Ad Code

Ling Kira - &Câu trả lời về: Thiết kế nhận diện thương hiệu dựa trên ngôn ngữ khách hàng? | blank-lab

Cảm hứng mỗi ngày  ‣  Sáng tạo khác biệt  ‣  Thể nghiệm không ngừng

Vượt ra khỏi chuyên môn vốn có, người làm thiết kế nhận diện thương hiệu cần đòi hỏi nhiều kỹ năng. Đó có lẽ là điều mà khách hàng mong muốn khi cần giao dịch một dịch vụ “thiết kế tự do”. Những kỹ năng khác có thể kể đến như tư duy về chiến lược, trong nắm bắt xu hướng hay kỹ năng dành cho sự thấu hiểu khách hàng.

Một góc nhìn khác, mình xin khái quát hóa về cụm từ: Thiết kế dựa trên ngôn ngữ khách hàng. Khi đưa ra cụm từ này, chúng mình (blank) - người thực hiện bài viết đã suy nghĩ rất nhiều, để ý kiến có thể trực quan, blank cá rằng với định dạng khách mời, mở ra một góc nhìn thú vị, mang tính trải nghiệm. Khách mời số bài viết là Ling Kira, anh có 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu. Bạn đón xem ngay nhé!

Anh có thể giới thiệu bản thân của anh cho độc giả biết được không?

Chào các bạn độc giả. Mọi người thường biết đến mình với nickname (tên gọi) là Ling Kira nhưng ít ai biết tên thật của mình là Lộc, 27 tuổi. Nhiều người thường hay tò mò và hỏi mình tên Ling Kira có ý nghĩa là gì? Cái tên này đã đi theo mình từ rất lâu (nhớ ko nhầm là từ 2012) chỉ là một phút ngẫu hứng mà mình kết hợp từ kiểu chơi chữ Kira nghĩa là Kill & Ling = Killin’it nghĩa là làm một điều tuyệt vời. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể bắt gặp logomark (logo biểu tượng ký hiệu) mà Lộc đang sử dụng cũng có các ký tự “I, K, L”.

 Những trải nghiệm của anh trong lĩnh vực này?

Khởi nghiệp từ những năm đầu 2018 cho đến nay cũng đã được 5 năm, gặp gỡ và tiếp cận không ít khách hàng, bạn bè đồng nghiệp đã cho bản thân nhiều trải nghiệm lẫn kinh nghiệm. Trong đó đáng nhớ nhất có lẻ là buổi gặp mặt vị khách hàng đầu tiên từ những thời gian đầu của sự nghiệp. Khi đó mình còn nhớ mình sử dụng chiếc balo của nhà trường tặng (hồi được đào tạo tại FPT Arena Multimedia) để đựng chiếc laptop cồng kềnh. Lần đầu gặp khách hàng mình nghĩ như bao người chỉ đến các quán cà phê trao đổi về dự án và dùng nước nhẹ, nhưng không, vị khách này mời mình tại 01 nhà hàng.

Anh rất mến khách và tiếp đãi rất nhiều món ăn lẫn đồ uống có cồn hay cũng có thể vì dự án mà Anh sắp “thuê” mình thực hiện về lĩnh vực Restaurant (nhà hàng ăn uống) nên muốn tạo thêm cảm hứng cho mình về dự án? -nghĩ vậy nên mình không ngần ngại thưởng thức và lắng nghe anh chia sẻ về dự án. Trong cuộc trò chuyện, trao đổi mình luôn học cách lắng nghe nhiều hơn, hãy để cho họ chia sẻ càng nhiều về Thương hiệu/ mơ ước của họ ta sẽ càng có thêm nhiều thông tin lẫn kiến thức thú vị ngay chính câu chuyện mà họ muốn truyền tải.

 Trong công việc của anh, anh đã và đang đưa giải pháp thiết kế gì cho khách hàng?

Trong công việc thiết kế sáng tạo Logo & bộ nhận diện, khi nghe 2 từ “sáng tạo” có thể rất nhiều người nghĩ rằng đây là công việc đặt nặng tính chất vô hình, công việc này cần có đầu óc bay bổng, trí tưởng tượng phong phú. Nhưng đối với mình đây là một công việc hết sức hữu hình, thực tế, không chỉ từ ý tưởng, hình ảnh đều phải mang tính liên kết. Bên cạnh đó, về vật chất, chất liệu ứng dụng cho sản phẩm phải phù hợp với giải pháp và ngân sách của khách hàng. Hãy cho khách hàng quyền lựa chọn, khi đề xuất bất kỳ giải pháp thiết kế nào đến Khách hàng, nên tối thiểu 02 concept – theo mình.

Phương thức anh cập nhật xu hướng?

Hãy xem và kiểm định, lựa chọn các dự án/ tác phẩm tốt mỗi ngày để học hỏi thêm nhiều kỹ thuật sáng tạo của họ. Lộc có một người thầy chỉ dạy cho một cách học khá hay, để mau chóng giỏi hơn trước tiên ta cần bắt chước người khác thật giỏi. 

Ví dụ như một nhạc sĩ chơi piano đánh một bản nhạc có độ khó cao, và khi ta cố bắt chước họ đánh bàn nhạc đó trong quá trình bắt chước từng nốt, từng giai điệu ta sẽ phát triển được bản thân và học được nhiều kĩ thuật. Khi đã có đủ kỹ thuật lẫn kinh nghiệm rồi ta sẽ tự sáng tạo được kỹ năng phù hợp dành riêng cho bản thân.

Các dự án của anh gần đây là ngành hàng nào? Trải nghiệm thông qua dự án?

Gần đây Lộc thực hiện khá nhiều dự án trong đó có một dự án tạo hình về nét văn hoá quốc gia mà bản thân rất tâm đắc, dự án này Lộc thực hiện cho một bạn người ngoại quốc, khi trao đổi và làm việc cùng bạn ấy bản thân cũng học hỏi được rất nhiều kiến thức thẩm mỹ lẫn văn hoá nước bạn. Dự án sẽ sớm được showcase, hy vọng mọi người sẽ đón nhận và yêu thích câu chuyện về dự án.

Việc brief (yêu cầu) và feedback (góp ý) của khách hàng có làm anh đôi khi “ràng buộc” sự sáng tạo của mình không?

Thực chất, sự “ràng buộc” này là nên có trước khi bắt đầu mỗi dự án. Theo mình ta nên tư vấn, mô tả hình ảnh sẽ xây dựng và thống nhất với khách hàng ngay từ những bước đầu tiên trước khi ký dự án. Việc này ban đầu mọi người sẽ nghĩ là thiệt thòi cho bản thân vì khách hàng chưa “trả tiền” mà mình đã “trả ý tưởng”. 

Nhưng thực chất việc này sẽ có lợi rất nhiều cho định hướng xây dựng hình ảnh về sau, ta sẽ làm chủ được ý tưởng mà họ yêu cầu, cũng vì vậy ta sẽ làm chủ được sự ràng buộc đó (lưu ý: chỉ tư vấn bằng lời/ hình ảnh liên quan cơ bản). Không chỉ vậy, khi áp dụng quy trình trên việc khách hàng chốt và ký dự án sẽ có tỉ lệ cao hơn vì họ nhìn thấy được những gì họ cần trước mắt và có niềm tin khi nhận được lời tư vấn.

Cách anh sáng tạo dựa trên khách hàng?

Trong mỗi dự án, đều sẽ có những câu hỏi, mô tả quan trọng để sáng tạo hình ảnh cho Thương hiệu trong đó có 3 câu hỏi cốt lõi để sáng tạo cho Thương hiệu với Lộc là:

Ý nghĩa của tên thương hiệu – thông điệp muốn truyền tải? Đây gần như là yếu tố tiên quyết cho việc sáng tạo, định hướng mà ta sẽ xây dựng, kết nối hình ảnh và truyền tải thông điệp đến mọi người.

Cá tính thương hiệu? Sau khi đã kết nối được hình ảnh với Tên Thương hiệu, cá tính thương hiệu chính là cách tạo hình, dáng vẻ mà thương hiệu hướng đến (có thể là đơn giản – sang trọng/ cứng cáp – mạnh mẽ/ tròn trịa – thân thiện..). Bên cạnh đó, cá tính không chỉ dừng lại ở mặt hình ảnh mà còn về phát ngôn, tone điệu mà khách hàng muốn nhân hóa cho thương hiệu. Hãy chọn tone giọng, ngữ điệu phù hợp với cá tính hình ảnh đã chọn. 

Lĩnh vực – ngành nghề? Tất cả các yếu tố trên đều phải đảm bảo phù hợp với lĩnh vực – ngành nghề mà khách hàng yêu cầu. Bạn có thể sáng tạo để khác biệt, cạnh tranh với đối thủ nhưng trước khi sáng tạo phải nắm rõ được các giới hạn và khái niệm cơ bản của lĩnh vực.


--
Series "Nhân vật truyền cảm hứng" sẽ là talkshow thu nhỏ dưới hình thức blog, đó là những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà thiết kế đồ họa trẻ. Mục đích muốn tạo một cộng đồng thiết kế, sáng tạo cùng học hỏi lẫn nhau, biết đâu các bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những điều đơn giản này!





Thông tin đội ngũ:

Viết bài & Biên tập: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Kiểm duyệt nội dung: Đạt Đỗ
www.datdo.work
Mọi thông tin xin liên hệ:
E    xinchaoblank@gmail.com
P    @blankcreativelab

blank-lab là một chuyên trang chia sẻ về thiết kế đồ họa, là một phòng thể nghiệm sáng tạo mang nét riêng biệt, dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực thiết kế mỹ thuật. blank-lab ở đây, đang chờ đợi bạn đến cùng tham gia, cùng khám phá những cảm hứng bên trong những điều bình dị nhất, thường ngày nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code