sắc thái tuyệt mĩ của thiên nhiên về non, về nước, về mây. 




Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm trong loạt “Vòng tròn Thời gian” (2016 — hiện tại) của anh, thể hiện sự gắn bó của Thắng trong việc khám phá tính phi thời gian trong nghệ thuật. Triển lãm là thể nghiệm “hóa lụa thành đá” của Thắng, anh đã tận dụng đặc tính xuyên thấu của vải lụa và toan, biến hóa bức tranh của mình theo sự chuyển động của ánh sáng, để mặt trước tác phẩm trông như đá, khi nhìn mặt sau lại thấy lấp ló ánh sáng. Cách xử lý này, theo Giáo sư Lịch sử Nghệ thuật Châu Á Nora Taylor quan sát, đã ‘hoá lụa thành đá’.




Từng bức tranh của Hà Mạnh Thắng gợi lên phong cảnh đầy trữ tình, thơ mộng, lấy cảm hứng tứ thơ kinh điển trung cổ thời Đường, thời Tống ở Trung Quốc, và thời Nguyễn ở Việt Nam cho đến nhà thơ giai đoạn cận đại là Tản Đà. Ở tranh anh toát lên vẻ cổ điển vốn có của thơ cũ, pha chút kinh diễm của ánh nắng nơi nhà cổ đường Tôn Thất Thiệp tạo nên không gian hết sức trữ tình, nơi mà người xem tựa như được bọc bởi những tấm bình phong ấm áp xưa cũ. Không gian triển lãm chính là nơi để người tham dự thoát khỏi những bộn bề, trở nên với thi, với họa, với thiên nhiên, ánh sáng thuần túy.

Triển lãm “Kìa non non, nước nước, mây mây” mở cửa từ ngày 31/12/2022 đến 04/02/2023 tại Galerie Quynh, 29-31 Tôn Thất Thiệp, Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.



Thông tin đội ngũ:

Viết bài: Xuyến Nguyễn
Hình ảnh: Gia Thịnh
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work

Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code